| Hotline: 0983.970.780

Dịch bệnh 'kép' bủa vây Quảng Trị

Thứ Ba 18/08/2020 , 17:05 (GMT+7)

Trong khi đang căng mình chống chọi với dịch Covid-19, tỉnh Quảng Trị lại phải tập trung cao độ, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Một chốt kiểm tra phòng dịch bạch hầu ở Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Một chốt kiểm tra phòng dịch bạch hầu ở Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Từ ngày 12-17/8, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ghi nhận thêm 6 ca dương tính với bệnh hầu, độ tuổi từ 7 - 30, đều ở bản Nguồn Rào - Pin thuộc xã miền núi Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa. Đây là huyện thứ 3 của tỉnh Quảng Trị phát hiện có người dương tính với bệnh bạch hầu.

Theo ông Lê Trọng Tường, Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, hiện cả 6 ca bệnh đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa để cách ly, điều trị.

Chính quyền xã cũng đã phong tỏa, cách ly một cụm dân cư thuộc bản Nguồn Rào Pin có liên quan đến 6 ca bệnh bạch hầu với hơn 50 hộ dân, đồng thời tiến hành phun thuốc khử khuẩn và cấp phát thuốc phòng bệnh bạch hầu cho người dân uống trong vòng 7 ngày.

Bác sĩ Trần Văn Thịnh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong số các ca bệnh vừa được phát hiện, thì có 2 ca sinh năm 1990 và 1991 chưa được tiêm chủng vacxin bạch hầu, còn lại các trường hợp khác đều đã được tiêm chủng đầy đủ.

"Hiện ngành y tế địa phương đã chỉ đạo phong tỏa khu vực phát hiện bệnh hầu ở bản Nguồn Rào - Pin thuộc xã Hướng Sơn để kiểm soát việc ra vào, đồng thời tiến hành lấy mẫu, điều tra dịch tễ đối với người dân địa phương, trong đó tập trung vào những trường hợp người lớn", ông Thịnh cho hay.

Trước đó vào cuối tháng 7/2020, tỉnh Quảng Trị ghi nhận 5 ca mắc bệnh bạch hầu, có độ tuổi từ 7-9, cùng trú tại hai bản Bãi Hà Mới và Khe Hót thuộc xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh. Cả 5 ca bệnh này được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh và đã khỏi bệnh vào ngày 3/8.

Đến đầu tháng 8, tỉnh Quảng Trị tiếp tục ghi nhận 9 ca mắc bệnh bạch hầu ở bản Sông Ngân, xã Linh Trường, huyện Gio Linh, có độ từ 1 - 12. Như vậy đến nay, tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận 20 ca mắc bệnh bạch hầu ở 3 địa phương khác nhau, và đều tập trung ở các khu vực biệt lập thuộc địa bàn huyện miền núi.

Tại những địa phương đã ghi nhận bệnh bạch hầu, ngành y tế Quảng Trị đã và đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh như tiến hành điều tra, xác minh thông tin và đánh giá các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh bạch hầu; giám sát, theo dõi chặt chẽ, cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh tại các ổ bệnh; phun hóa chất, lau chùi khử khuẩn môi trường tại ổ bệnh và hộ gia đình; tổ chức tiêm vét, tiêm bù vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo cơ quan y tế, chính quyền các địa phương khẩn trương vào cuộc một cách quyết liệt, khoanh vùng các ổ bệnh bạch hầu. Các ca bệnh được đưa ngay đến cơ sở cách ly điều trị. Ngành y tế Quảng Trị cũng đã lên kế hoạch tiến hành tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Khu vực dân cư ở TP. Đông Hà bị phong tỏa sau khi phát hiện người mắc Covid-19. Ảnh: Công Điền.

Khu vực dân cư ở TP. Đông Hà bị phong tỏa sau khi phát hiện người mắc Covid-19. Ảnh: Công Điền.

Trong khi bệnh bạch hầu đang có bùng phát mạnh, tính đến ngày 18/6, tỉnh Quảng Trị đã có 7 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó 1 ca tử vong do bệnh lý nền và mắc Covid-19.

Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, từ ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định cách ly xã hội TP. Đông Hà trong 15 ngày.

Theo đó, việc cách ly tại TP. Đông Hà sẽ diễn ra trong 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.  

Tỉnh này cũng đã cho lập 7 khu cách ly tập trung để đảm bảo chủ động cách ly người nghi nhiễm; tổ chức một điểm cách ly, ưu tiên xét nghiệm cho lực lượng tuyến đầu như nhân viên y tế, công an. Các khu vực sinh sống của 7 bệnh nhân mắc Covid-19 đều được phong tỏa, đồng thời tiến hành truy vết những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân trên để có phương án cách ly theo quy định.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị ký văn bản về việc tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám bệnh tại bệnh viên đa khoa tỉnh, chỉ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới kể từ ngày 10/8 cho đến khi có thông báo mới.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm