| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả lợn châu Phi phủ gần kín tỉnh lúa Thái Bình

Chủ Nhật 17/03/2019 , 16:19 (GMT+7)

Từ ngày 12/2, khi DTLCP được phát hiện tại 6 hộ chăn nuôi của xã Đông Đô (huyện Hưng Hà) đến ngày 14/3, bệnh đã lây lan ra 6 huyện là Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư, Kiến Xương, với tổng số 95 xã có dịch.

10-17-08-phun-thuoc-khu-trung-de-phong-dich-o-thi-binh115834815
Phun thuốc khử trùng trong khu chăn nuôi lợn ở Thái Bình

Có huyện như Đông Hưng, có tới 36/44 xã có dịch. Chỉ riêng ngày 14/3, đã có thêm 9 xã bị dịch tả lợn Châu Phi “hỏi thăm”. Như vậy, DTLCP đã gần như phủ kín tỉnh lúa, chỉ còn sót lại hai địa phương là huyện Tiền Hải và TP Thái Bình.

Tổng số lợn bị bệnh được tiêu hủy, tính đến ngày 14/3, là 12.061/971.000 con trong tổng đàn lợn của Thái Bình. Số lợn bị tiêu hủy có trọng lượng 695.765kg.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN-PTNT Thái Bình), cho biết, những ngày này, tất cả cán bộ nhân viên của Chi cục hầu như có mặt ở các địa phương để chỉ đạo việc phòng chống dịch. Ông Nhương cũng tỏ ra lo lắng vì diễn biến thời tiết đang rất thuận lợi cho virus DTLCP phát triển, vì thế nguy cơ dịch phát triển, lây lan càng cao. Tuy đã triệt để phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột, nhưng nhiều khi vừa rắc xong thì mưa, vôi bột lại trôi hết, mà thuốc khử trùng tiêu độc cũng mất tác dụng. Những ổ dịch đều xuất hiện tại các gia trại chăn nuôi nhỏ lẻ, xen kẹt trong dân, không có điều kiện phòng chống dịch một cách tuyệt đối.

Hàng chục trạm kiểm dịch động vật đã được Thái Bình thành lập và nhanh chóng triển khai, trong đó quan trọng nhất là các trạm Cầu Tân Đệ (nối giữa Thái Bình với Nam Định); cầu Triều Dương (nối giữa Thái Bình với Hưng Yên); Cầu Nghìn (nối giữa Thái Bình với Hải Phòng); Cầu Hiệp (nối giữa Thái Bình với Hải Dương). Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chống dịch cũng được cả hệ thống chính trị và cơ quan chuyên môn đặc biệt quan tâm.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.