| Hotline: 0983.970.780

Dịch vụ chăm sóc vườn rau tại nhà đang hút khách, lương cao

Thứ Năm 18/08/2016 , 09:50 (GMT+7)

Cầm tấm bằng đại học trên tay, nhiều kỹ sư nông nghiệp không trở về nông thôn. Bởi, nghề trồng rau thuê ở thành thị mang lại cho họ thu nhập khá.

Những “khuyến nông viên” đô thị

Nữ kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thị Tuyền đã hành nghề trồng rau thuê được gần 5 năm. Tuy làm việc ở Thủ đô, chất nông dân vẫn hiển hiện ở đôi tay thô ráp với những kẽ móng ám vàng và làn da bánh mật của chị.

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp VN, chị “đầu quân” cho một công ty ở quận Hà Đông, chuyên cung ứng dịch vụ trồng rau trọn gói tại nhà cho cư dân đô thị. Đến giờ, nữ kỹ sư chẳng thể nhớ nổi mình đã trồng rau thuê cho bao nhiêu ngôi nhà. Nhưng, chắc chắn rằng khách hàng gọi điện đăng ký dịch vụ này ngày một đông.

Theo chị Tuyền, các mô hình trồng rau ở thành thị luôn biến hóa. Từng không gian, địa hình sẽ có giải pháp thiết kế, thi công riêng (tường đứng, đặt trên nền sân thượng, ban công hoặc treo trên giá). Chi phí để lập một giàn rau sạch cho 4 người ăn (40 thùng xốp/chậu nhựa) từ 7 triệu đồng trở lên.

Trong vòng 45 ngày kể từ khi “khánh thành” vườn rau, kỹ sư nông nghiệp của công ty sẽ tới mỗi tuần 1 - 2 buổi để tập huấn cho chủ nhà kỹ thuật trồng, chăm sóc rau miễn phí. Hết thời hạn “bảo hiểm”, nếu vẫn cần người chăm sóc, chủ nhà phải bỏ tiền để thuê kỹ sư. Theo đó, giá mỗi lần kỹ thuật tới chăm sóc là 10.000 đồng/chậu rau hoặc thỏa thuận theo hợp đồng hàng tháng. Công việc này thu hút không ít sinh viên chuyên ngành nông nghiệp làm bán thời gian.

Chị Tuyền thật thà: “Rất nhiều người đầu tư vườn rau theo cảm hứng tức thời. Khi thu hoạch xong lứa rau đầu, chậu rau còn trơ đất, nhiều người ngại cải tạo đất, gieo giống nên thuê luôn người chăm sóc”.

 

Lương chục triệu đồng/tháng

Chị Trương Thị An, chủ một ngôi biệt thự ở gần cổng chào khu đô thị Xa La (Hà Đông), đang chi 600.000 đồng/tháng để thuê người chăm sóc 70 chậu rau tại nhà. Hỏi lý do, chị bảo: "Bây giờ ra khỏi cửa là không phân biệt được rau sạch, rau bẩn. Đến siêu thị còn bán rau không rõ nguồn gốc, thịt cá kiểm dịch không đúng quy trình thì biết tin được vào đâu nữa".

Chị An quyết định đầu tư giàn trồng rau 50 triệu đồng rồi thuê người trồng, chăm sóc. Họ sẽ làm tất các công đoạn từ khâu xử lý đất, gieo hạt giống tới chăm bón, tưới nước. Ngoài ra, họ còn tới nhà để chăm sóc vườn rau theo định kỳ 2 ngày/lần.

Anh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật công nghệ trồng rau sạch My Garden (chuyên cung cấp vật tư và dịch vụ trồng rau sạch trọn gói) cho biết: Thời gian gần đây, rất nhiều hộ gia đình ở Hà Nội sử dụng dịch vụ trồng rau trọn gói tại nhà. Một kỹ sư có thể chăm sóc khoảng 10 vườn rau mỗi ngày nếu quãng đường di chuyển giữa các hộ gia đình không quá xa. Như vậy, thu nhập của một người trồng rau thuê chuyên nghiệp có thể đạt cả chục triệu đồng (bởi không phải ngày nào họ cũng phải đến nhà các hộ dân để chăm sóc).

10-28-44_nh-2
Tốt nghiệp ĐH Thương mại, anh Phạm Hùng quyết định hùn vốn cùng 3 kỹ sư nông nghiệp để xây dựng doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ trồng rau sạch tại nhà

 

Anh Nguyễn Thanh Hiền, một kỹ sư nông nghiệp mở dịch vụ trồng và chăm sóc rau tại nhà ở phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy) cho hay, dịch vụ chăm sóc vườn rau tại nhà đang hút khách. Cứ 10 khách thuê tới làm vườn rau thì 3 khách thuê chăm sóc dài hạn (tất cả đều là các đại gia). “Nhân viên có hạn, nhiều khi tôi phải từ chối khách hàng ở xa và chỉ nhận làm trong bán kính 10km. Thế mà nhân viên của tôi ngày nào cũng làm không hết việc”, anh Hiền nói.

Theo anh Hiền, tùy kiểu vườn là treo hay trồng dưới đất mà giá cả cũng khác. Nếu là vườn treo, nhiều tầng thì tiền sẽ đắt hơn. Xét trên bình diện chung, nếu làm bằng loại nguyên liệu phổ thông giá mỗi mét vuông sẽ là 1,5 - 2 triệu đồng. Nếu khách hàng yêu cầu lắp thêm hệ thống tưới nước thì giá sẽ cộng thêm vài trăm nghìn đồng mỗi mét vuông.

“Trồng rau ở đô thị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Quan trọng nhất vẫn là ánh sáng, không gian và kết cấu tòa nhà (đảm bảo an toàn). Nhiều gia đình rất muốn sở hữu một vườn rau xanh, nhưng nếu những điều kiện trên không đáp ứng được, chúng tôi kiên quyết từ chối cung ứng dịch vụ trồng rau trọn gói”, anh Hùng nói.

 

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

WinCommerce hướng đến mục tiêu 4.000 cửa hàng vào cuối 2024

Ngày 25/4/2024 tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan và hai công ty thành viên Masan Consumer, Masan MEATLife đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024.

Bình luận mới nhất