| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng gì từ Lễ hội trái cây tại Bắc Kinh?

Chủ Nhật 29/09/2024 , 13:19 (GMT+7)

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Sắp tới sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thêm mặt hàng sầu riêng

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Hiệu, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) chia sẻ: Đến với Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất này, Doveco mang đến nhiều sản phẩm như: dứa, chanh leo, sầu riêng… cùng các sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến.

Thị trường Trung Quốc rất rộng lớn, rất tiềm năng không chỉ riêng với Doveco mà đối với tất cả doanh nghiệp trái cây Việt Nam. Đồng Giao đã xuất khẩu nhiều năm sang thị trường Trung Quốc bằng đường chính ngạch. Các khách hàng của chúng tôi thanh toán rất đúng hạn.

Tôi nhận thấy dư địa tại thị trường Việt Nam còn rất rộng lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chung tay góp sức thì sẽ phát triển được trái cây Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Thách thức lớn nhất hiện nay tại thị trường Trung Quốc là yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Nhưng riêng với Doveco, Công ty đã xuất khẩu sang Trung Quốc và nhiều thị trường khác nên quy cách, chất lượng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm chúng tôi đã đạt được.

Hiện nay mặt hàng chanh leo là một trong những sản phẩm đang đứng đầu của chúng tôi tại Trung Quốc. Sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thêm mặt hàng sầu riêng.

Chúng tôi rất kỳ vọng, ngoài trái cây tươi, Việt Nam sẽ đẩy mạnh được xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ trái cây. Đồng thời tăng cường xuất khẩu chính ngạch bởi đi đường tiểu ngạch không an toàn.

Mang đến những sản phẩm phong cách mới từ trái cây Việt Nam

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy (áo vest đen), Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Tập đoàn TH.

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy (áo vest đen), Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Tập đoàn TH.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Quốc tế Tập đoàn TH cho biết: Tập đoàn TH luôn mong muốn là đơn vị tích cực đồng hành cùng Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương để xúc tiến thúc đẩy các sản phẩm trái cây tươi và những sản phẩm chế biến sâu từ trái cây của Việt Nam.

Đến với Lễ hội trái cây Việt Nam lần này, ngoài những sản phẩm sữa mà TH đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc như: sữa tươi, các sản phẩm chế biến từ sữa (sữa chua, sữa trái cây, bơ, phô mai), TH còn mang đến những sản phẩm phong cách mới là những sản phẩm chế biến từ trái cây như: trái cây sấy, trà thảo dược… nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, gắn với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn.

Chúng ta đều thấy rằng, Trung Quốc là thị trường tiềm năng, có dân số đông và nhu cầu cao. Tuy nhiên thị trường này cũng đầy tính cạnh tranh vì sản phẩm sản xuất ra phải đáp ứng tất cả yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên đối với TH thách thức này lại chính là cơ hội vì ngay từ khi thành lập Tập đoàn TH đã tâm niệm là phải sản xuất ra các sản phẩm tốt cho cộng đồng.

Đã kết nối được với nhiều khách hàng Trung Quốc

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm)

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm)

Tham gia gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm), khẳng định: Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp trái cây của Việt Nam, trong đó có Unifarm. Tại Lễ hội trái cây lần này, Unifarm giới thiệu sản phẩm chuối, chuối sấy và cây giống, với mong muốn sẽ được gặp gỡ các đối tác, khách hàng Trung Quốc.

Hiện nay chuối của Unifarm đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Trung Quốc… Sản lượng chuối của Unifarm sản xuất ra chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các thị trường. Do đó, Unifarm rất tự tin về chất lượng sản phẩm.

Ngày đầu tiên của Lễ hội, khách hàng đến khá đông. Công ty đã kết nối được với nhiều khách hàng tại Trung Quốc, hy vọng sẽ mở thêm nhiều cơ hội hợp tác lâu dài trong thời gian sắp tới.

Kỳ vọng sẽ tìm được những đối tác tin cậy và có tiềm năng

Bà Đỗ Thị Thủy, đại diện Công ty Xuất Nhập khẩu Thành Nam.

Bà Đỗ Thị Thủy, đại diện Công ty Xuất Nhập khẩu Thành Nam.

Bà Đỗ Thị Thủy, đại diện Công ty Xuất Nhập khẩu Thành Nam, chia sẻ: Tham gia Lễ hội trái cây Việt Nam lần này, Công ty chúng tôi mang đến sản phẩm chính là sầu riêng (trái tươi, cấp đông) và hạt điều, chủ yếu là điều nguyên liệu. Công ty chúng tôi xuất khẩu sầu riêng chủ yếu sang thị trường Trung Quốc còn hạt điều thì trên toàn thế giới.

Những năm trước đây, việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, nhưng gần đây đã có sự mở cửa với nhiều tín hiệu tích cực hơn sau những nỗ lực của các cơ quan chức năng của hai nước. Tuy nhiên trước mắt, các doanh nghiệp như chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn phải vượt qua, chẳng hạn như các quy định mới như mã vùng, mã đóng gói, mã xuất khẩu… Chính vì vậy doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu rất kỹ lưỡng những vấn đề này.

Chúng tôi kỳ vọng, sau Lễ hội sẽ tìm được những đối tác tin cậy và có tiềm năng trong ngành nông sản, đặc biệt là sầu riêng vì đây là những sản phẩm có lợi thế của Thành Nam.

Phải hiểu rõ được văn hóa, thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc để tiếp cận dần dần

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam.

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, các sản phẩm của Công ty Ameii Việt Nam mang sang Lễ hội lần này tập trung vào sản phẩm chế biến từ các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam, ví dụ như sản phẩm cà phê sầu riêng, cà phê dừa, cà phê nguyên bản Việt Nam.

Trong số các sản phẩm này, sản phẩm cà phê sầu riêng của Ameii Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc, được thị trường này phân phối trên các kênh thương mại điện tử. Ngoài ra Ameii Việt Nam còn mang đến sản phẩm bánh chuối, đây là mặt hàng Trung Quốc rất thích và đang tính toán để nhập hàng.

Qua chuyến giao thương lần này, hy vọng sẽ tìm kiếm được thêm những nhà cung cấp mới uy tín để có thể xuất khẩu được các sản phẩm nông sản chế biến vào thị trường Bắc Kinh nói riêng, Trung Quốc nói chung, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc rất tiềm năng vì nhu cầu ngày càng lớn đối với các sản phẩm nông sản chất lượng cao. Tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu đó, chúng ta phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tất cả quy định về an toàn thực phẩm, bao bì, tem nhãn… Cách mà người Trung Quốc tiếp cận sản phẩm mới rất khác, do đó chúng ta phải hiểu rõ được thói quen, văn hóa để tiếp cận dần dần.

Ngày đầu tiên của Lễ hội, Ameii Việt Nam đã có những bước rất thành công vì khách hàng Trung Quốc ghé không gian trưng bày của Ameii Việt Nam rất nhiều, đây là cơ hội để giúp Ameii Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Xem thêm
CEO Ngô Tường Vy: Người Bắc Kinh không lăn tăn chi tiền mua trái cây chất lượng cao

Các doanh nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến nông sản Việt Nam, không chỉ dừa, sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh, thanh long, bưởi... mà nhìn chung là tất cả trái cây khác.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.