| Hotline: 0983.970.780

Đọc sách và lan tỏa như gieo mầm, chăm sóc từng hạt lúa

Chủ Nhật 28/01/2024 , 21:04 (GMT+7)

TP.HCM Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã truyền nhiệt huyết tại sự kiện gặp gỡ, chia sẻ cùng nhà báo Xích Lô, chủ đề 'Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số'.  

“Sách là người bạn tốt”

Ngày 28/1, tại TP.HCM diễn ra chương trình gặp gỡ, chia sẻ với tác giả, nhà sáng lập Dự án - Nhà báo Xích Lô, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, với chủ đề “Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số”, do Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn phối hợp với Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô”, sự đồng hành của Viện Ứng dụng KHCN Đào tạo Mekong, Ba Thức Group và Edu Future and Partners tổ chức.

Chương trình gặp gỡ, chia sẻ cùng nhà báo Xích Lô, chủ đề 'Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số' tại TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.  

Chương trình gặp gỡ, chia sẻ cùng nhà báo Xích Lô, chủ đề “Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số” tại TP.HCM. Ảnh: Minh Sáng.  

Sự kiện được tổ chức với hy vọng mang lại nhiều thông tin bổ ích cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành NN-PTNT hình thành và phát triển kỹ năng, thói quen đọc sách của bản thân, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc sách ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ.

Sự kiện này cũng giúp nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, các kỹ năng cần thiết liên quan đến đọc sách trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, với thông điệp “sách là người bạn tốt”, Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” hứa hẹn tạo ra một điểm hẹn văn hóa đọc đối với người nông dân và cư dân nông thôn; góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ này trở thành chủ thể có vai trò trung tâm trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Đông phát biểu chào mừng sự kiện.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Đông phát biểu chào mừng sự kiện.

Phát biểu chào mừng sự kiện, TS Nguyễn Trung Đông, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Từ xưa đến nay, sách được xem là con đường lớn nhất đưa chúng ta tiếp cận những nguồn thông tin, văn hóa và tri thức nhân loại, nâng cao hiểu biết, tầm nhìn và làm giàu kiến thức cho con người.

Quan niệm “sách là người bạn tốt” được khẳng định rất đúng đắn trong bối cảnh hiện nay khi những câu chuyện về khởi nghiệp, những bài học kinh nghiệm đời thường trong phát triển nông nghiệp nói riêng, kinh tế xã hội nói chung thường được đúc kết, tổng hợp qua những trang sách, trở thành nguồn tư liệu quý giá mang lại thành công cho nhiều dự án khởi nghiệp hay những thay đổi trong quá trình phát triển kinh tế xã hội đất nước”.

Theo TS Đông, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là nâng cao tri thức cho người nông dân, góp phần xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp để thực hiện có hiệu quả chủ trương xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

“Việc nâng cao tri thức cho người nông dân có thể xuất phát từ nhiều cách thức khác nhau, trong đó quá trình tích lũy kiến thức thông qua việc đọc sách chính là “chìa khóa” quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện con người trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội hiện nay”, TS Đông khẳng định.

Dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' nhằm phát triển phong trào khuyến đọc và tinh thần học tập trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nông dân sản xuất... Ảnh: Minh Sáng.

Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” nhằm phát triển phong trào khuyến đọc và tinh thần học tập trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nông dân sản xuất... Ảnh: Minh Sáng.

Xác định được tầm quan trọng của xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh hiện nay, Bộ NN-PTNT đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, cụ thể như Chương trình phát động văn hóa đọc, xây dựng không gian đọc số thư viện Bộ NN-PTNT.

Mới nhất, vào đầu tháng 1/2024, sự kiện “Mở tâm trí, chạm vị giác” cũng đã được tổ chức với sự ra mắt của dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” nhằm phát triển phong trào khuyến đọc và tinh thần học tập trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nông dân sản xuất... để nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng nông nghiệp bền vững, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Đọc sách là sự trả ơn với người khác

“Xích Lô” là bút danh viết báo, cũng là “nick name” trên Facebook và Zalo của Bộ trưởng Lê Minh Hoan - nơi tác giả “Xích Lô” thường xuyên chia sẻ những quyển sách hay, những thông điệp về khuyến đọc ý nghĩa, những giải pháp phát triển văn hóa đọc, “cùng nhau đọc sách và lan tỏa như gieo mầm, chăm sóc từng hạt lúa”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan truyền nhiệt huyết văn hóa đọc sách tại sự kiện gặp gỡ chia sẻ cùng nhà báo Xích Lô, chủ đề 'Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số'.  Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan truyền nhiệt huyết văn hóa đọc sách tại sự kiện gặp gỡ chia sẻ cùng nhà báo Xích Lô, chủ đề “Kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số”.  Ảnh: Minh Sáng.

Theo Bộ trưởng, thay đổi, nâng cao văn hóa đọc là việc không hề dễ dàng trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện và con người bị chi phối bởi quỹ thời gian cho việc học hành, làm việc sinh kế…

“UNESCO vinh danh chương trình sách hóa nông thôn của nhóm tình nguyện viên tâm huyết góp phần xây dựng văn hóa đọc tại Việt Nam cho thấy nhu cầu đọc sách của con người luôn đa dạng. Tuy nhiên, hãy đừng đọc sách theo phong trào, đọc cho có đọc mà hãy đọc sách như một nhu cầu tự nhiên, cơ bản không thể thiếu trong cuộc sống. Hãy luôn nghĩ rằng sách là người bạn tốt và đọc sách như là sự trả ơn với người khác thì mỗi chúng ta sẽ có động lực hơn”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho người nông dân là một trong những cách góp phần “nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng đổi mới, xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Dự án "Đọc sách cùng Xích Lô" ra đời là để hỗ trợ điều đó bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao lưu và giới thiệu tác giả cuốn sách: “Khởi nghiệp trên xe lăn” là một tấm gương vượt lên chính mình của người thanh niên đã bước ra khỏi sự mặc cảm của người khuyết tật, chọn cà phê để khởi nghiệp và thành công. Từ chính câu chuyện của mình, Nguyễn Trung Hậu đã viết lên cuốn sách “Khởi nghiệp trên xe lăn”, một tác phẩm đầy cảm xúc với nhiều câu chuyện thú vị, cùng những chiêm nghiệm sâu sắc về hành trình khởi nghiệp trên xe lăn của chính tác giả...

Khách tham dự được tặng sách cùng chữ ký của Nhà báo Xích Lô và chụp chung hình kỷ niệm. Ảnh: Minh Sáng.

Khách tham dự được tặng sách cùng chữ ký của Nhà báo Xích Lô và chụp chung hình kỷ niệm. Ảnh: Minh Sáng.

Trong sự kiện này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã chia sẻ với tất cả mọi người về những kinh nghiệm, kỹ năng chọn và đọc sách trong thời đại số, giúp mọi người yêu sách, tăng cường đọc sách với thông điệp “Sách là người bạn tốt”. Các nhà xuất bản cũng đã tham gia trao tặng sách cho dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” nhằm lan truyền nhiệt huyết văn hóa đọc đến mọi người...

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.