| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

'Chống tham nhũng phải mưu lược chứ không phải mưu mẹo'

Thứ Bảy 25/07/2020 , 15:59 (GMT+7)

Trong số hơn hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật có 24 Ủy viên, nguyên Trung ương, 3 Ủy viên, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, 26 cấp tướng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

Đã xử lý kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý nhưng vẫn tiếp tục làm

Ngày 25/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 18 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng – Trưởng Ban chỉ đạo.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ: Chuẩn bị Đại hội đến nơi, phiên họp này cũng gần như kết thúc nhiệm kỳ, mang tính tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra chủ trương, giải pháp, những việc làm cho khóa tới chứ không chỉ là 6 tháng cuối năm.

Vừa rồi công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng không chững lại, không chùng xuống, ngược lại ngày càng quyết liệt, hiệu quả, có sức răn đe lớn và cho chúng ta thêm nhiều kinh nghiệm hay.

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cấp ủy, cấp có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 24 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, 2 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 26 sỹ quan cấp tướng, qua đó thể hiện sự quyết liệt, không nể nang.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố 8.883 vụ/14.984 bị can, truy tố 7.346 vụ/14.247 bị can, xét xử sơ thẩm 6.934 vụ/13.287 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Riêng Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xử lý 127 vụ án, 92 vụ việc, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 64 vụ/600 bị cáo, trong đó 16 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý hình sự (gồm 6 nguyên Ủy viên Trung ương, 1 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 4 nguyên Bộ trưởng). Thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, xử lý 477 ngàn tỷ đồng và hơn 8.600 ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 8.700 tập thể, nhiều cá nhân và chuyển cơ quan điều tra, xử lý 451 vụ/648 đối tượng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Chúng ta làm và có kết quả thật chứ không phải chỉ nói suông. Trước kia thường không thu hồi được tiền, phần đông là án treo, bây giờ thu hồi được tiền, tài sản...  đây là hướng rất đúng. Không phải chỉ cốt đi tù, mà cốt thu hồi được tiền, của cải, thu hồi được đất và có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn ngừa, cảnh tỉnh, cốt để người khác không vi phạm.

Mục đích của chúng ta là như thế, cho nên tại sao ra tòa, bị xử mà người ta lại cảm ơn, xin lỗi. Tất cả các trường hợp bị xử lý đều tâm phục khẩu phục, ăn năn hối lỗi, xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, xin lỗi Tổng Bí thư”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phân tích: "Chúng ta không chùng xuống, không dừng, không nghỉ, nhưng cũng không quá đà mà rất nhân văn. Vì sao làm được như vậy? Đó là sự cố gắng của toàn Đảng, toàn dân, sự đồng lòng nhất trí của cả xã hội, được nhân dân ủng hộ rất lớn, nhưng cái lớn nhất là chủ trương của chúng ta đúng.

Ban Chỉ đạo hoạt động có hiệu quả. Chưa bao giờ có Ban Chỉ đạo nhiều tầng nấc thế này, sinh hoạt đều đặn, nền nếp, rất bài bản, nhuần nhuyễn, phân công rõ ràng trách nhiệm, có quy chế làm việc, có sự phối hợp giữa các cơ quan, ngày càng nhịp nhàng, chặt chẽ, nhuần nhuyễn…"

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Chúng ta là nhà nước pháp quyền, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, có sự phối hợp, cho nên rất có cần Ban Chỉ đạo. Đây là những kinh nghiệm hay, khóa tới cần tiếp tục phát huy. Dù ý kiến cá nhân có thể khác nhau, nhưng phải vì lợi ích của tập thể.

Từng đồng chí trước hết phải đặt mình với cương vị là một cán bộ của Đảng được phân công làm nhiệm vụ này, không được 'cua cậy càng, cá cậy vây,' tuyệt đối không được dính líu cá nhân, dẫn đến làm méo mó, lệch lạc… Nếu vậy không ngồi vào đây nữa, chọn người vào đây cũng phải gương mẫu, xứng đáng, phải trong sáng, với tinh thần rất kiên quyết, rất quyết liệt, đã nói là làm, không nói một đằng, làm một nẻo.

Rõ đến đâu làm đến đấy, làm chắc chắn, từng bước, nhân văn, đầy thuyết phục, chứ không phải làm liều, không phải cốt để chứng tỏ là ta làm, hay làm cho nó oai, đây là vì sự nghiệp của đất nước, của Đảng, của nhân dân".

Về chỉ tiêu từ nay đến cuối năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ đã đề ra là phải làm, cố gắng làm cho bằng được. Ủy ban Kiểm tra có kế hoạch từng tháng, từng quý. Kinh nghiệm là phối hợp với nhau thật tốt. Từng đồng chí, từng ban, từng bộ phận phối hợp với nhau, với tinh thần rất quyết liệt, nhưng cũng rất nhân văn, làm theo đúng luật pháp, đúng Điều lệ.

Chống tham nhũng ngay trong cơ quan phòng, chống tham nhũng

Về việc sửa Quy chế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần tiếp thu, nghiên cứu kỹ để hoàn thiện dự thảo, nhằm tạo điều kiện để Ban Chỉ đạo làm việc tốt hơn, các thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp tốt hơn, phải phòng, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng, nếu vi phạm phải xử nặng hơn bên ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Với tinh thần đảng viên, cán bộ nhà nước được giao nhiệm vụ này, có người muốn làm nhưng cũng có người không thích làm là vì cọ xát, va chạm, rát mặt lắm, nhưng mà phải có gan, phải có dũng khí, phải mưu lược.

Tôi nói mưu lược chứ không phải là mưu mẹo; phải tầm cỡ, mưu lược, bàn bạc, thống nhất với nhau, đồng lòng nhất trí, quyết tâm là làm được thôi. Sắp tới Đại hội cần đưa tinh thần này vào, quyết tâm làm, dân sẽ rất phấn khởi.

Dân hiện nay đang lo là chùng xuống, không biết sắp tới có làm được không… chúng ta quyết tâm không để chuyện đó xảy ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng này không thể thế được, Trung ương không cho phép như thế, phải với tinh thần quyết tâm rất cao".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh sắp tới còn làm mạnh hơn nữa, đúng pháp luật, đúng lương tâm, để giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn là chính, chứ không phải cốt xử nhiều mới là tốt, làm sao để không phải xử, không xảy ra mới là tốt.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Ngành du lịch yêu cầu các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện tăng giá.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.