| Hotline: 0983.970.780

Mỹ doạ cắt tiền, cơ quan chống doping doạ lại: Chầu rìa Olympic

Thứ Sáu 04/09/2020 , 16:24 (GMT+7)

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) gây sức ép với Mỹ, sau khi nước này dọa cắt tài trợ vì mâu thuẫn quan điểm trong vấn đề doping của Nga.

Chủ tịch WADA Witold Banka trong cuộc họp báo ở Thụy Sỹ tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch WADA Witold Banka trong cuộc họp báo ở Thụy Sỹ tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Hậu quả của việc Mỹ rút tài trợ WADA có thể gây hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng đến các VĐV Mỹ. Nhiều chính phủ đã phàn nàn với chúng tôi về việc Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) không tuân thủ việc đóng góp cho WADA. Họ muốn chúng tôi sửa đổi một số quy định, trong đó bao gồm cân nhắc việc cho các VĐV của những nước không đóng góp được dự các sự kiện thể thao lớn hay không", Chủ tịch WADA Witold Banka nói với Reuters.

Theo quy định của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), bất cứ VĐV nào muốn tham dự Olympic đều cần vượt qua các buổi kiểm tra của WADA. Chỉ khi được tổ chức này chứng nhận là "trong sạch", họ mới được đăng ký tham gia vòng loại. Trong những bản đăng ký, VĐV phải ký vào đơn tuân thủ mọi điều lệ Olympic cũng như các bộ luật chống doping.

Căng thẳng giữa Mỹ và WADA leo thang từ hồi đầu năm. Là nước tài trợ nhiều nhất cho WADA, với ngân sách khoảng 2,7 triệu USD một năm, Mỹ cho rằng tổ chức này cần có những biện pháp cứng rắn hơn với Nga, nước vẫn đang dây dưa trong việc kiểm tra, giám sát doping ở các VĐV thể thao đỉnh cao. Trong tuyên bố mới nhất, Nga sẵn sàng chịu nhún nộp phạt 10 triệu USD, nhưng chia làm nhiều đợt, để có thể tiếp tục tham dự các giải đấu lớn như World Cup và Olympic.

Dẫu vậy, việc Nga chậm trễ trong việc nộp phạt, cũng như từ chối việc tổ chức những đoàn kiểm tra độc lập với chính phủ để giám sát doping khiến Mỹ không hài lòng. Mỹ muốn WADA cứng rắn hơn, và hai bên xảy ra mâu thuẫn. 

Chủ tịch USADA Travis Tygart cho biết: "Việc đe dọa cấm VĐV của một quốc gia dự Olympic là thất bại của WADA. Chúng tôi lấy làm thất vọng về cách hành xử này. Họ nên dành thời gian để tái cơ cấu và giúp WADA làm việc hiệu quả hơn, thay vì tấn công một trong những đối tác quan trọng nhất. Ngược lại, WADA lại làm ngơ trước Nga, nước tự điều hành những chương trình chống doping và được chính phủ bảo trợ".

Tại Olympic Rio 2016, các VĐV điền kinh Nga bị cấm tham dự, do họ bị phát hiện chất cấm một cách có hệ thống từ năm 2015. Tại Olympic mùa đông 2018, VĐV Nga phải tham dự dưới danh nghĩa cá nhân, thay vì là một đoàn thống nhất.

Xem thêm
Huế thu 170 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

THỪA THIÊN - HUẾ Trong 5 ngày nghỉ lễ đã có khoảng 110.000 khách du lịch đến Huế. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 170 tỷ đồng.

Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.