| Hotline: 0983.970.780

Fox Sports: 'Việt Nam xoá đi sự yếm thế của bóng đá Đông Nam Á'

Chủ Nhật 28/01/2018 , 14:06 (GMT+7)

Tác giả John Duerden khuyên người hâm mộ Việt Nam quên đi thất bại, và ngợi ca hành trình đến vị trí Á quân của thầy trò HLV Park Hang-seo.


[clip] Những bàn thắng của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018
 
Thất bại ở chung kết có thể không phải kết thúc trong mơ với người Việt Nam. Nhưng trong bài viết có tựa đề "Hãy quên đi thất bại, giải thưởng lớn nhất của Việt Nam là xoá đi sự yếm thế của bóng đá Đông Nam Á", nhà báo Duerden tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo đã nhận được phần thưởng thực sự của giải.

Xét về lối chơi, Uzbekistan xứng đáng với thắng lợi trong trận chung kết U23 châu Á. Thất bại đối với Việt Nam còn khắc nghiệt hơn cơn bão tuyết trong suốt trận đấu. Andrey Sidorov vào sân phút 118 trong bối cảnh hai đội đều chơi chắc chắn, nhưng ngay lập tức ghi bàn quyết định khiến những giọt nước mắt phải rơi trên khóe mắt cầu thủ hai đội. Có điều, cảm xúc giữa Uzbekistan và Việt Nam là hai miền đối lập.

Fox Sports ca ngợi những cơn địa chấn của Việt Nam.

Hành trình đến chức vô địch của Uzbekistan bị lu mờ bởi những cơn địa chấn của Việt Nam suốt giải đấu. Câu chuyện về đội bóng từng suýt đoạt vé dự World Cup những năm qua không sánh được với màn trình diễn của Việt Nam – đội bóng được sự cổ vũ của hàng triệu người dân trên các đường phố mọi miền đất nước, chưa kể người hâm mộ Đông Nam Á. Các chàng trai áo đỏ đã cống hiến trọn sức lực, dù không thể đến đích đầu tiên. Nhưng không có gì phải xấu hổ về thất bại.

Kinh nghiệm thi đấu trên sân tuyết của Việt Nam cũng giống như kinh nghiệm dự chung kết một giải đấu lớn của đội bóng này (là con số 0). Vào mùa đông, nếu ghé thăm miền Nam đất nước, bạn có thể gọi vài chai bia và thưởng thức dưới ánh nắng vàng. Nhưng nếu ngược ra Bắc, người dân ở đó sẽ cảnh báo cho bạn về cái lạnh. Nếu gạt qua lời khuyên, bạn sẽ thấy nhiệt độ trung bình ở miền Bắc cũng chỉ khoảng 16 độ C, tương đối chan hòa. Cái lạnh ở đây chỉ mang tính tương đối.

Việt Nam đã nhận được phần thưởng quý giá nhất qua giải U23 châu Á 2018. Ảnh: Anh Khoa.

So với cái lạnh đó, thời tiết ở trận chung kết với Uzbekistan mang đến nỗi khổ cho cầu thủ, trọng tài, người hâm mộ và những tình nguyện viên cào tuyết trong giờ giải lao. Nhưng điều quý giá hơn cả là trải nghiệm. Cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam đã được tận hưởng hành trình đầy phép màu của đội. Tất cả đã hòa chung một nhịp để cổ vũ “Những Ngôi sao vàng”.

Mọi người đều thao thao bất tuyệt một cách hứng khởi về bóng đá trên xe bus, trong các khu chợ hay nhà hàng, dù họ có thể chưa từng nói về bóng đá trong đời. Các quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên kế hoạch tăng cường đàm phán với các doanh nghiệp tài trợ. Chưa bao giờ bóng đá mang lại một sự đồng lòng như thế giữa người dân khắp đất nước.

Người dân vẫn xuống đường ăn mừng sau thất bại trước Uzbekistan ở chung kết. Ảnh: Tuấn Hưng.

Thành công này sẽ truyền thêm cảm hứng đá bóng cho những đứa trẻ. Trong hàng triệu người xuống đường cổ vũ đội tuyển, sẽ có không ít người bắt đầu đem lòng yêu trái bóng tròn và được thôi thúc góp phần vào sự phát triển của môn thể thao này. Các cầu thủ Việt Nam sẽ nhận được những lời mời chơi bóng từ nước ngoài. Họ cần giữ sự tự tin và tiếp tục đưa ra quyết định đúng đắn như màn trình diễn trên sân cỏ trong vài tuần qua.

Nếu đoạt chức vô địch, câu chuyện cổ tích của Việt Nam sẽ tuyệt vời hơn chút, nhưng như thế không có nhiều ý nghĩa. Dù thế nào họ đã mang về giải thưởng quan trọng nhất. Thành quả của toàn đội chính là việc kéo người dân xích lại gần nhau hơn. Việt Nam cũng xóa bỏ định kiến về trình độ bóng đá ASEAN, khi tạo nên chiến tích vẻ vang ở sân chơi cấp châu lục.

Trong quá khứ, người Việt Nam dù không nói ra, đều hài lòng nếu đội không bị thua đậm trước các ông lớn. Họ chỉ cần biểu diễn vài kỹ thuật, chơi ổn và tránh thủng nhiều bàn là không phải cúi đầu khi trở về nhà.

Lịch sử bóng đá Việt Nam đã sang trang mới. Ảnh: Anh Khoa.

Giờ thì không. Việt Nam, và phần nào đó là Malaysia, đã chứng minh cầu thủ Đông Nam Á không thua kém các đội hàng đầu Tây Á và Đông Á. Không CĐV nào trông chờ họ sẽ thắng trong mọi cuộc so tài với những “gã khổng lồ” châu lục thời gian tới, nhưng chí ít niềm tin chiến thắng đã bắt đầu nảy sinh.

Việt Nam vẫn còn khoảng cách với những đội như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng cách biệt đó không lớn như trước, cũng không lớn như người Việt Nam vẫn nghĩ. Giờ đây, các đội Đông Nam Á sẽ có thêm sự tin tưởng vào chiến thắng. Kết quả đã không còn dễ đoán như trước.

Phần thưởng thực sự đã nằm trong tay Việt Nam, từ Trung Quốc. Họ đã đoạt được bằng niềm tin, và đó là điều các đội Đông Nam Á có thể học hỏi.

 

(vnexpress.net)

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất