| Hotline: 0983.970.780

Giá mía cao kỷ lục, nông dân Phú Yên lãi 50 triệu đồng/ha

Thứ Năm 11/01/2024 , 06:37 (GMT+7)

Với năng suất, giá mía tiếp tục thu mua ở mức cao hơn niên vụ trước, nông dân trồng mía ở tỉnh Phú Yên có thể lãi 50 triệu đồng/ha sau khi thu hoạch.

Nông dân Phú Yên bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024. Ảnh: KS.

Nông dân Phú Yên bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024. Ảnh: KS.

Giá mía lập kỷ lục

Những ngày này, nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh Phú Yên bước vào vụ thu hoạch niên vụ 2023 - 2024 trong không khí phấn khởi vì được mùa, được giá. Tại xã Ealy, huyện Sông Hinh những ruộng mía đầu tiên được thu hoạch đều đạt năng suất trung bình từ 80 - 90 tấn/ha.

Điển hình như nông dân Lê Trung Tá, ở thôn Tân Yên, xã Ealy vừa thu hoạch 2 ha nhập mía nguyên liệu cho nhà máy đường Tuy Hòa với sản lượng 180 tấn, tăng 15 tấn/ha so với niên vụ trước.

Ông Tá phấn khởi cho biết: “Dù diện tích mía này lưu gốc năm thứ 3 nhưng năng suất thu hoạch cao hơn niên vụ trước. Bởi bên cạnh thời tiết năm nay “mưa thuận gió hòa” giúp cây mía sinh trưởng và phát triển tốt, thì gia đình chú trọng đầu tư chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh theo đúng quy trình được Nhà máy đường Tuy Hòa đưa ra. Trong đó, nhà máy hỗ trợ cho nông dân 100% tiền cày đất, hỗ trợ không hoàn lại tiền lãi suất cho tiền giống, phân bón, thuốc BVTV và đầu tư hệ thống tưới nước cho cây mía”.

Nông dân phấn khởi vì năng suất, giá mía thu mua cao hơn niên vụ trước. Ảnh: KS.

Nông dân phấn khởi vì năng suất, giá mía thu mua cao hơn niên vụ trước. Ảnh: KS.

Theo ông Lê Trung Tá, đầu vụ thu hoạch, giá mía nguyên liệu được Nhà máy đường Tuy Hòa thu mua tại ruộng 1,33 triệu đồng/tấn mía (10 chữ đường) bao gồm các khoản hỗ trợ, chi phí thưởng. Như vậy so với niên vụ năm ngoái, giá mía nguyên liệu tăng 30 ngàn đồng/tấn. Với giá mía trên, gia đình ông Tá lãi khoảng 50 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí. Nhờ vậy, gia đình ông rất phấn khởi vì có tiền sắm Tết.

Cách ruộng mía ông Tá không xa là ruộng mía của gia đình ông Đặng Anh Quốc, cũng ở thôn Tân Yên, xã Ealy sắp thu hoạch. Ông Quốc cho biết, hiện bà con trên địa bàn thu hoạch mía đều đạt năng suất cao hơn 10 - 15% so với năm ngoái. Cùng với đó, giá thu mua cũng cao hơn năm ngoái nên bà con rất yên tâm về cây mía.

Riêng gia đình ông Quốc hiện có 8 ha mía lưu gốc năm thứ 4-5 nên dự kiến năng suất thu hoạch ước đạt từ 75 - 80 tấn/ha. Với giá mía hiện tại, gia đình ông chắc chắn sẽ có mức lãi khá. “Sau vụ mía này, gia đình sẽ yên tâm trước vụ trồng mía mới. Do đó, sau khi thu hoạch xong, gia đình sẽ tiến hành làm đất, trồng mới toàn bộ diện tích mía”, ông Quốc bày tỏ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 2 nhà máy mía đường là Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam và Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân trồng mía.

Mía nguyên liệu được chở về nhà máy đường Tuy Hòa tiêu thụ. Ảnh: KS.

Mía nguyên liệu được chở về nhà máy đường Tuy Hòa tiêu thụ. Ảnh: KS.

Theo ông Thái Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa, từ ngày 16/12 vừa qua, Nhà máy đường Tuy Hòa đã bắt đầu vào niên vụ ép 2023 - 2024.

Vào vụ ép mới, người trồng mía tỉnh Phú Yên và các huyện lân cận của tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai được công ty ký kết đầu tư và bao tiêu sản phẩm vì giá mía mua tăng cao hơn năm ngoái. Với giá mía 1,33 triệu đồng/tấn (10 chữ đường) tại ruộng bao gồm các khoản hỗ trợ, chi phí thưởng được cho là lập kỷ lục trong niên vụ mới kể từ 10 năm trở lại đây. Hơn nữa tính thời điểm hiện tại, giá mía nguyên liệu được Nhà máy đường Tuy Hòa thu mua là thuộc top cao nhất trong các nhà máy đường trên cả nước.

“Những năm gần đây, giá đường tăng nên chúng tôi thu mua mía nguyên liệu cũng tăng theo, nhằm chia sẻ quyền lợi với nông dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ giá bảo hiểm mía nguyên liệu cho nông dân đã ký hợp đồng với công ty. Cụ thể, nếu chữ đường bình quân của trọng lượng mía cân cao hơn chữ đường bảo hiểm 9 chữ đường, nông dân sẽ được thanh toán theo chữ đường thực tế. Còn trường hợp chữ đường bình quân của trọng lượng mía cân thấp hơn chữ đường bảo hiểm, nông dân sẽ được thanh toán với mức 9 chữ đường. Đây là một trong những giải pháp giúp nông dân yên tâm trồng mía và nhà máy Tuy Hòa tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu”, ông Hùng chia sẻ và cho biết thêm, trong vụ thu hoạch này, công ty ký hợp đồng bao tiêu 100% sản lượng mía được công ty đầu tư và diện tích mía ký hợp đồng tiêu thụ với diện tích khoảng 7.000 ha.

Niên vụ này, nhờ thời tiết thuận lợi cùng với chính sách đầu tư của công ty nên dự kiến năng suất mía của bà con thu hoạch bình quân khoảng 70 tấn/ha, tăng 10% so với năm ngoái. Với giá mía, năng suất này, nông dân thu hoạch lãi trên 35 triệu/ha.

Giúp nông dân yên tâm trồng mía

Ông Thái Văn Hùng cho biết, trong niên vụ 2023 - 2024, công ty đã ký hợp đồng đầu tư và mua bán mía trực tiếp gần 2.000 hộ dân trồng mía, với tổng kinh phí đầu tư cho vùng nguyên liệu của công ty gần 100 tỷ đồng. Trong niên vụ mía 2024 - 2025, công ty tiếp tục đưa ra nhiều chính sách đầu tư và hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu mía. Từ đó giúp nông dân tiếp tục yên tâm trồng mía.

Với giá mía năm nay, nông dân có thể lãi 50 triệu đồng/ha. Ảnh: KS.

Với giá mía năm nay, nông dân có thể lãi 50 triệu đồng/ha. Ảnh: KS.

Theo đó, công ty hỗ trợ các khoản chi phí đầu tư không hoàn lại như: Chi phí làm đất từ 5 - 6 triệu đồng/ha; hỗ trợ 100% lãi suất về tiền giống, phân bón, thuốc BVTV và đầu tư hệ thống tưới nước cho cây mía. Hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi cây trồng sang cây mía 1 triệu đồng/ha. Công ty cũng sẽ mua thêm 50 ngàn đồng/tấn mía cho vụ thu hoạch đầu tiên đối với ruộng mía đầu tư nước tưới nhằm khuyến khích bà con đầu tư tăng năng suất, cũng như gắn bó với cây mía.

Ngoài ra, công ty còn bảo hiểm giá mua mía cho các hộ dân 900 ngàn đồng/tấn mía sạch (10 chữ đường) tại ruộng trong 3 niên vụ 2024  -2025, 2025 - 2026, 2026 - 2027. Khi nông dân trồng mía đã ký hợp đồng đầu tư, thu mua với Công ty sẽ được đảm bảo bao tiêu 100% sản lượng đầu ra. 

“Ngoài hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng nông dân trong việc quan tâm, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tăng năng suất, chất lượng mía, đảm bảo thu hoạch có lãi”, ông Hùng chia sẻ.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Phú Yên, niên vụ mía 2023-2024, toàn tỉnh trồng 24.840 ha mía, tập trung tại các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu. So với niên vụ trước, diện tích mía trong niên vụ này tăng 2.728 ha.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị tổ chức Lễ Thượng cờ thống nhất non sông

Sáng 30/4, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ thống nhất non sông.

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất