| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ vàng SEA Games

Thứ Ba 10/12/2019 , 07:01 (GMT+7)

Chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam gần với tấm HCV SEA Games như lúc này, dưới bàn tay nhào nặn của HLV Park Hang-seo.

15-27-00_vn
Hoàng Đức (số 14) ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Indonesia ở vòng bảng.

Ngày Việt Nam lần đầu vào chung kết SEA Games năm 1995, ngoại trừ hai cầu thủ quá tuổi là Trọng Hoàng và Hùng Dũng, tất cả thành viên còn lại của U22 Việt Nam đều chưa ra đời. Lần gần nhất Việt Nam dự chung kết SEA Games năm 2009, tất cả họ đều đã chọn con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, và đang mài giũa ở những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ.

Không quá khi nói rằng, thế hệ U22 hiện tại lớn lên cùng giấc mơ được một lần đoạt HCV SEA Games. Đã có nhiều thời điểm, Việt Nam ngỡ như rất gần tấm huy chương cao quý như năm 1999, 2003 và 2009, nhưng rồi vì nhiều lý do, những Hoàng Đức, Tiến Linh, Đức Chinh đều chưa một lần được thấy các bậc đàn anh đăng quang.

Cho tới khi chính họ đứng trước ngưỡng cửa lịch sử vào cuối năm 2019.

Trong dòng chảy không ngừng của thể thao, nhiều môn từng bị xem là khó bắt kịp khu vực như điền kinh, bơi, Việt Nam đã chinh phục được, thậm chí đang là cường quốc tại Đông Nam Á. Nhưng riêng bóng đá, môn thể thao mà chúng ta hai lần vô địch AFF Cup, vẫn để lại những khoảng lặng. Cơn khát HCV vẫn nối dài từ thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, tới Công Vinh, Tài Em, và kéo đến mãi bây giờ.

Là môn thể thao tập thể, bóng đá luôn có những quy luật riêng biệt. Nhưng như một HLV nổi tiếng từng nói, “cái dớp của thế hệ này là tiền đề cho thế hệ sau lập kỷ lục”, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể tin vào sứ mệnh lịch sử của mình, như cách Brazil lần đầu đoạt HCV Olympic năm 2016, hay Real Madrid là CLB đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League năm 2017. Điểm chung của những lần đi vào lịch sử ấy đều là đội thành công có lực lượng vượt trội so với phần còn lại, giống như những gì U22 Việt Nam đã thể hiện ở SEA Games 30.

U22 Indonesia là một đội đáng gờm, cũng có thể coi là đối thủ xứng đáng nhất của thầy trò Park Hang-seo ở chung kết. Tuy nhiên, đội bóng này còn nhiều vấn đề giống như đội tuyển Indonesia đã mắc: lối chơi dựa nhiều sức, đá dựa trên tinh thần là chính, và dễ mất tập trung khi bị ép liên tục. Cách chơi có phần ngây thơ này đã bị Việt Nam “lợi dụng” và giành chiến thắng ở cả vòng loại World Cup 2022 lẫn vòng bảng SEA Games năm nay.

Việt Nam hiện chỉ cách tấm HCV đúng một trận đấu. Và với thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong tay, người ta tin ông Park sẽ tiếp tục đi vào lịch sử, giống như cách ông đã làm suốt hai năm qua.

Xem thêm
Họa sĩ Hồng Quân trong bóng bình yên vẻ đẹp đời thường

Họa sĩ Hồng Quân khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ 5, có tên gọi ‘Bóng bình yên’, vào sáng 10/5 tại Trung tâm nghệ thuật Quang San, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Bình luận mới nhất