| Hotline: 0983.970.780

Giống ngô lai F1 9979C của Bayer - Nâng cao hiệu quả kinh tế

Thứ Hai 27/02/2023 , 13:35 (GMT+7)

Ngô là cây lương thực quan trọng thứ 2 sau lúa trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Vì thế, việc có một giống ngô tốt, hiệu quả kinh tế là vô cùng quan trọng.

Mới đây, Công ty Bayer Việt Nam đã cho ra mắt giống ngô lai F1 9979C hoàn toàn mới, với những ưu điểm vượt trội về khả năng sinh trưởng, chống chịu thời tiết bất thuận, phù hợp trên nhiều chân đất khác nhau. Giống ngô lai này vừa được giới thiệu đầu tiên tại vùng đồng bào thiểu số Mộc Châu, Sơn La vào ngày 23/2 vừa qua.

Sự kiện ra mắt giống ngô lai F1 9979C tại Mộc Châu, Sơn La, thu hút hơn 160 đại biểu đến tham dự.

Sự kiện ra mắt giống ngô lai F1 9979C tại Mộc Châu, Sơn La, thu hút hơn 160 đại biểu đến tham dự.

Có diện tích canh tác lớn thứ hai sau cây lúa nước, cây ngô đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nông nghiệp - kinh tế - xã hội của cả nước, cung cấp nguồn nguyên liệu thô quan trọng cho ngành chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh kỹ thuật canh tác, điều kiện thời tiết và tình trạng đất, giống tốt chính là tiền đề quyết định đến năng suất và chất lượng đầu ra của cây ngô. Việc lựa chọn và sử dụng một số loại giống chất lượng chưa cao khiến nhà nông phải đối mặt với một số tình trạng như cây ngô có bộ rễ yếu, dễ đổ ngã, hở đầu bắp, trái nhỏ, thậm chí bị thối trái hay màu sắc hạt không đẹp nên giá bán thấp. Thêm vào đó, trong quá trình lưu trữ ngô thường bị sâu, mọt gây ra nhiều thất thoát về sản lượng và thu nhập của nhà nông.

Nhằm khắc khục những nhược điểm thường gặp của những giống ngô đang lưu hành, đáp ứng kỳ vọng của nhà nông về một giống ngô mới tốt hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn, Bayer đã nghiên cứu và cho ra đời giống ngô lai F1 9979C hoàn toàn mới với nhiều đặc tính ưu việt về khả năng sinh trưởng, khả năng chống chịu và năng suất vượt trội.

Trước khi chính thức giới thiệu đến nhà nông Việt Nam, 9979C đã trải qua hàng trăm khảo nghiệm lớn nhỏ trong hơn 5 năm, trong nhiều mùa vụ và tại các vùng sinh thái khác nhau trên phạm vi cả nước như Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, và đều thu nhận được những kết quả tích cực.

Các nhà nông và đại lý tìm hiểu cũng như kỳ vọng giống ngô mới 9979C mang lại năng suất và thu nhập tốt hơn.

Các nhà nông và đại lý tìm hiểu cũng như kỳ vọng giống ngô mới 9979C mang lại năng suất và thu nhập tốt hơn.

9979C thể hiện khả năng thích nghi rộng, trồng được ở nhiều chân đất khác nhau từ đất bãi đến đất đồi, đặc biệt trên những khu vực đồi cao có điều kiện khí hậu tương đối khắc nghiệt cũng mang hiệu quả rất cao. Bộ rễ của giống này phát triển rất mạnh nên có khả năng hấp thu nước, dinh dưỡng, đồng thời chống đổ ngã tốt. Về sinh trưởng, 9979C phát triển khoẻ, năng suất cao, đặc biệt là bắp có kiểu hình to, lõi nhỏ, lá bi bao bắp kín, tỷ lệ kết hạt cao, hạt màu vàng cam đẹp mắt và chất lượng hạt vượt trội so với các giống đối chứng, nhờ vậy nhà nông có thể bán được giá cao hơn từ 300-400 đồng mỗi ký hạt tươi so với nhiều giống ngô đang trồng ở địa phương. Ngoài ra, giống 9979C dễ bẻ bắp nên đỡ tốn công thu hoạch, hạt sâu cay, dễ tách hạt và có tỷ lệ tách hạt cao lên tới 85%, thậm chí trên 90% trong điều kiện canh tác treo đèn.

Sự kiện ra mắt giống ngô lai F1 9979C tại Mộc Châu, Sơn La, đã thu hút hơn 160 đại biểu đến tham dự. 9979C thể hiện năng suất vượt trội trên các chân đất (đất ở các vùng địa hình khác nhau), mùa vụ, giúp nâng cao năng suất, chất lượng hạt cũng như thu nhập cho bà con nông dân. Đây là thành quả nghiên cứu đáng tự hào của các Nhà khoa học thuộc Tập đoàn Bayer, thể hiện cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành Nông nghiệp Việt Nam bằng việc mang đến những giải pháp tiến bộ, hiệu quả nhằm hỗ trợ nhà nông vượt qua các thách thức trong sản xuất nông nghiệp.

Được biết, trước đó, vào tháng 11/2019, giống ngô lai 9979C đã được ra mắt tại Thái Lan và rất thành công, được nông dân trồng ngô địa phương đón nhận nồng nhiệt. 9979C được đánh giá là giống ngô có tốc độ phát triển nhanh nhất và đã nhanh chóng vượt lên tốp dẫn đầu thị trường Thái Lan, sản lượng bán ra năm 2022 lên đến 3,020 tấn, gấp 50 lần so với ngày đầu ra mắt.

Một ưu điểm vượt trội của giống 9979C nữa là nhà nông có thể để ngô khô trên nương theo tập quán “canh tác treo đèn” ở khu vực miền núi phía bắc với thời gian lên đến 140-160 ngày mà chất lượng hạt vẫn đảm bảo, tình trạng sâu mọt, nấm mốc của các giống khác trước đây cơ bản đã được khắc phục.

Nhà nông Lò Văn Mậu chia sẻ về trải nghiệm trồng thử giống ngô 9979C trên ruộng nhà mình.

Nhà nông Lò Văn Mậu chia sẻ về trải nghiệm trồng thử giống ngô 9979C trên ruộng nhà mình.

Anh Lò Văn Mậu, một nhà nông trồng ngô ở bản Mường Kham, xã Mường Chùm, Mường La, Sơn La chia sẻ: “Nhà nông trồng ngô chúng tôi thường gặp nhiều bất cập như thời tiết hạn hán, sâu bệnh phá hoại, gặp mưa gió thì đổ gẫy dẫn đến mất mùa. Gần đây, tôi được giới thiệu trồng thử nghiệm giống ngô mới của Bayer, chúng tôi thấy giống này dễ trồng, dễ chăm, lá xanh, ít bị sâu bệnh, bắp to, đều, màu hạt đẹp, lõi nhỏ sâu cay, thương lái rất thích”.

“Với gần 30 năm các giống ngô mang thương hiệu Dekalb của Tập đoàn Bayer đã đồng hành cùng nông dân trồng ngô trên khắp cả nước, chúng tôi cam kết mang đến cho Quý nhà nông những giống ngô lai chất lượng cao, phù hợp với nhiều điều kiện canh tác, điều kiện thời tiết, địa hình và chân đất ở các khu vực khác nhau. Giống ngô lai F1 9979C có các ưu điểm vượt trội như có bộ rễ phát triển khỏe, khả năng sinh trưởng tốt trên nhiều nhiều chân đất, khả năng chống chịu tốt với các điều kiện thời tiết bất thuận, năng suất và chất lượng thương phẩm cao từ đó giúp nhà nông có những vụ mùa bội thu và nâng cao thu nhập”, ông Chu Việt Hà, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng, Công ty Bayer Việt Nam.

Xem thêm
Tôm hùm sống và cua sống nhiều ‘cửa sáng’ tại thị trường Trung Quốc

Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD trong năm 2023; trong khi đó nhập khẩu tôm hùm sống cũng tăng vọt 29%, đạt 790 triệu USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.