| Hotline: 0983.970.780

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn:

Gốc rễ vẫn là bóng đá trẻ!

Thứ Năm 02/02/2017 , 06:30 (GMT+7)

Năm 2016 có thể coi là một năm thành công của bóng đá trẻ Việt Nam. Nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn...

Năm 2016 có thể coi là một năm thành công của bóng đá trẻ Việt Nam. Nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn về những định hướng phát triển bóng đá Việt Nam trong năm 2017, đặc biệt là bóng đá trẻ.

16-12-02_trn-quoc-tun
Ông Trần Quốc Tuấn
 

Năm 2016, theo ông, điều gì tạo nên thành công của bóng đá trẻ nước nhà?

Thành công của bóng đá trẻ Việt Nam trong năm qua là tổ hợp của nhiều yếu tố. Nhưng theo tôi có 3 yếu tố cơ bản.

Thứ nhất là định hướng đúng. Chúng ta có định hướng phát triển bóng đá trẻ thông Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, tạo nên hệ thống các giải bóng đá trẻ quốc gia từ U11 đến U21 ổn định trong thời gian dài.

Thứ hai là chuẩn bị tốt. Các đội tuyển trẻ đã xây dựng kế hoạch hoạt động, chương trình tập huấn phù hợp đối với các mục tiêu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cụ thể.

Thứ ba là đầu tư có. Chúng ta đã huy động tối đa các nguồn tài trợ, tranh thủ tốt các quan hệ quốc tế để đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm cho các đội tuyển trẻ. Nhờ đó, các đội tuyển có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ các nền bóng đá phát triển ở châu lục và thế giới.

Chỉ còn 3 tháng nữa U20 Việt Nam sẽ tham dự VCK U20 thế giới. VFF và BHL đã và đang có những chuẩn bị gì?

Có thể nói, việc U20 Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự VCK U20 FIFA World Cup là vinh dự nhưng cũng là thử thách không nhỏ. Thực tế mà nói, trình độ của U20 Việt Nam hiện tại vẫn ở tầm thấp so với các nước phát triển trên thế giới và với ngay cả các nước trong châu lục. Vì thế cần thấy đây là cơ hội không thể tốt hơn để các cầu thủ của chúng ta được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Tuy nhiên, chúng ta không thể hài lòng với những gì đã đạt được. Thành tích lọt vào 1/8 FIFA Futsal World Cup Colombia 2016 của ĐT Futsal Việt Nam là bài học cho U20 Việt Nam. Chúng ta cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Về cơ bản, VFF và Hội đồng HLV Quốc gia đã thông qua kế hoạch hoạt động của ĐT U20 Việt Nam. Chúng tôi cũng đã liên hệ để đội có chuyến tập huấn dài ngày tại Đức. Dự kiến, chuyến tập huấn này sẽ kéo dài từ 18/3 đến 28/3. Ở Đức, đội sẽ có 3 trận giao hữu cọ xát với những đội bóng mạnh.

Trước thềm VCK World Cup U20, đội cũng sẽ tới Hàn Quốc sớm và sẽ có thêm một vài trận giao hữu với các ĐT cùng tham gia giải. Tuy nhiên, đối thủ là ai thì chúng ta phải chờ sau lễ bốc thăm chia bảng.

Sau VCK FIFA U20 World Cup sẽ là SEA Games 29, đây cũng là đấu trường trọng điểm trong năm của bóng đá Việt Nam năm 2017. Vậy chỉ tiêu vào chung kết môn bóng đá nam cho U22 Việt Nam có phù hợp, thưa ông?

Thực ra năm 2017 không chỉ có FIFA U20 World Cup và SEA Games 29. Chúng ta có tổng cộng 12 đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Kể ra như đội tuyển trẻ U15 nam, U18 nam tham gia giải vô địch Đông Nam Á và vòng loại giải châu Á, các đội tuyển U16 và U19 nữ tham gia VCK châu Á. Rồi đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019…

SEA Games năm nay giới hạn độ tuổi cho môn bóng đá nam là dưới 22. Trong khu vực, U22 Myanmar có lứa cầu thủ từng tham dự FIFA U20 World Cup năm 2015. Trong đó, có tới 6-7 cầu thủ thường xuyên đá chính tại ĐTQG ở AFF Cup 2016 vừa qua. Bên cạnh đó, Thái Lan luôn là đội bóng hàng đầu khu vực, đã nhiều năm liền vô địch AFF Cup và SEA Games. Ngoài ra phải kể tới Indonesia, chủ nhà Malaysia.

Nói thế để thấy rằng, chúng ta phải có cái nhìn khách quan về các đối thủ để có được sự chuẩn bị tốt và đưa ra mục tiêu phù hợp.

Trong bóng đá, kết quả còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu yếu tố may mắn. Nhưng có một điều chắc chắc là để có được thành công, phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Từ trước tới nay, người hâm mộ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho bóng đá nam tại SEA Games vì thế áp lực sẽ là điều khó thể tránh. Hy vọng các tuyển thủ của chúng ta sẽ biến áp lực thành động lực để thi đấu thật tốt, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Mới đây, FIFA đã quyết định mở rộng số đội tham dự World Cup 2026 lên 48 đội. Đồng nghĩa với việc, châu Á sẽ có thêm 4 suất dự World Cup. VFF liệu có thay đổi về chiến lược đầu tư để rút ngắn con đường tới World Cup cho ĐTQG, thưa ông?

Việc FIFA mở rộng số đội dự World Cup lên 48 đội là thúc đẩy nhanh hơn quá trình thu hẹp khoảng cách về trình độ giữa các đội bóng tại châu Á với bóng đá châu Âu cũng như Nam Mỹ. Bên cạnh đó, nó sẽ khiến vòng loại World Cup các khu vực trở nên hấp dẫn hơn và các quốc gia cũng sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn để gia tăng khả năng cạnh tranh.

16-12-02_u20-vietnm
Đội tuyển U20 Việt Nam giành tấm vé dự FIFA U20 World Cup

 

Nhưng với Việt Nam, theo quan điểm của tôi, tấm vé dự World Cup chỉ trở nên hiện thực hơn khi có nhiều các đội trẻ thường xuyên tham gia vào các giải đấu tầm cỡ châu lục và thế giới. Tấm vé dự FIFA U20 World Cup của U20 Việt Nam trong năm nay là một ví dụ.

Trong thời gian tới, tôi cho rằng, bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp tục đầu tư vào phát triển bóng đá trẻ để làm sao các đội tuyển trẻ U16, U17, U19, U20 liên tục góp mặt tại VCK châu Á và tiến sâu vào giải đấu. Đó sẽ là tiền đề để tạo sự chuyển biến về chất cho ĐTQG khi tham gia cạnh tranh suất vé dự World Cup trong tương lai.

Lộ trình đến năm 2026 theo tôi là hợp lý để chúng ta xây dựng kế hoạch chuẩn bị. Nhưng bất luận thế nào thì gốc rễ của ĐTQG vẫn là bóng đá trẻ.

Vừa bước qua năm 2017 nhưng bóng đá Việt Nam đã nóng với hành vi khiêu khích của Omar (FLC Thanh Hóa) với pha vào bóng của Samson (Hà Nội FC). Tất cả đều phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp trong văn hóa ứng xử trên sân cỏ lẫn ý thức về luật của các cầu thủ. Đây vẫn là vấn đề nan giải với VFF. VFF sẽ hành động thế nào trong thời gian tới?

Đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá đắt tại AFF Cup 2016. Sau giải đấu, VFF và Tổng cục TDTT cũng như Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã có những chỉ đạo nhằm chấn chỉnh công tác tổ chức, tăng cường quản lý và siết chặt về kỷ luật đối với các giải đấu trong nước, đặc biệt là V-League.

Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải thay đổi từ chính các CLB. Trong năm 2017, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và thi đấu.

VFF đã và đang sửa đổi, bổ sung Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, hoàn thiện các văn bản quy định về kỷ luật theo hướng tăng nặng, xử lý nghiêm khắc các hành vi thô bạo, bạo lực và thiếu văn hóa trên sân cỏ.

Trước đó, chúng tôi đã tổ chức tập huấn, phổ biến về Luật thi đấu sửa đổi của FIFA, cũng như những điểm mới về quy định kỷ luật tới từng cầu thủ, BHL và lãnh đạo các đội bóng, đồng thời phối hợp với các CLB giáo dục tư tưởng, đạo đức cho từng thành viên.

Chúng tôi rất hy vọng các Hội CĐV, người hâm mộ cũng như giới truyền thông nước nhà cùng chung tay với chúng tôi, tuyên truyền và xây dựng nên một môi trường văn hóa lành mạnh cho bóng đá nước nhà.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc ông và bóng đá Việt Nam có một năm mới thành công!

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất