| Hotline: 0983.970.780

Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Thứ Bảy 05/10/2024 , 15:19 (GMT+7)

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế Ismael Nabe muốn hai nước có thể xem xét ký kết các văn bản, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy nông nghiệp tại Guinea. Ảnh: ICD.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế Ismael Nabe muốn hai nước có thể xem xét ký kết các văn bản, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy nông nghiệp tại Guinea. Ảnh: ICD.

Sáng 5/10, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan gặp mặt và làm việc với ông Ismael Nabe - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế Guinea.

“Chúng tôi xác định vấn đề an ninh lương thực là tối quan trọng, không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Theo đó, Việt Nam đã tổ chức thành công một số hội nghị lớn được cộng đồng quốc tế hưởng ứng và đánh giá cao. Nổi bật trong đó là Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 với chủ đề “Cùng nhau chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bao trùm trong bối cảnh khủng hoảng mới” tháng 4/2023. Ngoài ra, Hội thảo “Tầm nhìn chiến lược hợp tác Nam - Nam bảo đảm an ninh lương thực và phát triển bền vững cho châu Phi” đã diễn ra trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Bộ trưởng Ismael Nabe mong muốn Bộ NN-PTNT Việt Nam gợi mở một số cơ chế hợp tác để ông truyền đạt lại tới các đồng nghiệp trong lĩnh vực ở Guinea. Đồng thời, đại diện Guinea muốn hai nước có thể xem xét ký kết các văn bản, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy nông nghiệp tại châu Phi.

Ngoài ra, phía Guinea sẵn sàng cùng tìm các đối tác hỗ trợ tài chính từ bên thứ ba như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Phi để đảm bảo tài chính cho các dự án hợp tác về nông nghiệp trong tương lai.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh kỷ niệm cùng Bộ trưởng Ismael Nabe. Ảnh: ICD.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh kỷ niệm cùng Bộ trưởng Ismael Nabe. Ảnh: ICD.

Trao đổi với phía Guinea, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin, Việt Nam có thể hợp tác với châu Phi dưới các hình thức như: Phối hợp xây dựng các dự án hợp tác lúa gạo và cây lương thực; cung cấp chuyên gia, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu và các thương vụ sau khi thu hoạch; hướng dẫn chi tiết, giúp đỡ các nước cho đến khi năng suất ổn định và đi vào ổn định. Bên cạnh đó, Việt Nam có thể hỗ trợ xây dựng các đề xuất dự án và kêu gọi bên thứ ba tài trợ.

Giai đoạn từ năm 2008 - 2016, hợp tác ba bên Việt Nam - Nam Phi - Guinea đã triển khai thành công dự án “Nâng cao sản xuất lúa và rau màu tại Guinea” do Nam Phi tài trợ với ngân sách 45 triệu USD.

Trong 6 năm thực hiện dự án, Việt Nam đã cử 15 chuyên gia nông nghiệp sang 8 vùng của Guinea; ngoài ra, đã chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống, quản lý cây trồng và thâm canh sản xuất lúa, hoa màu cho Guinea. Theo đó, năng suất, sản lượng và năng lực sản xuất nông nghiệp của Guinea đã được cải thiện đáng kể thông qua mô hình trình diễn, đào tạo và nâng cao năng lực các chuyên gia địa phương và các tổ chức cung cấp đầu vào cho sản xuất nông nghiệp.

Xem thêm
Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cứu nạn thành công 6 thuyền viên

Chiều 4/10, các chiến sĩ Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) cứu nạn thành công, đưa vào bờ an toàn 6 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển huyện Trần Đề.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!