| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội dự kiến di dời 12 trường đại học ra đô thị vệ tinh

Thứ Năm 07/12/2023 , 09:24 (GMT+7)

Hà Nội dự kiến di dời các trường đại học theo cụm, xây dựng trường mới theo mô hình khu đại học tập trung, phân bố theo cụm ngành, nghề đào tạo.

Hà Nội sẽ di dời 12 trường Đại học ra khỏi nội đô

Định hướng này được đề cập tại dự thảo Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065.

Theo UBND TP. Hà Nội, đến năm 2030, thủ đô có khoảng 650.000 - 700.000 sinh viên, chiếm 40% tổng số sinh viên vùng đồng bằng sông Hồng. Thành phố chủ trương điều chỉnh phân bố mạng lưới các trường đại học, cao đẳng một cách hợp lý, bằng cách giãn các trường có diện tích không đủ chuẩn ra các đô thị vệ tinh. Quy mô đào tạo tại khu vực nội đô tính từ vành đai sông Nhuệ vào các quận nội thành giảm xuống còn tối đa 200.000 sinh viên.

Cơ sở đào tạo được giữ nguyên, cải tạo, nâng cấp là những trường có diện tích từ 2 ha trở lên, giảm quy mô đào tạo hiện nay nhằm đạt chỉ tiêu 20 m2/sinh viên. Những trường “đặc thù” có thể có quy mô nhỏ hơn 2 ha nhưng chỉ tiêu đạt 20 m2/sinh viên có thể được phép nâng cấp. Ngoài ra, thành phố dự kiến bảo tồn và cải tạo các trường có lịch sử phát triển lâu đời như Đại học Dược Hà Nội, Y Hà Nội, Bách khoa Hà Nội.

Khuôn viên của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. 

Khuôn viên của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. 

Các trường có diện tích nhỏ hơn 2 ha, trừ những trường "đặc thù" như trên, được khuyến khích di chuyển ra ngoài đô thị trung tâm.

Trường mới được xây dựng theo mô hình Khu đại học tập trung để tiết kiệm quỹ đất, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và theo mô hình tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn. Dự kiến diện tích khoảng 50-60 m2 đất/sinh viên. Các ngành nghề đào tạo tại các cụm trường sẽ được phân bố hợp lý với tính chất và chức năng của vùng đô thị xung quanh.

Cụ thể, khu vực thị xã Sơn Tây sẽ ưu tiên đào tạo các ngành văn hóa, du lịch, nghệ thuật. Khu vực Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, chú trọng đào tạo chất lượng cao, các ngành khoa học cơ bản. Phú Xuyên ưu tiên đào tạo các ngành liên quan đến ứng dụng phục vụ công nghiệp đa ngành, Sóc Sơn tập trung các ngành về kinh tế, thương mại, ngân hàng, còn thị xã Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, tập trung các ngành về sư phạm. .

Kế hoạch này của UBND thành phố Hà Nội đang trong quá trình lấy ý kiến, hoàn thiện để trình Chính phủ.

Những dự kiến trên của Hà Nội cũng tương đồng với dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng với trung tâm là Hà Nội sẽ được tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong tất cả lĩnh vực trọng điểm. Một số cụm đại học sẽ hình thành dọc hai bên vành đai 4 vùng thủ đô để mở rộng và liên kết không gian phát triển.

Định hướng di dời các trường đại học từ trung tâm thành phố Hà Nội ra khu vực ngoại thành đã nhiều lần được đưa ra từ những năm 2010. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, phổ biến nhất là các trường chưa được cấp đất ở khu vực mới hoặc chưa hết thời hạn thuê đất trong nội thành, nên việc di dời chưa đạt tiến độ như đề ra.

Điều này gây sức ép lên cơ sở hạ tầng của Hà Nội, đặc biệt khu vực nội thành, ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng các công trình công cộng, trường mầm non, phổ thông công lập của thành phố.

Hiện thủ đô là nơi tập trung gần 60 trường đại học, phần lớn có diện tích dưới 10 ha, thậm chí có ba trường dưới 1 ha. Bình quân diện tích đất trên đầu người ở các trường còn thấp, có trường ở nội đô chỉ khoảng 2 m2/sinh viên. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học phải đạt chỉ tiêu 25 m2/sinh viên.

Đại học Quốc gia Hà Nội chuyển trụ sở tới Hòa Lạc

Ngày 20/5/2022, Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội). Trước đó, ngày 14/4/2022, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội khóa VI đã thống nhất chủ trương di chuyển trụ sở và hoạt động điều hành của Cơ quan Đại học Quốc gia Hà Nội tới Hòa Lạc từ ngày 19/5/2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai dự án theo hướng khu đô thị đại học quốc gia, việc xây dựng có thể phân kỳ nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn. Thủ tướng gợi ý mô hình "5 trong 1" trong khu đô thị đại học này gồm: Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông minh, hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tập trung vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa 15.000 sinh viên lên học tập tại cơ sở Hòa Lạc. Điều này phù hợp với chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang có trụ sở tại các quận trung tâm ra ngoại thành để giải quyết khó khăn, bất cập về không gian và điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của các đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Thủ đô.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm