| Hotline: 0983.970.780

Tiếng Việt ân tình với lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam

Thứ Sáu 01/12/2023 , 15:25 (GMT+7)

Tiếng Việt ân tình được thể hiện nhiều cách khác nhau tại vòng chung kết cuộc thi hùng biện dành cho lưu học sinh nước ngoài, do Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức.

Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đoạt giải nhất.

Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội đoạt giải nhất.

Tiếng Việt ân tình gói ghém trong ca dao, tục ngữ và những điệu hò, điệu lý đã được lưu học sinh khai thác rất hiệu quả, qua cuộc thi hùng biện có chủ đề “Việt Nam trong tôi”. Tiếng Việt ân tình đối với lưu học sinh nước ngoài không chỉ là phương tiện giao tiếp, mà còn là sự ấm áp thương yêu.

Vòng chung kết cuộc thi hùng biện dành cho lưu học sinh nước ngoài, được tổ chức sáng 1/12 tại Hội trường Trần Chí Đáo trong khuôn viên Đại học quốc gia TP.HCM. Ban giám khảo gồm có phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Văn Dương, tiến sĩ Hồ Thị Trinh Anh, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh, tiến sĩ Lê Xuân Thông, tiến sĩ Đỗ Thị Kim Cương và tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Chi.

Trường Đại học Cửu Long đoạt giải nhì.

Trường Đại học Cửu Long đoạt giải nhì.

Với 63 đội tham gia từ các trường đại học trên cả nước, ba vòng sơ khảo đã được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. 12 đội vào chung kết là Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Trường Đại học Kiên Giang, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Trường Đại học Cửu Long, Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Hữu Nghị 80, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM.

Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đoạt giải nhì.

Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đoạt giải nhì.

Đều có đẳng cấp “gạo trên sàng” nên các phần thi được đầu tư rất công phu. Những nét độc đáo về lịch sử và văn hóa Việt Nam trong cách cảm và cách nghĩ của lưu học sinh nước ngoài, trở nên lung linh hơn, quyến rũ hơn. Đặc biệt, tiếng Việt ân tình càng mang vẻ đẹp riêng khi tương tác với bản sắc mỗi địa phương mà lưu học sinh cư ngụ.

Trường Đại học Hà Nội đoạt giải ba.

Trường Đại học Hà Nội đoạt giải ba.

Lưu học sinh các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc... đã giúp chính người Việt Nam thấu hiểu sâu đậm thêm giá trị của tiếng Việt trong quá trình giao lưu và hội nhập quốc tế.

Trường Đại học KHXN&NV TP.HCM đoạt giải ba.

Trường Đại học KHXN&NV TP.HCM đoạt giải ba.

Kết quả, giải nhất thuộc về Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội. Hai giải nhì thuộc về Trường Đại học Cửu Long và Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Ba đội của Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh cùng được giải ba.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh đoạt giải ba.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh đoạt giải ba.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, đã ngồi theo dõi vòng chung kết cuộc thi hùng biện “Việt Nam trong tôi” từ đầu đến cuối, cho rằng: “Không chỉ có chuyên ngành Việt Nam học mà một số ngành học khác cũng quan tâm đến việc giảng dạy tiếng Việt cho lưu học sinh. Thông qua ngôn ngữ, lưu học sinh gắn bó hơn với đất nước và con người Việt Nam. Có nhiều lưu học sinh có khả năng nói tiếng Việt như người sinh ra và lớn lên tại Việt Nam”.  

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.