Tuyến phố cà phê đường tàu, giới hạn từ ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thái Học đến ngã ba Trần Phú - Lý Nam Đế và kéo dài hơn 200m trên cao, đã trở thành điểm kinh doanh cà phê, mặc dù chưa được phép. Đây là nơi người dân và khách du lịch tập trung đông đúc, đặc biệt là để check-in khoảnh khắc tàu chạy qua.
Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nguy cơ cao mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tai nạn giao thông, đặc biệt là khi các quán cà phê lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.
Để duy trì trật tự an toàn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ số 1 – Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng Công an các phường Điện Biên, Cửa Đông tổ chức cắm chốt và thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn xảy ra.

Lực lượng CSGT - Công an TP Hà Nội mời khách du lịch di chuyển ra khỏi khu vực tàu chạy. Ảnh: Phòng CSGT Hà Nội.
Thực hiện Kế hoạch của Phòng CSGT, Đội CSGT Đường bộ số 1 đã chủ động bố trí lực lượng phối hợp với Công an các phường trong công tác tuần tra, kiểm soát tại các khung giờ tàu chạy qua khu vực “cà phê đường tàu”.
Trước mỗi khung giờ tàu chạy, lực lượng chức năng sẽ tổ chức rào chắn, tuần tra, yêu cầu các quán cà phê không bày bán và lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Người dân và du khách cũng được yêu cầu di chuyển ra ngoài phạm vi tàu chạy. Hoạt động này đã giúp hạn chế tình trạng người dân và du khách tập trung tại các quán cà phê trong hành lang an toàn đường sắt để check-in khi có tàu chạy qua.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 1 cho biết: “Trong khi chờ chính quyền địa phương xử lý các hàng quán kinh doanh không phép, để bảo đảm TTATGT, trước mắt đơn vị chủ động hàng ngày bố trí tổ tuần tra làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm TTATGT đường sắt. Trước mỗi khung giờ tàu chạy, lực lượng tuần tra sẽ trực tiếp kiểm tra, yêu cầu tất cả người dân và du khách ra khỏi khu vực tàu chạy, không để tụ tập gây mất an toàn giao thông”.
Sau hơn một tuần triển khai, mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” của Đội CSGT Đường bộ số 1 đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, hy vọng “phố cà phê đường tàu” sẽ không còn là điểm phức tạp về TTATGT trong thời gian tới.