| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng - Hải Dương vẫn nhùng nhằng thủ tục lưu thông hàng hóa

Thứ Hai 22/02/2021 , 12:31 (GMT+7)

UBND tỉnh Hải Dương ngày 22/2 lại có văn bản gửi UBND TP. Hải Phòng về việc tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa từ tỉnh Hải Dương vào Hải Phòng.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, hiện nay việc lưu thông hàng hóa từ tỉnh Hải Dương vào thành phố Hải Phòng vẫn còn vướng mắc.

Thống nhất tạo điều kiện trung chuyển hàng hóa

Để tạo điều kiện nhanh nhất cho việc vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ, đặc biệt là nông sản xuất khẩu, hàng hóa đông lạnh của tỉnh Hải Dương vào Hải Phòng, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị UBND TP Hải Phòng thống nhất tạo điều kiện cho việc trung chuyển hàng hóa để giảm bớt các điều kiện, thủ tục, nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch như sau:

Trong lúc thủ tục vận chuyển hàng hóa giữa Hải Dương và Hải Phòng vẫn chưa thống nhất, hàng chục nghìn tấn rau màu của tỉnh Hải Dương vẫn đang bế tắc tiêu thụ, có nguy cơ đổ bỏ. Ảnh: TL

Trong lúc thủ tục vận chuyển hàng hóa giữa Hải Dương và Hải Phòng vẫn chưa thống nhất, hàng chục nghìn tấn rau màu của tỉnh Hải Dương vẫn đang bế tắc tiêu thụ, có nguy cơ đổ bỏ. Ảnh: TL

- Phương tiện chở hàng hóa của Hải Dương (lái xe có giấy xác nhận kết quả âm tính SAR-COV-2 bằng phương pháp PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) đến tập kết tại khu vực chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hải Dương với Hải Phòng để lại xe và lái xe từ phía Hải Phòng đến điều khiển phương tiện lưu thông vào địa bàn thành phố Hải Phòng.

- Đối với hàng hóa vận chuyển bằng xe đầu kéo, có thể thực hiện bằng việc đổi đầu kéo và lái xe đi từ tỉnh Hải Dương bằng đầu kéo và lái xe từ thành phố Hải Phòng.

- Việc bố trí lái xe, phương tiện và cách thức giao nhận do các doanh nghiệp của Hải Dương và Hải Phòng liên hệ và chịu trách nhiệm.

Để hỗ trợ lái xe thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục xét nghiệm cho các lái xe vận chuyển hàng hóa xuống Hải Phòng, Sở Y tế Hải Dương cho biết đã chỉ đạo bố trí và có thông báo địa chỉ xét nghiệm Covid-19 cho lái xe.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương sẽ là đơn vị trực tiếp lấy mẫu và xét nghiệm. Nơi lấy mẫu và trả kết qủa là Phòng khám chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngõ 144, phố Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, bắt đầu thực hiện từ chiều 20/2. CDC sẽ trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24h.

Sở Y tế yêu cầu các lái xe khi đến lấy mẫu xét nghiệm mang theo bằng lái xe và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách để phòng chống dịch theo đúng quy định, kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm do lái xe hoặc chủ phương tiện tự chi trả.

Bộ Y tế hướng dẫn thế nào?

Ngày 7/2/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 898/BYT-MT gửi các địa phương về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa. Cụ thể:

- Yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa: ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày...).

- Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong toả hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về). Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Nhùng nhằng 'thư đi tin lại'

Như vậy kể từ khi Hải Dương thực hiện cách ly xã hội từ ngày 16/2 đến nay, tỉnh này đã nhiều lần có văn bản đề nghị Hải Phòng hỗ trợ tháo gỡ khó khó liên quan tới vấn đề vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Cụ thể từ ngày 16/2, sau khi Hải Dương thực hiện cách ly xã hội, UBND TP Hải Phòng đưa thông báo kết luận của chủ tịch UBND TP về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 sau kỳ nghỉ tết. Trong đó nêu trong thời gian Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh (từ ngày 16/2 đến 3/3/2021), Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương sang. 

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hải Dương đã lập tức có văn bản gửi Bộ Công Thương, UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu tạo điều kiện thông thương hàng hóa.

Nông sản Hải Dương ùn ứ, phải kêu gọi 'giải cứu' ở vỉa hè Hà Nội (ngày 21/2). Ảnh: Phạm Hiếu

Nông sản Hải Dương ùn ứ, phải kêu gọi 'giải cứu' ở vỉa hè Hà Nội (ngày 21/2). Ảnh: Phạm Hiếu

Đáp lại, ngày 18/2, UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng nếu đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, xe chở hàng hóa từ vùng dịch được vào Hải Phòng phải bảo đảm đồng thời các điều kiện: có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất; giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải xác nhận lái xe được ăn ở và quản lý tập trung; tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế; phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện...

Đến ngày 19/2, Sở Công Thương Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi Bộ Công Thương kiến nghị triển khai các biện pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hoá.

Theo đó, Sở đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa; xác định rõ các điều kiện để cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận tiện qua địa bàn các tỉnh nói chung, cũng như trong vùng có dịch nói riêng.

Mặc dù vậy những ngày qua, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương xuống Hải Phòng vẫn còn những vướng mắc, chưa thống nhất về trình tự, thủ tục vận chuyển.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì tháo gỡ

Ngày 19/2/2021, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công thương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ NN-PTNT và các cơ quan, địa phương liên quan có giải pháp cụ thể, hiệu quả hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nông sản tại các địa phương có dịch Covid-19, không để ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân...

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.