| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng 'mạnh tay' với doanh nghiệp chậm bàn giao đất cho dự án

Thứ Hai 23/10/2023 , 19:07 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Từ 8h ngày 24/10/2023, thành phố Hải Phòng sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.

Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên. Ảnh: Đàm Thanh.

Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên. Ảnh: Đàm Thanh.

Vị trí tổ chức cưỡng chế là mặt bằng được UBND TP Hải Phòng cho Công ty Cổ phần Giao nhận Kho Vận ngoại thương Hải Phòng thuê làm kho, bãi và hiện nay, doanh nghiệp này đang cho Công ty TNHH Châu Giang (Công ty Châu Giang) thuê lại làm xưởng sản xuất.

Trước khi UBND TP Hải Phòng thông tin về vấn đề này, Ủy ban Công tác Đài Loan, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, Chi hội Thương mại Đài Loan tại Hải Phòng, Công ty Cosmos Shoes International Ltd, Công ty Châu Giang và một số công nhân có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng đề nghị dừng thực hiện cưỡng chế vào ngày 23/10/2023 và gia hạn đến ngày 31/12/2023.

Sau khi xem xét, UBND TP đã không chấp nhận nội dung kiến nghị nêu trên với các lý do: Các thông tin về quy hoạch, triển khai dự án đã được thực hiện đầy đủ theo quy định và công bố, công khai từ tháng 4/2022. Đến 5/10/2023, đã có 26/27 tổ chức chấp hành di chuyển tài sản bàn giao đất cho UBND quận Ngô Quyền nhưng Công ty Châu Giang và Công ty Cosmos Shoes International Ltd không chuẩn bị để di chuyển tài sản, thiết bị.

Mặt khác, Công ty Cổ phần Giao nhận Kho Vận ngoại thương Hải Phòng là doanh nghiệp trực tiếp thuê đất, sau đó đã cho Công ty Châu Giang đã thuê để tổ chức sản xuất. Còn Công ty Cosmos Shoes International Ltd (không phải nhà đầu tư hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư tại thành phố Hải Phòng) đã trực tiếp thỏa thuận ký hợp đồng gia công với Công ty Châu Giang để doanh nghiệp này ký hợp đồng lao động với người lao động phục vụ sản xuất.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Giao nhận Kho Vận ngoại thương Hải Phòng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đã thực hiện việc bàn giao đất cho UBND quận Ngô Quyền từ ngày 19/9/2023.  Vì vậy, mọi thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, doanh nghiệp tự giải quyết theo hợp đồng dân sự đã ký kết và người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2023 nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong buộc cơ quan chức năng phải mạnh tay. Ảnh: Đàm Thanh.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2023 nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong buộc cơ quan chức năng phải mạnh tay. Ảnh: Đàm Thanh.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thực hiện đúng các nội dung chỉ đạo tại thông báo số 289 ngày 10/10/2023, riêng thời điểm bắt đầu cưỡng chế điều chỉnh lại, bắt đầu từ 8h ngày 24/10/2023.

Thời điểm diễn ra cưỡng chế, chủ đầu tư sẽ thực hiện phá dỡ ngay các kho, nhà không có tài sản, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động Công ty Châu Giang và Công ty Cosmos Shoes International Ltd nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì phối hợp với Giám đốc Sở Ngoại vụ tiếp tục làm việc với Ủy ban Công tác Đài Loan, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, Chi hội Thương mại Đài Loan tại Hải Phòng, Công ty Cosmos Shoes International Ltd để các đơn vị hiểu về các quy định của Việt Nam.

Với những người cư trú tại khu vực cưỡng chế là không đúng quy định nên tất cả phải di chuyển trước ngày 24/10/2023. Trường hợp những người nước ngoài này không tìm được nơi thuê nhà ở, UBND quận Ngô Quyền sẽ tìm, giới thiệu địa điểm thuê nhà.

Trước động thái cứng rắn của chính quyền, ngày 22/10, ông Đào Quang Trịnh - Giám đốc Công ty Châu Giang đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền cam kết chấp hành các văn bản của thành phố, tự nguyện bản giao mặt bằng toàn bộ khu văn phòng và nhà xưởng trong khu vực Tổng kho 3 Lạc Viên.

Doanh nghiệp đề nghị được tạo điều kiện để các chuyên gia nước ngoài ở lại hỗ trợ tháo dỡ, di dời máy móc, sẽ dừng toàn bộ hoạt động sản xuất các phân xưởng trước 00h ngày 23/10/2023 và thực hiện đóng gói hàng hoá, di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị và tài sản, hoàn thành trước ngày 23/11/2023 để bàn giao lại cho nhà nước. Tuy nhiên, UBND TP Hải Phòng chưa có phản hồi về đề nghị này.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.