| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc hỗ trợ 2,3 triệu USD nâng cao năng suất nuôi trồng thủy sản Việt Nam

Thứ Hai 03/04/2023 , 17:45 (GMT+7)

Ngày 3/4, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc.

Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến (phải) làm việc với ông Woo Dong Sik Thứ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc, Chủ tịch Viện Khoa học Thủy sản Hàn Quốc ngày 3/4. Ảnh: Thanh Thủy.

Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến (phải) làm việc với ông Woo Dong Sik Thứ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc, Chủ tịch Viện Khoa học Thủy sản Hàn Quốc ngày 3/4. Ảnh: Thanh Thủy.

Tiếp đón đoàn là ông Woo Dong Sik, Thứ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc, Chủ tịch Viện Khoa học Thủy sản Hàn Quốc và các chuyên viên nông nghiệp của Viện.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 9.000 dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến nay đạt gần 80 tỷ USD.

Theo đó, thương mại về nông lâm thủy sản giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua nhờ sự nỗ lực của hai Chính phủ, các Bộ ngành, các công ty của hai quốc gia và trong đó có sự hợp tác giữa hai Bộ, đặc biệt thúc đẩy thương mại thủy sản.

Trong giai đoạn 2010-2022, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp nhiều dự án hợp tác kỹ thuật ý nghĩa và mang lại hiệu quả trực tiếp cho ngư dân và cộng đồng tại Việt Nam, bao gồm các dự án về chuyển giao công nghệ, cải thiện giống cây trồng, tăng hiệu quả năng suất và chuỗi giá trị. Đặc biệt, dự án về công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp bao gồm chăn nuôi, trông trọt và thủy sản.

"Kết quả của các dự án do Hàn Quốc hỗ trợ đã góp phần thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tăng giá trị nông sản và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã tiếp cận với sản xuất nông nghiệp Việt Nam nhằm xúc tiến hợp tác liên doanh sản xuất - thương mại sản phẩm nông nghiệp", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Bộ NN-PTNT và Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã ký kết Biên bản Thỏa thuận về dự án hỗ trợ ODA “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng suất ngành nuôi trồng thủy sản miền Bắc Việt Nam” (2022-2026).

Bộ NN-PTNT và Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã ký kết Biên bản Thỏa thuận về dự án hỗ trợ ODA 'Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng suất ngành nuôi trồng thủy sản miền Bắc Việt Nam' (2022-2026). Ảnh: Thanh Thủy.

Bộ NN-PTNT và Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã ký kết Biên bản Thỏa thuận về dự án hỗ trợ ODA “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng suất ngành nuôi trồng thủy sản miền Bắc Việt Nam” (2022-2026). Ảnh: Thanh Thủy.

Thông qua dự án, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ 3 tỷ won (tương đương 2,3 triệu USD) cho Việt Nam nhằm cân bằng hệ thống sản xuất nuôi trồng nhuyễn thể và hiện đại hóa cơ sở sản xuất giống tại Nam Định và Ninh Bình. Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ cử chuyên gia tới thực địa hỗ trợ triển khai chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nhằm nâng cao năng lực nuôi trồng thủy sản phía Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá đây là một dự án thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, phát triển thủy sản bền vững giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

"Dự án góp phần nâng cao năng suất và phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững (cụ thể phát triển nghề nuôi nhuyễn thể) vùng ven biển phía Bắc thông qua việc nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị và chuyển giao công nghệ, cũng như nâng cao nguồn nhân lực nuôi trồng thủy sản cho Việt Nam", Thứ trưởng đánh giá.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng quà là sản phẩm OCOP của Việt Nam cho Thứ trưởng Woo Dong Sik tại buổi thăm và làm việc. Ảnh: Thanh Thủy.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng quà là sản phẩm OCOP của Việt Nam cho Thứ trưởng Woo Dong Sik tại buổi thăm và làm việc. Ảnh: Thanh Thủy.

Bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác truyền thống, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng hai bên cần tập trung phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế so sánh; đa dạng hóa các loại hình hợp tác từ hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ đến các hình thức đầu tư mới như đối tác công tư, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị; khuyến khích, thu hút đầu tư vào thủy sản; nâng cao chất lượng, hỗ trợ tối đa mở cửa thị trường và giá trị thương mại thủy sản giữa giữa hai nước… Đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và dư địa để hai Bộ hợp tác, phát triển.

Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT và Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc cần ứng dụng các kết quả nghiên cứu nổi bật vào sản xuất quy mô lớn thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm thúc đẩy thương mại thủy sản 2 chiều. Bên cạnh đó, cần tiếp tục hỗ trợ hoạt động nghiên cứu quy mô nhỏ để thử nghiệm các tiến bộ kĩ thuật mới, tiên tiến lĩnh vực thủy sản của Hàn Quốc tại Việt nam.

Đoàn làm việc của Bộ NN-PTNT chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại diện Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Thủy.

Đoàn làm việc của Bộ NN-PTNT chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại diện Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Thủy.

Về phía Hàn Quốc, ông Woo Dong Sik giới thiệu về Hội chợ triển lãm Busan (EXPO) 2030 và kêu gọi sự hỗ trợ của Việt Nam cho sự kiện này.

"Tôi rất vui vì dự án này có thể giúp nâng cao thu nhập và sinh kế của người dân thông qua cải thiện năng suất nuôi trồng thủy sản tại khu vực phía Bắc Việt Nam. Chúng tôi hướng tới tăng trưởng chung và có nhiều đóng góp hơn với cộng đồng quốc tế thông qua xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu", ông Woo cho biết.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ôtô BMW tự bốc cháy khi đang đỗ

Khoảng 12h ngày 2/5, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đỗ ven đường đột nhiên bốc cháy dữ dội.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.