| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị KOICA hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh

Thứ Ba 20/12/2022 , 15:59 (GMT+7)

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc – KOICA tiếp tục hỗ Bộ NN-PTNT trong các lĩnh vực mà phía Hàn Quốc có thế mạnh.

Empty

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam Cho Han Deog. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 20/12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến có buổi làm việc với Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam, ông Cho Han Deog.

Mở rộng hợp tác

Trước hết, Thứ trưởng cảm ơn ông Cho Han Deog, với cương vị đứng đầu Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam trong nhiệm kỳ này, đã luôn ủng hộ và giúp đỡ thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước nói riêng.

Thứ trưởng rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ ông và và Chính phủ Hàn Quốc để thúc đẩy hợp tác, phát triển xứng tầm với tiềm năng của hai nước.

Năm nay kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tốt đẹp tại Hàn Quốc, nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đối tác chiến lược toàn diện.

“Trên cơ sở đó, Bộ NN-PTNT cam kết sẵn sàng phối hợp với các Cơ quan đối tác Hàn Quốc, tăng cường hợp tác, duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa hai nước”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định với ông Cho Han Deog.

Theo ông, Bộ NN- PTNT đang phối hợp với KOICA xây dựng Tầm nhìn trung hạn và dài hàn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực NN-PTNT giai đoạn 2021-2025.

“Đây là báo cáo hết sức quan trọng, qua đó xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng phát huy tối đa lợi thế so sánh của hai quốc gia, đa dạng hóa các loại hình hợp tác, đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đánh giá.

Theo đó, phía Bộ dự kiến hoàn thiện Tầm nhìn trung hạn và dài hàn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực NN- PTNT tháng 6/2023 và sớm gửi cho KOICA.

Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị, khung thời gian để triển khai Tầm nhìn trung-dài hạn Việt Nam - Hàn Quốc từ 2021-2025 sang giai đoạn 2023-2030 cho phù hợp với thực tế.

Empty

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao đổi về các vấn đề hợp tác giữa Việt Nam và KOICA trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông cũng đề nghị KOICA tiếp tục hỗ trợ Bộ NN-PTNT trong các lĩnh vực mà phía Hàn Quốc có thế mạnh và ưu tiên của Việt Nam, phù hợp với Chương trình Kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn đến 2030 và triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Bộ.

“Đối với ngành nông nghiệp, chúng tôi đã phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, với  3 trụ cột “Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh””, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói với đối tác Hàn Quốc.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT đang xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của ngành đến 2030 bao gồm kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí mê-tan của 3 lĩnh vực là trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp.

Theo đó, để triển khai COP26, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc nói chung và đặc biệt là KOICA nói riêng.

Thêm một vấn đề nữa được Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị đó là KOICA phối hợp với đầu mối của Vụ Hợp tác quốc tế xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn và địa phương.

Empty

Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam Cho Han Deog khẳng định hợp tác giữa 2 nước sẽ có thêm nhiều thành công trong tương lai. Ảnh: Tùng Đinh.

Sẽ thành công hơn nữa

Về phần mình, Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam Cho Han Deog khẳng định, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động trao đổi cũng như hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa hai nước.

Một thế mạnh của Việt Nam mà ông Cho Han Deog nhấn mạnh đó là nhân lực với nguồn lao động dồi dào và đa dạng, không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp mà đang ngày càng mở rộng ra lĩnh vực nông nghiệp.

Trong đó, lao động trong ngành nông nghiệp có thể ứng dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm được nhân công mà vẫn có thể đảm bảo được chất lượng cũng như số lượng đầu ra.

Empty

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tặng món quà là sản phẩm OCOP Việt Nam cho ông Cho Han Deog. Ảnh: Tùng Đinh.

“Trong thời gian tới, KOICA sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề. Đó là, nâng cao năng lực cho cấp quản lý, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và nâng cao chuỗi giá trị cho nông nghiệp Việt Nam”, Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam chia sẻ.

Đặc biệt, ông Cho Han Deog nhấn mạnh vào những chương trình hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà KOICA đang hợp tác với một số đơn vị đào tạo của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...