Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam, với sản lượng hành khách và hàng hóa đạt mức cao kỷ lục. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và những giải pháp điều hành linh hoạt, ngành hàng không đã đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ lớn nhất năm.
Hành khách tăng cao, thị trường vận tải hàng không khởi sắc
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ ngày 24/1 đến 2/2/2025 (tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu lượt, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 1,35 triệu lượt, tăng 23%, phản ánh xu hướng hồi phục mạnh mẽ của thị trường hàng không quốc tế sau những năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong khi đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu lượt, tăng 12% so với dịp Tết Nguyên đán 2024.
Các hãng hàng không Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, khi vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách, tăng 12,8% so với năm trước. Cùng với đó, sản lượng hàng hóa vận chuyển cũng đạt gần 7.000 tấn, tăng 4%. Đáng chú ý, lượng hành khách thông qua các sân bay trên cả nước đạt khoảng 3,6 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ.
Tại các cảng hàng không lớn, lưu lượng hành khách có sự gia tăng rõ rệt. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục dẫn đầu cả nước với gần 1,38 triệu lượt hành khách, tăng 7,6%. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng ghi nhận hơn 900.000 lượt hành khách, tăng 12% so với năm trước. Đặc biệt, sân bay Đà Nẵng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 381.000 lượt hành khách, tăng 26%.
Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục giữ vai trò trung tâm với lượng khách và số chuyến bay khai thác kỷ lục. Trong giai đoạn cao điểm Tết, trung bình mỗi ngày sân bay này phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất/hạ cánh, với lượng hành khách đạt khoảng 138.000 lượt/ngày. Đáng chú ý, ngày 24/1 (tức 25 tháng Chạp, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết), sân bay này đã đạt mức khai thác cao nhất với 1.002 lượt cất/hạ cánh, tăng 10% so với năm trước, cùng với đó là 152.000 lượt hành khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số vượt xa cả mức kỷ lục ghi nhận trước đại dịch vào năm 2020.
Tăng cường chuyến bay đêm, tối ưu khai thác
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt trong các ngày cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu hóa lịch khai thác, bổ sung chuyến bay vào ban đêm. Hình thức khai thác này không chỉ giúp tăng số lượng chuyến bay mà còn giảm tình trạng quá tải vào khung giờ cao điểm ban ngày, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng chậm, trễ chuyến.
Trong đợt cao điểm Tết, Vietnam Airlines đã bố trí khoảng 1.500 chuyến bay đêm, Vietjet Air triển khai 1.590 chuyến, trong khi Bamboo Airways cũng tăng cường 260 chuyến. Điều này góp phần đáng kể vào việc đảm bảo lịch trình bay được thực hiện thông suốt, giảm tải cho các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng bổ sung thêm 15 máy bay, nâng tổng số tàu bay khai thác lên 212 chiếc, đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng đột biến. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã điều chỉnh tham số điều phối slot (lượt cất/hạ cánh) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên mức 46 - 48 chuyến/giờ, giúp các hãng có thêm điều kiện mở rộng khai thác, tăng cường bay đêm và nâng cao hiệu suất phục vụ hành khách.
Giải quyết tình trạng chậm, trễ chuyến trong giai đoạn cao điểm
Mặc dù ngành hàng không đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng tình trạng chậm, trễ chuyến vẫn xuất hiện vào một số ngày cao điểm do nhiều yếu tố khách quan. Trong đó, thời tiết xấu tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là tình trạng sương mù dày đặc và mây thấp, gây ra những xáo trộn trong hoạt động khai thác bay. Không ít chuyến bay đã bị chậm giờ khởi hành, phải bay vòng chờ hoặc điều hướng sang sân bay khác để hạ cánh.
Ngoài yếu tố thời tiết, sự quá tải về hạ tầng tại các sân bay lớn cũng khiến một số chuyến bay bị kéo dài thời gian chờ để lăn vào bãi đỗ hoặc chờ cất/hạ cánh. Việc gia tăng số lượng chuyến bay trong dịp Tết khiến tần suất khai thác tại các sân bay lớn tăng mạnh, dẫn đến áp lực vận hành cao hơn so với ngày thường.
Trước tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp điều chỉnh. Các cơ quan điều hành bay và khí tượng được yêu cầu theo dõi sát diễn biến thời tiết, đưa ra dự báo chính xác để các hãng hàng không có phương án ứng phó phù hợp. Đồng thời, Cục cũng chỉ đạo các hãng hàng không chấn chỉnh công tác khai thác, giảm tỷ lệ chậm chuyến do nguyên nhân chủ quan, tăng cường thông tin kịp thời đến hành khách và đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhờ sự chủ động từ sớm, ngành hàng không đã đảm bảo vận hành thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu hành khách trong dịp Tết. Việc lập kế hoạch khai thác từ xa, bổ sung nhân lực, điều phối hợp lý máy bay và tăng cường bay đêm đã giúp giảm áp lực cho hệ thống hàng không, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Nhờ sự chuẩn bị từ sớm và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các hãng hàng không đã có sự điều chỉnh linh hoạt, góp phần giảm tải cho các sân bay trọng điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách. Đây là yếu tố quan trọng giúp duy trì niềm tin của người dân vào dịch vụ hàng không, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng”.
Có thể thấy, những giải pháp linh hoạt cùng sự điều hành quyết liệt của ngành hàng không đã góp phần giúp mùa cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 diễn ra suôn sẻ, an toàn và hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của hàng không Việt Nam trong thời gian tới.