| Hotline: 0983.970.780

CẢI CÁCH & PHÁT TRIỂN

Hiệu quả từ cải cách hành chính ngành thủy sản

Thứ Ba 31/10/2023 , 08:47 (GMT+7)

CẦN THƠ Nhờ thực hiện công tác cải cách hành chính, hoạt động kiểm nghiệm của Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I tăng 236% so cùng kỳ năm trước.  

Chuyển sang thủ tục điện tử

Thời gian qua, lãnh đạo Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính bằng cách đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các quy trình nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm nguồn nhân lực và giảm thiểu những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ.

Ông Nguyễn Đình Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I thông tin, đã ký được 10 hợp đồng nguyên tắc, 5 hợp đồng cộng tác viên và 1 thỏa thuận, tăng 236% mẫu dịch vụ so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Nguyễn Đình Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I thông tin, đã ký được 10 hợp đồng nguyên tắc, 5 hợp đồng cộng tác viên và 1 thỏa thuận, tăng 236% mẫu dịch vụ so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I - gọi tắt là Trung tâm), trước đây các kết quả thử nghiệm được thực hiện thủ công chủ yếu trên Word và trình phiếu ký bằng tay với lượng nhân sự đảm nhận khoảng 3 người thì nay chỉ cần 1 người bởi thực hiện trên phần miềm điện tử.

Đến nay, 100% phiếu kết quả thử nghiệm được chuyển sang điện tử và được trả qua email, zalo, người dân và doanh nghiệp không phải đến tận nơi để nhận kết quả giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Các thủ tục hành chính được quy định theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 17025:2017; ISO 17065:2012, thường xuyên được rà soát, sửa đổi nhằm đơn giản thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I đã xây dựng quy chế và cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử, và đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, viên chức. Ảnh: Hồ Thảo.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I đã xây dựng quy chế và cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử, và đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, viên chức. Ảnh: Hồ Thảo.

Việc tiếp nhận thông tin cũng như hỗ trợ giải đáp liên quan đến yêu cầu của khách hàng được Trung tâm duy trì thường xuyên và kịp thời. Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp tục cải tiến, áp dụng công nghệ thông tin trong việc nhận mẫu và ban hành phiếu kết quả thử nghiệm để đáp ứng tốt về mặt thời gian theo quy trình.

Ông Nguyễn Đình Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm khẳng định: “Với phương châm "Thành thạo nghiệp vụ, minh bạch thông tin, đơn giản thủ tục hành chính, sẵn sàng phục vụ", Trung tâm luôn cởi mở, minh bạch thông tin, sẵn sàng lắng nghe những ý kiến phản ánh, đóng góp để phục vụ tốt nhất. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận mẫu và trả kết quả thời gian qua đã đảm bảo tiến độ công việc".

Cũng theo ông Quý đến nay, hầu hết hồ sơ đánh giá được xử lý theo đúng quy trình không để bị chậm trễ. Đơn vị đã tích cực tiếp xúc với đối tác, khách hàng để triển khai chính sách thu hút mẫu thử nghiệm dịch vụ. Công tác phân tích mẫu được duy trì và thực hiện tốt đảm bảo về mặt thời gian trả kết quả, đáp ứng hơn 90% các chỉ tiêu phục vụ chứng nhận hợp quy.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I được thành lập dựa trên Quyết định số 2927/QĐ-BNN-TCTS ngày 29/10/2010 của Bộ NN-PTNT là đơn vị trực thuộc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản – Cục Thủy sản có chức năng khảo nghiệm, kiểm nghiệm chất lượng giống thủy sản, thức ăn thủy sản, hóa chất, chế phẩm sinh học, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản, đánh giá chứng nhận sự phù hợp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và một số nhiệm vụ khác được giao.

 Trung tâm chính thức đi vào hoạt động năm 2017, có chức năng thực hiện các hoạt động về khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định về nuôi trồng thủy sản phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Thủy sản và cung cấp dịch vụ công theo quy định của pháp luật tại địa bàn 13 tỉnh ĐBSCL.

 Đội ngũ cán bộ thân thiện

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp thu hút khách hàng và góp phần phát triển theo hướng đa dạng hóa dịch vụ. Từ đó, từng bước nâng cao thu nhập bền vững cho khách hàng, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, sự hài lòng của khách hàng là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân Quý, hoạt động cải cách hành chính năm 2023 phải được thực hiện đồng bộ và thống nhất trên tất cả các nội dung, và cần có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thực sự quyết liệt, hiệu quả và bền vững. Theo đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ có trách nhiệm là một yếu tố then chốt.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh: Hồ Thảo.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ảnh: Hồ Thảo.

Cụ thể là Trung tâm đã xây dựng quy chế và cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử, và đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, viên chức. Từng bước loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thanh Trúc, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, đến gửi mẫu chứng nhận sản phẩm tại Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I cho biết: “Khi đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và thái độ niềm nở. Thời gian làm thủ tục nhanh gọn, kết quả trả đúng lịch hẹn. Tôi thấy rất hài lòng".

Theo ông Nguyễn Đình Xuân Quý, đây là năm đầu tiên thực hiện chính sách khuyến khích thu hút mẫu dịch vụ được áp dụng, và đã nhận được tín hiệu khả quan. Trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận khoảng 500 mẫu thử nghiệm. Lượng mẫu dịch vụ tăng so với cùng kỳ năm trước, kết quả đạt được là nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Vẫn cần tiếp tục đổi mới

“Mặc dù đã ứng dụng công nghệ trong nhiều thủ tục hành chính, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn cần nhận phiếu kết quả thử nghiệm bằng bản giấy để giao dịch với cơ quan thẩm quyền, đối tác có yêu cầu. Do vậy, chúng tôi vẫn phải in ra giấy để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ngoài ra, các hồ sơ thẩm định chứng nhận sản phẩm cán bộ vẫn phải lưu trữ bằng hồ sơ giấy để phục vụ công tác thanh tra và kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền do đó mất nhiều thời gian”, ông Nguyễn Đình Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I chia sẻ.

Theo ông Quý thời gian tới, Trung tâm tiếp tục hoàn thiện xây dựng một số phần mềm và kho dữ liệu để phục vụ yêu cầu của đơn vị, nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể là đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ của ngành.

Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản Vùng I cũng xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đội ngũ cán bộ, thực hiện việc luân chuyển, điều động và sắp xếp cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực và sở trường công tác, để tạo điều kiện cho cán bộ phát huy tối đa năng lực và làm tốt mọi nhiệm vụ. Ngoài ra, Trung tâm đã trình phê duyệt chủ trương xây dựng "phần mềm phòng thử nghiệm". Việc duy trì và cải tiến đảm bảo đáp ứng theo các tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và ISO 9001:2015 được cập nhật và bổ sung thường xuyên.

"Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hoạt động kiểm nghiệm của Trung tâm tiếp tục duy trì sự tăng trưởng. Sau 6 tháng đầu năm, lượng mẫu và lượt chỉ tiêu phân tích tăng so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 3.500 mẫu, tăng hơn 25%, và mẫu đã phân tích được hơn 17.000 lượt, tăng 16%. Trung tâm đã ký được 10 hợp đồng nguyên tắc, 5 hợp đồng cộng tác viên và 1 thỏa thuận, tăng 236% mẫu dịch vụ so với cùng kỳ năm 2022", ông Nguyễn Đình Xuân Quý thông tin.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.