| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục hành chính là dữ liệu hỗ trợ quản lý, điều hành

Thứ Tư 02/08/2023 , 13:54 (GMT+7)

Trao đổi về cải cách hành chính, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh thủ tục hành chính là một phần cấu thành hệ thống dữ liệu, phục vụ quản lý và điều hành.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thủ tục hành chính là một phần cấu thành hệ thống dữ liệu, phục vụ quản lý và điều hành. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thủ tục hành chính là một phần cấu thành hệ thống dữ liệu, phục vụ quản lý và điều hành. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 2/8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ về vấn đề cải cách hành chính, trong đó tập trung vào kết quả thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, dịch vụ công và công tác kiểm tra chuyên ngành 6 tháng đầu năm 2023.

Sau khi ghi nhận các báo cáo cũng như ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu thành lập một tổ chuyên trách về vấn đề này, sẽ làm việc hàng tuần với Bộ trưởng về cải cách hành chính.

Theo đó, thành viên của tổ công tác này gồm 4 đơn vị là Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ và Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp.

“Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ tổng lược các vấn đề về cải cách hành chính và báo cáo theo tuần”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng nhấn mạnh với các đơn vị, thủ tục hành chính là một phần quan trọng cấu thành hệ thống dữ liệu, từ đó dùng để phục vụ công tác quản lý và điều hành.

Do đó, ông Lê Minh Hoan yêu cầu Văn phòng Bộ NN-PTNT có văn bản gửi các cơ quan trong Bộ về việc tích hợp, thống kê dữ liệu để đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết sẽ cùng làm việc, tham gia vào quá trình xử lý thông tin, dữ liệu của một số đơn vị của Bộ.

Đại diện các đơn vị trao đổi về cải cách thủ tục hành chính trong buổi làm việc sáng 2/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại diện các đơn vị trao đổi về cải cách thủ tục hành chính trong buổi làm việc sáng 2/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Trước đó, theo báo cáo của đơn vị chuyên môn, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) thực hiện kết nối 29 thủ tục của Bộ theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) tại 7 Cục chuyên ngành với tổng số 29/30 thủ tục (giai đoạn 2018 - 2020 có 1 thủ tục của Cục Bảo vệ thực vật không triển khai thực hiện vì thực tế không phát sinh hồ sơ).

Đến nay, Bộ đã chính thức xây dựng, kết nối, duy trì vận hành tổng số 29/29 (100%) thủ tục thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Liên quan đến triển khai Cơ chế một cửa ASEAN, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan về kết nối Cơ chế một cửa ASEAN, theo kế hoạch triển khai trao đổi chứng từ liên quan đến kiểm dịch đối với chứng nhận kiểm dịch thực vật (ePhyto).

Thời gian qua Cục Bảo vệ thực vật đã cùng cơ quan chuyên môn Tổng cục Hải quan triển khai kết nối chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đánh giá chung, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ đem lại hiệu quả và nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân cũng như các cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ NN- PTNT.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023 đã hoàn thành thủ tục cấp phép trên 300.000 hồ sơ theo Cơ chế một cửa quốc gia cùng với việc áp dụng ký số đã thúc đẩy thay đổi cách làm truyền thống của các cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ theo hướng tiếp cận ứng dụng CNTT hiện đại, thực hiện chuyển đổi số.

Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đơn giản hóa hồ sơ thủ tục, rút ngắn thời gian, chi phí cho việc đăng ký kiểm tra và thông quan hàng hóa, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và thực hiện cải cách hành chính.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.