| Hotline: 0983.970.780

Hoàng Nguyên Thanh 'hụt hơi' tại Berlin Marathon

Chủ Nhật 29/09/2024 , 19:10 (GMT+7)

Ngôi sao số 1 của đường chạy marathon – 42km của điền kinh Việt Nam đã thi đấu giải Berlin Marathon 2024 nhưng không đạt kết quả tốt nhất.

Hoàng Nguyên Thanh không đạt được kết quả tốt nhất như chờ đợi. Ảnh: H.N.THANH

Hoàng Nguyên Thanh không đạt được kết quả tốt nhất như chờ đợi. Ảnh: H.N.THANH

Ngày 29/9 theo giờ địa phương ở Đức, Hoàng Nguyên Thanh đã thi đấu chính thức giải Berlin Marathon 2024. Góp mặt trên đường chạy marathon – 42km lần này có nhiều chân chạy rất mạnh của điền kinh châu Phi.

Kết thúc tranh tài, Hoàng Nguyên Thanh đạt kết quả 2 giờ 32 phút 58 giây. Kết quả trên còn thua xa kỷ lục quốc gia do tuyển thủ này đã lập vào tháng 1/2024 khi dự giải marathon vô địch châu Á 2024 là 2 giờ 18 phút 43 giây.

Đây là lần đầu Hoàng Nguyên Thanh dự 1 giải marathon quốc tế uy tín thuộc hệ thống thi đấu của marathon thế giới ở ngoài Việt Nam. Không có được chỉ số chuyên môn tốt nhất của mình nhưng nỗ lực thi đấu của Nguyên Thanh là đáng ghi nhận.

Về chuyên môn, Hoàng Nguyên Thanh là chân chạy tốt nhất lịch sử nội dung marathon – 42km mà điền kinh Việt Nam có từ trước đến nay. VĐV người Bình Phước này liên tiếp vô địch quốc gia nội dung này từ năm 2020. Gần nhất khi thi đấu giải marathon vô địch quốc gia – báo Tiền Phong năm 2024 ở Phú Yên (tháng 3/2024), Hoàng Nguyên Thanh về nhất nội dung nam với thông số 2 giờ 26 phút 05 giây.

Trải lòng về lý do vì sao mình lại yêu thích chạy bộ, Nguyên Thanh không ít bảo rằng mình rất mê môn này khi còn đang học phổ thông. Nhà có chiếc tivi, Nguyên Thanh mê nhất là xem giải điền kinh trong các chương trình thể thao để nuôi dưỡng cho mình tình yêu với môn chạy bộ.

Cái duyên với thể thao Bình Phước của Nguyên Thanh có khi được phát hiện từ thi đấu giải chạy ở Hội khỏe Phù Đổng tại tỉnh nhà. Khi thấy được cậu bé này, dù dáng vẻ gầy mỏng nhưng lại có tố chất, HLV Trần Đoàn Minh Thiện đã thuyết phục gia đình xin Nguyên Thanh tập luyện, thi đấu điền kinh. Theo HLV Trần Đoàn Minh Thiện, Nguyên Thanh bắt đầu đi tập điền kinh vào năm học lớp 9.

Năm 2017 là thời điểm người hâm mộ điền kinh thấy sự vắng bóng của Hoàng Nguyên Thanh. Giai đoạn trên, Nguyên Thanh cho rằng mình bị mất cảm xúc trên đường chạy rồi thêm những yếu tố trong tập luyện khiến chàng trai này quyết định giải nghệ. Rời môi trường thể thao, Nguyên Thanh trở thành công nhân tại 1 xưởng may mặc gần nhà. Dẫu thế, tình yêu và sự yêu thích với chạy bộ chưa bao giờ hết ở Nguyên Thanh.

Năm 2019, Nguyên Thanh trở lại đường chạy như một sự tình cờ bằng việc dự giải marathon ở Quy Nhơn. “Lúc đó, tôi vẫn nhớ mình chỉ chạy nội dung 10km rồi cán đích ở vị trí thứ 4. Tôi lại thấy nhớ đường chạy vô cùng. Rồi thêm thầy trò hiểu nhau hơn trong chia sẻ, tôi được thầy Trần Đoàn Minh Thiện thuyết phục trở lại tập luyện. Tôi thật sự thấy rằng mình chưa bị bỏ rơi, các thầy ở thể thao Bình Phước còn chú ý dù đã rời xa một thời gian...”, Nguyên Thanh từng chia sẻ.

Có lẽ, cột mốc vinh quang mà Nguyên Thanh nhớ nhất vẫn là tấm HCV giành được ở SEA Games 31 diễn ra năm 2022 tại Việt Nam. Ở đường chạy tại Mỹ Đình (Hà Nội) lúc đó, Hoàng Nguyên Thanh khiến tất cả người hâm mộ điền kinh nghẹn ngào khi về nhất, giành HCV marathon – 42km nam sau nhiều năm chờ đợi.

Bây giờ, Hoàng Nguyên Thanh đang có những cột mốc của mình như giữ kỷ lục quốc gia, giành danh hiệu vô địch quốc gia liên tiếp. Nhưng chắc chắn, tuyển thủ này vẫn muốn thêm cơ hội để chinh phục các giải quốc tế danh giá của marathon thế giới.

Cùng thi đấu tại Berlin Marathon 2024 ngày 29/9, điền kinh Việt Nam có Phạm Tiến Sản đạt kết quả 2 giờ 22 phút 46 giây và xếp vị trí 87. Vô địch giải lần này là chân chạy Milkesa Mengesha của Ethiopia với kết quả 2 giờ 03 phút 17 giây.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của nhà thơ Việt gốc Hoa nổi tiếng

Chuyện tình khó quên của nhà thơ Hồ Dzếnh với hai cuộc hôn nhân đầy ân nghĩa, được hé lộ trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 28/9.

Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Còn 'nghi án' doping nhưng Jannik Sinner vẫn là ứng viên thắng giải Thượng Hải

Tay vợt số 1 thế giới Jannik Sinner được đánh giá triển vọng vô địch giải quần vợt Thượng Hải Masters.

Kỷ lục gia Hoàng Nguyên Thanh tham dự Berlin Marathon

Chân chạy số 1 của điền kinh Việt Nam ở đường chạy dài và marathon là Hoàng Nguyên Thanh góp mặt giải Berlin Marathon 2024 tại Đức.