| Hotline: 0983.970.780

Hỏi và trả lời về 'con ông, cháu cha' trong Quốc hội

Thứ Ba 23/03/2021 , 11:14 (GMT+7)

Tại buổi họp báo tại Trung tâm báo chí Quốc hội sáng 23/3, phóng viên đặt câu hỏi: Có ý kiến cho rằng công tác nhân sự chú ý đến “con ông, cháu cha”?

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đặt câu hỏi, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có một số hạn chế, đặc biệt là nhiều đại biểu vi phạm và không làm tròn trách nhiệm của mình trước cử tri.

Quá trình chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội chuyên trách cũng không đủ số lượng đại biểu là nhà khoa học, chuyên gia.

Vậy với trách nhiệm của cơ quan tham mưu về công tác nhân sự cho Đảng đoàn Quốc hội, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Ban tổ chức Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội có bình luận gì về những ý kiến này?

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Ban tổ chức Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Ban tổ chức Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Minh Phúc.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: “Việc một số đại biểu Quốc hội khóa XIV không hoàn thành nhiệm vụ cử tri và nhân dân cả nước giao phó, đó là điều đáng tiếc trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV”.

Ông cũng cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội khóa này có nhiều đại biểu bị đưa ra xem xét, xử lý, thậm chí có nhiều đại biểu giữ cương vị cao trong bộ máy của Đảng và Nhà nước, gồm cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng.

“Về mặt nào đó, đây cũng là điều đáng mừng vì nhiệm kỳ Quốc hội khóa này có sự đồng hành chặt chẽ, đồng bộ cùng Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo kiên quyết của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói thêm.

Theo Phó Trưởng ban Ban tổ chức Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội, 494 đại biểu Quốc hội khóa XIV, cho đến khi bước vào kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đều đủ điều kiện, tư cách đại biểu Quốc hội. Còn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của đại biểu thì mới phát sinh, và có thời điểm khi thẩm tra tư cách đại biểu chưa phát hiện được ra, đó là điều đáng tiếc.

Liên quan đến ý kiến cho rằng Quốc hội khóa XIV chú trọng “con ông, cháu cha” và các đại biểu từ bên ngoài mà không huy động được nhiều chuyên gia có kinh nghiệm vào đội ngũ đại biểu Quốc hội chuyên trách, ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng: “Ngoài những tiêu chuẩn chung của đại biểu Quốc hội thì đại biểu chuyên trách có điều kiện, tiêu chuẩn riêng, nhất là phải đảm bảo độ tuổi công tác theo quy định”. Theo đó, đại biểu nam thì được thêm 3 tháng, đại biểu nữ được thêm 4 tháng.

“Một số đại biểu xuất hiện rất nhiều trên những kỳ họp Quốc hội, ví dụ như đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Đảng đoàn Quốc hội cũng đã có văn bản đề xuất Ban Tổ chức Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị xem xét các trường hợp chuyên gia và trường hợp đặc biệt, nhưng đến giờ phút này chưa có kết quả cụ thể”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, trước đó, Bộ Chính trị đã có Văn bản 174 và Ban Tổ chức Trung ương cũng có Văn bản 36 quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Những năm qua, Quốc hội mở rộng thu hút đội ngũ chuyên viên, cán bộ công chức có kinh nghiệm, có năng lực để tham gia vào các cơ quan của Quốc hội, nhưng số lượng đại biểu chuyên trách tăng từ 35 lên 40%, và hiện nay vẫn đang thiếu đại biểu ứng cử là đại biểu Quốc hội chuyên trách các cơ quan của Quốc hội.

    Tags:
Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm