| Hotline: 0983.970.780

Nông sản xuất khẩu 2024

Hortex Vietnam 2024: Cơ hội học hỏi nghề làm vườn hiện đại

Thứ Tư 13/03/2024 , 18:24 (GMT+7)

Ngày 13/3, tại TP.HCM, Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc.

Uy tín Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới

HortEx Vietnam đã trở thành điểm hẹn thường niên, chuyên nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và người làm vườn trong ngành rau, hoa, quả, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, chế biến và kết nối giao thương, mở rộng thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2024). Ảnh: Minh Sáng.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2024). Ảnh: Minh Sáng.

Tại triển lãm, một số quốc gia, vùng lãnh thổ có các khu gian hàng riêng như Hà Lan, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam. Trong đó, quy mô các gian hàng của Việt Nam đến từ Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM và các tỉnh Đồng Tháp, Long An, Bình Thuận, Ninh Thuận nổi bật tại triển lãm. Theo Ban Tổ chức, HortEx Vietnam 2024 thu hút hơn 8.000 lượt khách tham quan thương mại đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc, ông Kuno Jacobs, Giám đốc Công ty Triển lãm Nova Exhibitions, Ban tổ chức HortEx Vietnam 2024 chia sẻ: “Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức về chính trị, kinh tế và môi trường, HortEx Vietnam vẫn là “điểm sáng” quan trọng của ngành nông nghiệp trong khu vực. Trong năm 2023, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam đã có bước tăng trưởng vượt bậc, đạt mức kỷ lục 5,6 tỷ USD rất ấn tượng. Cùng với sản phẩm nông sản phong phú và ngành công nghiệp đang phát triển, Việt Nam sẽ dần trở thành nhân tố quan trọng, uy tín trên bản đồ nông nghiệp thế giới”.

Ông Kuno Jacobs, Giám đốc Công ty Triển lãm Nova Exhibitions, Ban tổ chức Triển lãm HortEx Vietnam 2024 phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Kuno Jacobs, Giám đốc Công ty Triển lãm Nova Exhibitions, Ban tổ chức Triển lãm HortEx Vietnam 2024 phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Kuno Jacobs, từ triển lãm trước, HortEx Vietnam đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với IPM - triển lãm ngành làm vườn hàng đầu thế giới được tổ chức hàng năm tại Esen, Đức và Hiệp hội Nông nghiệp Đức (DLG) để tổ chức HortEx Vietnam cùng với Agritechnica Asia bắt đầu từ năm 2025. HortEx Vietnam sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực, nhằm tạo cơ hội tốt nhất để phục vụ thị trường Việt Nam và toàn khu vực châu Á. Đồng thời giúp tăng cường sự phối hợp chặt chẽ nghề làm vườn và trồng hoa trong ngành nông nghiệp của các quốc gia. 

Qua mỗi lần tổ chức, HortEx Vietnam luôn song hành với các chương trình và hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả nhằm mang lại nhiều lợi ích gia tăng cho doanh nghiệp tham dự và khách tham quan. Bên cạnh việc trưng bày sản phẩm và kỹ thuật công nghệ tại các gian hàng, HortEx Vietnam 2024 còn thu hút khách chuyên ngành và đơn vị thu mua, qua nhiều hoạt động diễn ra trong suốt triển lãm như hội thảo, diễn đàn xuất khẩu, chương trình “Khách mua hàng tiềm năng”, khu trưng bày hoa quốc tế, tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm người làm vườn” và lần đầu tiên “Hội chợ cung ứng trái cây xuất khẩu của khu vực Đông Nam Á” được tổ chức. Trong đó, tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm người làm vườn” vào sáng 15/3 sẽ có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành, những người làm vườn tiêu biểu và các đoàn nông dân đến từ các tỉnh Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Vĩnh Long.

Hợp tác quốc tế hướng tới nông nghiệp bền vững

Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Daniel Stork cho rằng, HortEx Vietnam đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp chủ chốt trong ngành rau, hoa, quả trong nước và quốc tế. Trong đó, Hà Lan là một trong những quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia triển lãm nhiều nhất, với gần 30 doanh nghiệp.

HortEx Vietnam đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp chủ chốt trong ngành rau, hoa, quả trong cả nước và quốc tế. Ảnh: Minh Sáng.

HortEx Vietnam đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp chủ chốt trong ngành rau, hoa, quả trong cả nước và quốc tế. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Daniel Stork, năm 2024 đánh dấu mốc 10 năm Hiệp định Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hà Lan về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực. Trong nông nghiệp và trồng trọt thì Hà Lan nổi tiếng về chuyên môn, sáng tạo, đổi mới, công nghệ tiên tiến và nguyên liệu đầu vào; còn Việt Nam lại có nhiều tiềm năng về sản xuất và phát triển. “Tôi cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với các hệ thống sản xuất đang dần chuyển từ sản xuất truyền thống trên những cánh đồng, sang canh tác bảo hộ, ứng dụng công nghệ cao. Hà Lan và Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác mạnh mẽ hướng tới ngành nông nghiệp, trồng trọt bền vững và tuần hoàn, nhằm tạo uy tín hơn nữa trên thị trường quốc tế”, ông Daniel Stork khẳng định.

HortEx Vietnam sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để giao lưu, học hỏi tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Ảnh: Minh Sáng.

HortEx Vietnam sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để giao lưu, học hỏi tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng Cơ quan phía Nam, Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, vai trò làm vườn trong bối cảnh hiện nay, nhất là phát triển kinh tế VAC theo hướng nông nghiệp tuần hoàn là rất quan trọng. Do vậy, thông qua HortEx Vietnam sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để giao lưu, học hỏi tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Các nước châu Âu đã đi trước rất lâu về phát triển nông nghiệp theo hướng tuần hoàn. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, mặc dù kinh tế VAC đã phát triển nhưng chưa áp dụng được các tiến bộ KHKT, vì vậy vẫn chưa phát huy được giá trị của kinh tế VAC mang lại. “Với triển lãm có quy mô lớn như HortEx Vietnam sẽ mang đến cơ hội, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến cũng như các giải pháp giúp cho người làm vườn và người sản xuất Việt Nam hiểu biết kiến thức và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, giúp cho nông sản an toàn đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu đối với các thị trường khó tính như châu Âu”, ông Mười chia sẻ.

Tham gia triển lãm HortEx Vietnam sẽ tạo được sân chơi và kết nối hợp tác ngành làm vườn giữa các nước phát triển với Việt Nam theo hướng đôi bên cùng có lợi. Ảnh: Minh Sáng.

Tham gia triển lãm HortEx Vietnam sẽ tạo được sân chơi và kết nối hợp tác ngành làm vườn giữa các nước phát triển với Việt Nam theo hướng đôi bên cùng có lợi. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Mười, tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn, nhưng quy trình công nghệ sản xuất của Việt Nam chưa bằng các nước phát triển. Chính vì thế, tham gia vào triển lãm HortEx Vietnam sẽ tạo được sân chơi và kết nối hợp tác ngành làm vườn giữa các nước phát triển với Việt Nam theo hướng đôi bên cùng có lợi.

Mỗi sự kiện tổ chức trong Hortex Vietnam đã đón hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế cũng tạo ra hàng ngàn kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp cũng như bà con làm vườn. Ảnh: Minh Sáng.

Mỗi sự kiện tổ chức trong Hortex Vietnam đã đón hàng ngàn lượt khách trong nước và quốc tế cũng tạo ra hàng ngàn kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp cũng như bà con làm vườn. Ảnh: Minh Sáng.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Công ty Triển lãm Minh Vi, Trưởng Ban tổ chức cho biết, HortEx Vietnam 2024 đã thu hút 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, minh chứng cho tiềm năng phát triển rất mạnh của ngành rau, hoa, quả không chỉ trong nước mà còn các thị trường quốc tế. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 15/3.

Cục trưởng Cục trồng trọt Nguyễn Như Cường cho biết, tại triển lãm năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã mang đến những loại hoa, quả, cây giống đặc trưng của địa phương giới thiệu đến khách tham quan quốc tế như xoài, sầu riêng, nhãn, hoa lan. Thông qua Hortex Vietnam 2024, các cơ hội kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu rau, hoa, quả uy tín trên thế giới.

HortEx Vietnam 2024 là lần thứ 6 sự kiện được tổ chức, đã khẳng định triển lãm thương mại quốc tế này luôn được lựa chọn là điểm đến kinh doanh tin cậy và hiệu quả nhất của ngành rau, hoa, quả Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đồng thời, là cầu nối giao thương hiệu quả giúp các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội thâm nhập và chinh phục thị trường quốc tế, đóng góp thiết thực vào sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và khu vực.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.