| Hotline: 0983.970.780

Hương Châu 6 được 'mê tít' trên đồng đất Tây Nguyên

Thứ Ba 08/09/2020 , 07:35 (GMT+7)

Dù mới đưa vào sản xuất tại Tây Nguyên 2 vụ, nhưng với ưu điểm sạch sâu bệnh, năng suất cao, gạo ngon, giống lúa Hương Châu 6 được bà con nông dân mê tít.

Giống lúa mới Hương Châu 6 được người dân Tây Nguyên đánh giá cao bởi năng suất, sạch bệnh, cơm ngon.

Giống lúa mới Hương Châu 6 được người dân Tây Nguyên đánh giá cao bởi năng suất, sạch bệnh, cơm ngon.

Tại khu vực Tây Nguyên, vụ HT 2020 là vụ lúa thứ 2 giống lúa mới Hương Châu 6 được đưa vào sản xuất (trước đó là vụ ĐX 2019 – 2020). Trong cả 2 vụ, giống lúa này cho thấy khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng.

Cây lúa không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt, mà còn có khả năng kháng sâu bệnh, chống đổ ngã và đặc biệt, năng suất của giống này được đánh giá cao hơn rất nhiều so với các giống lúa đại trà ở địa phương.

Đến thời điểm này, 1,5ha lúa Hương Châu 6 của gia đình anh Khúc Tiến Long thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk đã thu hoạch xong. Anh Long cho biết, vụ lúa năm nay, nhờ canh tác giống lúa Hương Châu 6 mà gia đình anh có được một vụ mùa bội thu, năng suất cao hơn rất nhiều so với các giống anh từng sử dụng trước đây.

“Chứng kiến quá trình sinh trưởng của Hương Châu 6, tôi nhận thấy đây là giống phát triển khỏe, rất sạch sâu bệnh, cứng cây. Toàn bộ diện tích lúa Hương Châu 6 của nhà tôi không hề bị đổ ngã trong vụ này. Nhưng điều khiến tôi hài lòng nhất là năng suất. Ruộng Hương Châu 6 của nhà tôi vụ này đạt năng suất trên 75 tạ/ha, cao hơn các giống trước đây 20%”, anh Long phấn khởi nói.

Cũng giống như gia đình anh Long, vụ HT năm nay, ông Chu Văn Hoành (trú thôn 1, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk) cũng sử dụng giống Hương Châu 6 vào sản xuất trên diện tích 1ha đồng ruộng nhà mình. Dù mới là vụ đầu tiên biết và sử dụng giống lúa này nhưng ông Hoành nhận thấy, so với các giống lúa đại trà đang sản xuất ở địa phương, Hương Châu 6 thể hiện được rất nhiều ưu điểm.

Hương Châu 6 được người dân Đăk Lăk 'mê tít' dù mới đưa vào sản xuất được 2 vụ.

Hương Châu 6 được người dân Đăk Lăk "mê tít" dù mới đưa vào sản xuất được 2 vụ.

“Tôi rất ấn tượng với khả năng kháng sâu bệnh của Hương Châu 6. Dù vụ HT này thời tiết không thực sự thuận lợi nhưng cây lúa vẫn không hề bị ảnh hưởng bởi bất cứ một loại sâu bệnh nào. Trong khi đó, từ khi sạ đến lúc thu hoạch, tôi chỉ có phun 1 lần thuốc cỏ và 1 lần phòng bệnh khi lúa chuẩn bị trổ. Với các giống khác tôi phải phun thuốc từ 3 – 4 lần để phòng trừ nên dùng giống Hương Châu 6 giảm chi phí đáng kể”, ông Hoành chia sẻ.  

Theo ông Hoành, ngoài năng suất vượt trội so với các giống đại trà thì Hương Châu 6 cũng không lo đầu ra. Hiện giống lúa này được thương lái thu mua trong vụ hè thu với giá 7.600 đồng/kg, cao hơn các giống lúa khác từ 500 – 600 đồng/kg. Do vậy lợi nhuận cũng cao hơn hẳn các giống lúa mà ông đã canh tác trước đây.

Trực tiếp chứng kiến 2 vụ sản xuất của lúa Hương Châu 6 tại địa phương, ông Niê Y Hoàng, Phó phòng Nông nghiệp huyện Lăk cho rằng, đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn đến trung ngày phù hợp cơ cấu giống lúa tại địa phương. Ruộng lúa qua 2 vụ rất sạch sâu bệnh, khả năng chống chịu đổ ngã tốt.

“Bên cạnh đó, Hương Châu 6 còn đạt năng suất cao, chất lượng cơm ngon. Trên phương diện là cơ quan quản lý nông nghiệp của huyện, tôi nhận thấy giống lúa Hương Châu 6 phù hợp với địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số giống lúa cũ lâu nay bà con sử dụng”, ông Niê Y Hoàng nói.

Ông Ngô Nhân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Đăk Lăk cho rằng, Đăk Lăk là tỉnh có nhiều huyện sản xuất lúa hàng hóa, việc đưa giống lúa có chất lượng, năng suất cao, giá bán tốt như Hương Châu 6 là rất phù hợp. 

Ông Ngô Nhân đánh giá cao Tập đoàn Vinaseed Group thời gian qua đã phối hợp rất tốt với cơ quan khuyến nông và chính quyền địa phương trên địa bàn để đưa vào thử nghiệm các giống lúa mới có nhiều ưu điểm và làm thay đổi tập quán canh tác của bà con theo hướng tích cực.

Hương Châu 6 ngoài năng suất cao thì chất lượng gạo rất ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hương Châu 6 ngoài năng suất cao thì chất lượng gạo rất ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Tập đoàn Vinaseed Group - Chi nhánh Tây Nguyên cho biết, cùng với các giống lúa chất lượng, năng suất cao như Thơm RTV, Đài Thơm 8, Kim Cương 111, VNR20 đã được khẳng định và bà con đón nhận thì việc chúng tôi tiếp tục đưa ra giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu như Hương Châu 6 sẽ góp phần vào sự đa dạng cơ cấu giống cho bàn con các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là các vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, góp phần cùng các địa phương trong khu vực tham gia vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị khép kín từ cung cấp giống đến hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

Hiện nay Vinaseed đang tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để mỗi năm tung ra thị trường nhiều sản phẩm hơn nữa đáp ứng kỳ vọng của thị trường cũng như phù hợp điều kiện sinh thái của mỗi địa phương.

“Với giống Hương Châu 6, bà con nông dân có thêm sự lựa chọn trong canh tác, cải thiện thu nhập. Về đầu ra đối với các sản phẩm bản quyền của Vinaseed đang rất được thị trường chấp nhận cũng như hội đủ các tiêu chí xuất khẩu. Mặt khác Vinassed có Cty Vinarice là đơn vị thành viên chuyên về sản xuất kinh doanh gạo phục vụ nội tiêu và xuất khẩu nên sản phẩm cuối vụ của bà con được bao tiêu toàn bộ”, ông Dũng cho biết.

Năng suất cao, gạo ngon

Ngoài Đăk Lăk, giống lúa Hương Châu 6 cũng được Tập đoàn Vinaseed Group - Chi nhánh Tây Nguyên phát triển tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông.

Tại các địa phương này, mặc dù Hương Châu 6 mới đưa vào sản xuất từ vụ ĐX 2019 – 2020 nhưng được chính quyền và người dân đánh giá cao bởi năng suất cao và chất lượng gạo ngon, đặc biệt là ít sâu bệnh và chống đổ ngã rất tốt.

Tại tỉnh Kon Tum, Hương Châu 6 đạt năng suất 9 - 9,2 tấn lúa khô/ha vụ ĐX, vụ HT đạt 7,2 – 7,5 tấn/ha, tại Gia Lai năng suất vụ ĐX đạt 8 tấn/ha, vụ hè thu 6,5 tấn/ha, còn tại Đăk Nông, năng suất Hương Châu 6 vụ ĐX đạt từ 8,5 – 9 tấn/ha, vụ HT đạt 7 – 7,5 tấn/ha, cơm ngon.

(Ông Nguyễn Trung Dũng Giám đốc Tập đoàn Vinaseed Group - Chi nhánh Tây Nguyên).

Đặc tính sinh học giống lúa Hương Châu 6

Hương Châu 6 là giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao được Tập đoàn Vinaseed Group lai tạo thành công và đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức vào tháng 6/2020. Giống có đặc tính sức sống khỏe, thời gian trổ bông tập trung chỉ từ 4 – 6 ngày, độ thuần đồng ruộng khá.

Giống lúa thuần Hương Châu 6 có thời gian sinh trưởng ngắn (vụ đông xuân 105 – 107 ngày, hè thu 90 – 95 ngày), chiều cao cây thấp, cứng cây, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt (nhất là đạo ôn, rầy nâu), năng suất trung bình 70 – 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 80 – 90 tạ/ha.

Bên cạnh đó, giống lúa thuần Hương Châu 6 còn có ưu điểm là gạo trong, dài, không bạc bụng, cơm mềm, dẻo nhẹ, có mùi thơm đậm đặc trưng, phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm