| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa VNR20 chinh phục nông dân Tây Nguyên

Thứ Năm 25/04/2019 , 09:15 (GMT+7)

Vụ Đông Xuân (ĐX) 2018 - 2019, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) Chi nhánh Tây Nguyên đã tiến hành khảo nghiệm giống lúa mới VNR20 tại nhiều tỉnh Tây Nguyên.

* Năng suất 10 tấn/ha, chất lượng gạo tốt

Mới đưa vào sản xuất ngay lập tức giống lúa VNR20 được nông dân và ngành chức năng đánh giá cao về năng suất và chất lượng.

09-52-32_lu_vnr20
Giống lúa VNR20 được bà con nông dân Tây Nguyên đánh giá rất cao

Mới đây, tại xã Ia Reng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa VNR20 với quy mô 2ha, đông đảo bà con nông dân, chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp huyện Phú Thiện tham dự.

Nhìn ruộng lúa VNR20 tốt bời bời, chị Nguyễn Thị Lợi, xã Ia Peng không giấu được niềm vui. Theo chị Lợi, là giống mới nên trong quá trình canh tác, tôi được cán bộ kỹ thuật của Vinaseed hướng dẫn gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ giống. Đến nay giống lúa VNR20 đã đến kỳ cho thu hoạch. So với các giống lúa trước đây mà gia đình sử dụng thì giống VNR20 phát triển rất tốt, sạch bệnh, lúa không bị đổ ngã, dễ chăm sóc nên giảm được chi phí thuốc BVTV và công.

"Điều chúng tôi phấn khởi nhất là lúa cho năng suất rất cao, bà con ở đây sản xuất lúa thường đạt năng suất khoảng 7 tấn/ha, hộ nào cao lắm cũng chỉ đạt 7,5 tấn/ha nhưng vụ này sản xuất giống VNR20 qua gặt mẫu tại ruộng nhà tôi đạt 9,3 tấn lúa khô/ha. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương, HTX tiếp tục đưa giống này vào sản xuất trong những vụ tới”, chị Lợi nói.

Ông Phạm Đắc Công, Giám đốc HTXNN Ia Peng cho biết, vụ ĐX vừa qua thời tiết gặp nhiều bất thuận, đầu vụ xuất hiện vài đợt rét, sau đó thời tiết rất nắng nóng, bên cạnh đó vùng thực hiện mô hình sản xuất lúa VNR20 là đất cát đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển của lúa. Tuy nhiên giống VNR20 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, mật độ bông đạt rất cao. Giống chống chịu sâu bệnh tốt, trỗ tập trung đã hạn chế được ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thuận, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao, ít đổ ngã, dễ chăm sóc, chất lượng cơm ngon. Năng suất thực tế khi người dân sau khi thu hoạch tại 2ha mô hình đạt bình quân 9 tấn khô/ha, cao hơn 20-28% so với các giống khác.

Trước hiệu quả kinh tế của giống lúa VNR20, ông Phạm Đắc Công đề nghị Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên tiếp tục phối hợp với HTXNN Ia Peng triển khai sản xuất giống lúa VNR20 trong vụ HT 2019 để đánh giá toàn diện giống đồng thời đề nghị công ty tiến hành khảo nghiệm trình diễn giống VNR20 tại nhiều địa phương.

09-52-32_nh_lu_vnr20_1
VNR20 phát triển rất tốt, sạch bệnh, lúa không bị đổ ngã, dễ chăm sóc

Cũng trong vụ ĐX 2018 – 2019 Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên triển khai mô hình khảo nghiệm giống lúa VNR20 tại Kom Tum. Kết quả còn cho năng suất cao hơn. Ông Nguyễn Văn Sâm, phường Đoàn Kết, TP Kon Tum, người trực tiếp tham gia sản xuất giống lúa VNR20 đánh giá: Đây là giống lúa mới lần đầu tiên tôi sản xuất, ban đầu cũng sợ bởi không biết thế nào,  được sự giúp đỡ về kỹ thuật, trồng, chăm sóc của Vianseed Chi nhánh Tây Nguyên tôi mới an tâm. Qua quá trình chăm sóc, tôi không ngờ giống lúa này sinh trưởng phát triển mạnh thế. Thời gian sinh trưởng từ khi gieo sạ đến thu hoạch trong vụ ĐX của giống VNR20 là 110 ngày, đây là giống lúa khá ngắn ngày phù hợp với cơ cấu tại địa phương, giống sạch sâu bệnh, không bị đổ ngã, dễ chăm sóc.

Giống VNR20 có đặc tính bông chùm, dài, hạt đóng sít, tỉ lệ hạt chắc cao nên số hạt/bông và số hạt chắc/bông cao vượt trội so với giống khác… Với những đặc tính cấu thành như vậy nên năng suất dự kiến của giống VNR20 đạt trên 10 tấn khô/ha. Theo anh Sâm thì từ trước tới nay, đây là giống lúa anh sản xuất đạt năng suất cao nhất.

Nông dân Nguyễn Duy Nam, phường Đoàn Kết, TP Kon Tum cho biết, vụ ĐX vừa qua gia đình tôi cũng sản xuất giống lúa mới VNR20, đến nay lúa đã thu hoạch, năng suất thực tế đạt 10 tấn/ha. Qua sản xuất tôi thấy đây là giống lúa ngoài năng suất cao nhưng chi phí thấp lại thấp hơn các giống khác do giống ít sâu bệnh, chất lượng gạo rất tốt, cơm mềm, dẻo, thơm nhẹ.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên cho biết: VNR20 là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao do Vinaseed Group chọn tạo, đây là giống cảm ôn sản xuất được 2 vụ/năm. Giống có thời gian sinh trưởng tại vùng Tây Nguyên vụ ĐX từ 110 – 115 ngày, vụ hè thu 95 – 98 ngày, chiều cao cây 95 – 100cm, cứng cây nên chống đổ tốt, bộ lá đòng lòng mo, bản lá hẹp, đẻ nhánh khỏe, khóm gọn. Dạng hạt thon dài, vỏ trấu vàng sáng, khối lượng 1.000 hạt đạt 25 – 26 gam, phạm vi thích ứng rộng. Năng suất trung bình đạt 7 – 7,5 tấn/ha, thâm canh có thể đạt 8,5 – 9 tấn/ha. Kết quả sản xuất thực tế tại tỉnh Kon Tum năng suất đạt tới 10 tấn/ha. Hạt gạo trắng trong không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, ngon cơm.

“Trong vụ ĐX 2018 – 2019 chúng tôi đưa vào sản xuất khảo nghiệm giống lúa VNR20 tại các tỉnh Tây Nguyên, qua vụ đầu tiên sản xuất giống lúa VNR20 được bà con nông dân cũng như ngành chức năng đánh giá cao về năng suất, chất lượng gạo, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành và bà con nông dân Tây Nguyên làm mô hình để đánh giá toàn diện giống lúa thuần VNR20 nhằm nhanh chóng đưa bộ giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất”, ông Dũng chia sẻ.

09-52-32_vnr20_ty_nguyen
VNR20 có năng suất trung bình đạt 7 – 7,5 tấn/ha, thâm canh có thể đạt 8,5 – 9 tấn/ha

Tập đoàn Vinaseed Group có bộ sản phẩm giống có thể nói đa dạng nhất Việt Nam, nhất là các giống lúa thuần chất lượng cao phù hợp với các vùng sản xuất hàng hóa và đạt các tiêu chí về xuất khẩu gạo. Ở mỗi vùng miền chúng tôi lại có những sản phẩm phù hợp riêng để bà con nông dân lựa chọn nhằm cải thiện đời sống của bà con trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khốc liệt. Chúng tôi cũng làm rất tốt công tác kết nối với các sở ban ngành các tỉnh, các trung tâm khuyến nông địa phương để mang đến cho bà con những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong công tác sản xuất của mình" - ông Dũng nói.

Ông Ngô Hồng Sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kon Tum cho biết, qua thăm đồng thực tế cho thấy giống lúa mới VNR20 rất tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Kon Tum, có thời gian sinh trưởng phù hợp với cơ cấu mùa vụ của địa phương, sạch sâu bệnh, không bị đổ ngã, độ đồng đều cao, bông to dài, năng suất cao, là giống có nhiều triển vọng để thay thế một số giống mà bà con nông dân địa phương vẫn hay sử dụng để sản xuất như: HT1, Ml48… Để đánh giá toàn diện, chính xác giống, đề nghị Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên tiếp tục làm mô hình tại địa phương trong vụ hè thu tới đây.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất