| Hotline: 0983.970.780

Iran cảnh báo tấn công cơ sở hạt nhân của Israel nếu bị trả đũa

Thứ Sáu 19/04/2024 , 09:42 (GMT+7)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo Tehran sẽ có động thái đáp trả quyết liệt nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trưng bày các loại tên lửa đất đối đất trong dịp kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, tại Tehran, Iran, hồi tháng 2/2019. Ảnh: AP.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trưng bày các loại tên lửa đất đối đất trong dịp kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, tại Tehran, Iran, hồi tháng 2/2019. Ảnh: AP.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang sau vụ không kích của Israel nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tấn công khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc IRGC thiệt mạng, trong đó có 2 tướng cấp cao. Đêm 13/4, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm trả đũa vụ tấn công trên, song phần lớn đã bị Israel và các đồng minh đánh chặn.

Tehran tuyên bố cuộc tấn công trả đũa đã kết thúc, song đến nay Israel liên tục khẳng định sẽ có động thái đáp trả nhưng chưa tiết lộ cách thức và thời điểm. Được biết, Tel Aviv đang cân nhắc một chiến dịch quân sự có thể nhắm vào ngành công nghiệp hạt nhân Iran. Chuẩn tướng IRGC Ahmad Haghtalab cho rằng nếu các cơ sở hạt nhân của Iran bị tấn công, Israel sẽ nhận kết cục tương tự.

"Các cơ sở hạt nhân của Israel đã được xác định, và chúng tôi có các thông tin cần thiết về tất cả các mục tiêu. Ngón tay của chúng tôi đang đặt trên nút bấm để sẵn sàng khai hỏa tiêu diệt các mục tiêu được xác định nhằm đáp trả cuộc tấn công tiềm tàng", ông Haghtalab tuyên bố.

Israel tuyên bố chỉ sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự và phủ nhận các cáo buộc về việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Tel Aviv có khoảng 80 vũ khí hạt nhân, bao gồm 30 quả bom trọng lực và 50 đầu đạn cho tên lửa đạn đạo tầm trung.

Israel liên tục cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân trong nhiều thập kỷ qua. Đại diện của Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan hôm 14/4 tuyên bố rằng Tehran sắp chế tạo thành công vũ khí hạt nhân, khi ông kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét nguy cơ Iran "phóng vũ khí hạt nhân" vào Israel. Những tuyên bố này sau đó đã bị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bác bỏ.

Giới lãnh đạo Iran tuyên bố rằng họ coi tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt là không phù hợp với đạo Hồi. Tuy nhiên, ông Haghtalab nhận định rằng Tehran sẽ có thể xem xét lại "học thuyết và chính sách hạt nhân" của mình, nếu Israel tiếp tục đe dọa các cơ sở hạt nhân của họ.

Ông Haghtalab cho rằng việc tấn công các cơ sở hạt nhân thường được xem là hành động quân sự "vượt quá giới hạn", nhưng cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán của Iran, một cơ quan ngoại giao được quốc tế bảo vệ, là bằng chứng cho thấy họ "không quan tâm đến việc chơi theo luật".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm