| Hotline: 0983.970.780

Israel không kích dữ dội vào Lebanon, gần 500 người thiệt mạng

Thứ Ba 24/09/2024 , 08:49 (GMT+7)

Chính quyền Lebanon cho biết ít nhất 492 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel hôm 23/9, được cho là nhằm vào các vị trí của Hezbollah.

Khói bốc lên từ một vị trí bị Israel không kích ở Zaita, Lebanon, hôm 23/9. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên từ một vị trí bị Israel không kích ở Zaita, Lebanon, hôm 23/9. Ảnh: AFP.

Sau các đợt giao tranh xuyên biên giới ác liệt nhất kể từ khi xung đột leo thang từ tháng 10/2023, Israel đã cảnh báo người dân ở Lebanon sơ tán khỏi các khu vực mà họ cho rằng phong trào Hezbollah đang cất giữ vũ khí.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phát đi một tuyên bố qua video tới người dân Lebanon. "Cuộc chiến của Israel không phải với các bạn, mà là với Hezbollah. Trong một thời gian quá dài, Hezbollah đã sử dụng các bạn làm lá chắn sống", ông nói.

Nhiều gia đình từ miền nam Lebanon đã bắt đầu sơ tán khỏi khu vực. Các tuyến cao tốc đi về phía bắc đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn. "Tôi gom mọi giấy tờ quan trọng và chúng tôi rời đi. Bom nổ khắp mọi nơi. Thật đáng sợ", ông Abed Afou, người đang cùng gia đình di chuyển về phía bắc, cho biết.

Bộ trưởng Môi trường Lebanon Nasser Yassin nói với hãng tin Reuters rằng 89 nơi trú ẩn tạm thời trong trường học và các cơ sở khác đã được kích hoạt, với sức chứa hơn 26.000 người khi dân thường chạy trốn "các đợt không kích của Israel".

Sau gần một năm giao tranh với Hamas ở Gaza ở biên giới phía nam, Israel đang chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, nơi lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã phóng tên lửa vào Israel gần như hàng ngày để thể hiện sự đoàn kết với Hamas.

Quân đội Israel cho biết đã không kích Hezbollah ở phía nam, phía đông và phía bắc Lebanon, bao gồm "các bệ phóng, sở chỉ huy và cơ sở hạ tầng". Không quân Israel đã tấn công khoảng 1.600 mục tiêu Hezbollah ở miền nam Lebanon và Thung lũng Bekaa.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 492 người đã thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 1.645 người bị thương. Một quan chức Lebanon cho biết đây là số người chết trong ngày cao nhất của Lebanon do xung đột kể từ cuộc nội chiến 1975 - 1990.

Cuộc chiến đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ, đồng minh thân cận của Israel và Iran, nước hậu thuẫn Hezbollah, sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột lớn hơn. Ảrập Xêút hôm 23/9 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không ủng hộ leo thang xung đột xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah và Mỹ sẽ thảo luận về "những ý tưởng cụ thể" với các đồng minh và đối tác để ngăn chặn cuộc chiến lan rộng. Các quan chức Israel cho biết việc nước này gần đây tăng cường các cuộc không kích vào Hezbollah là nhằm buộc nhóm vũ trang này phải chấp nhận một giải pháp ngoại giao.

Dòng xe đi sơ tán về phía Bắc ở thành phố Sidon, Lebanon, tối 23/9. Ảnh: AFP.

Dòng xe đi sơ tán về phía Bắc ở thành phố Sidon, Lebanon, tối 23/9. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết các cuộc không kích ngày 23/9 đánh dấu một "đỉnh điểm" trong cuộc xung đột kéo dài gần một năm với Hezbollah.

"Ngày hôm nay, chúng ta đã phá hủy hàng chục nghìn tên lửa và đạn dược một cách chính xác. Những gì Hezbollah đã gây dựng trong khoảng 20 năm kể từ Chiến tranh Lebanon lần thứ hai trên thực tế đang bị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phá hủy", ông Gallant tuyên bố.

Vào tối 23/9, Israel đã phát động một cuộc tấn công vào các vùng ngoại ô phía nam của Beirut nhằm vào lãnh đạo cấp cao của Hezbollah Ali Karaki, người đứng đầu mặt trận phía nam. Hezbollah sau đó thông báo rằng chỉ huy này vẫn an toàn và đã di chuyển đến một địa điểm khác.

Tuy nhiên, cánh vũ trang của Hamas cho biết chỉ huy chiến trường của họ ở miền nam Lebanon, Mahmoud al Nader, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari thông báo rằng các cuộc tấn công của Israel đã phá hủy nhiều tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa hạng nặng, tên lửa tầm ngắn và máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah.

Đáp lại, Hezbollah tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa vào một căn cứ quân sự ở miền bắc Israel. Còi báo động đã kêu vang khắp miền bắc Israel, bao gồm cả ở thành phố cảng Haifa và ở phía bắc Bờ Tây, quân đội Israel cho biết.

Ông Hagari cho rằng Hezbollah đã giấu vũ khí "trong các ngôi làng và nhà dân thường ở Lebanon, và dự định phóng chúng về phía dân thường ở Israel trong khi điều này có thể gây nguy hiểm cho chính dân thường Lebanon".

Israel đã phát động đợt không kích gây thương vong lớn nhất từ trước đến nay vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon hôm 23/9. Video: X.

Hezbollah hiện chưa bình luận về cáo buộc cho rằng lực lượng này đã giấu vũ khí trong nhà dân, song phong trào Hồi giáo này khẳng định rằng họ không đặt cơ sở hạ tầng quân sự gần khu vực dân thường.

Các cuộc không kích của Israel đã tăng gấp đôi áp lực lên Hezbollah, khi tuần trước nhóm này đã phải chịu tổn thất nặng nề khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của nhóm đồng loạt phát nổ.

Tại New York, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết Israel muốn kéo Trung Đông vào một cuộc chiến toàn diện bằng cách kích động Iran tham gia cuộc xung đột Israel - Hezbollah.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.