| Hotline: 0983.970.780

Ma trận yến sào

I.Tràn lan sản phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội

Thứ Ba 14/06/2022 , 15:55 (GMT+7)

Người tiêu dùng đang bị mất tiền khi mua sản phẩm yến qua mạng xã hội không rõ nguồn gốc với giá rẻ, thậm chí vô tình mua yến bẩn khiến ‘tiền mất tật mang’.

Mật ngọt dễ chết ruồi

Ngày nay mua tổ yến, được ví là món ăn “vua chúa” không còn quá khó khi trên mạng xã hội facebook đăng tải rao bán sản phẩm tràn lan với đầy chuẩn loại, giá cả. Đôi khi người tiêu dùng tỏ vẻ bất ngờ vì sản phẩm yến được bán với giá rẻ chưa từng thấy.

Người tiêu dùng đang lạc vào ma trận yến sào thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội. Ảnh: KS.

Người tiêu dùng đang lạc vào ma trận yến sào thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội. Ảnh: KS.

Để chứng minh điều này, một người tiêu dùng cho chúng tôi xem một trang facebook với cái tên "Yến sào cao cấp Cam Lâm – Khánh Hòa" đang đăng tải bán yến viên siêu dinh dưỡng với lời mời câu khách rất ngọt: “Nhà chị nào có em bé, người già…bận rộn không có thời gian nhặt lông, mà vẫn muốn ăn tổ yến rẻ, sử dụng yến lâu dài nhưng phù hợp với tài chính, thì em yến viên này là sự lựa chọn hoàn hảo nghen!.”

Trang facebook này cho biết, thành phần của sản phẩm này là yến vụn thu được trong quá trình tinh chế tổ nên giá thành rẻ hơn rất nhiều, nhưng hàm lượng dinh dưỡng không giảm. Giá mỗi hộp 200g chỉ 800 ngàn đồng, nhưng nếu mua 2 hộp 200g được tặng ngay 1 hộp 100g. 

Trang facebook với cái tên: ‘Yến sào cao cấp Cam Lâm – Khánh Hòa’ đăng bán sản phẩm yến viên mỗi hộp 200g chỉ 800 ngàn đồng. Ảnh: ĐL.

Trang facebook với cái tên: ‘Yến sào cao cấp Cam Lâm – Khánh Hòa’ đăng bán sản phẩm yến viên mỗi hộp 200g chỉ 800 ngàn đồng. Ảnh: ĐL.

“Tất cả tổ yến đều được công ty khai thác tại 5 nhà nuôi yến chuyên nghiệp ở Cam Lâm - Khánh Hòa”, lời giới thiệu của trang này khẳng định.

Quá bất ngờ vì yến rao bán giá rẻ, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm người mua sản phẩm từ trang, quả thật có người đã “tố” cáo lừa đảo. Cụ thể, nickname tên Nhỏ Út đã đăng trên các nhóm Nhatrangclub rằng: Mình có mua yến trên trang về chưng lên để nguội thì đông cứng lại như đông sương. Mình có nhắn tin hỏi thì bị họ (PV- trang) chặn inb và cmt.

Được biết, nickname tên Nhỏ Út đã mua 2 hộp yến 200gr và 1 hộp yến 100 gr với giá 1,6 triệu đồng và miễn phí ship.

Một người mua tố trang này bán yến kém chất lượng, yên về chưng ăn như đông sương. Ảnh: KS.

Một người mua tố trang này bán yến kém chất lượng, yên về chưng ăn như đông sương. Ảnh: KS.

Trên nhóm facebook ‘chợ yến sào toàn quốc’, một người tiêu dùng có nick tên: Thùy Hương Phan mới đây cũng đăng tải bị lừa vừa mua yến của một người bán hàng trên mạng xã hội.

Người này cho rằng, chị mua yến của trang (Linh Linh Nguyễn) bị lừa 250 ngàn.  Chị tính mua 1 lạng yến vụn nhưng cũng ngại bị lừa nên mua thử mấy bịch. Nhưng khi mua về chưng lên nó tan hết không thấy một miếng yến nào cả. Khi đem cất vô tủ lạnh thì nó (PV-yến) đông lại như cục rau câu...

Chị này cho rằng hay ăn yến tính chế với giá 3,5 triệu/lạng vì thấy tốn tiền quá nên tính đổi qua ăn yến vụn cho đỡ tốn tiền. Không ngờ bị lừa...xã hội bây giờ khó biết được, thật giả lẫn lộn.

Một người tố mua yến kém chất lượng. Ảnh: DL.

Một người tố mua yến kém chất lượng. Ảnh: DL.

Đem những câu chuyện về sản phẩm yến bán tràn lan trên mạng xã hội với giá “độ đắt rẻ” khác nhau, ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào tỉnh Phú Yên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam cho biết, hầu hết các phẩm rao bán tổ yến trên mạng xã hội đều không có nguồn gốc rõ ràng, trừ những đơn vị, doanh nghiệp có đầy đủ giấy phép kinh doanh, thương hiệu sản phẩm được đăng ký đầy đủ và có hoạt động lâu năm.

Ông cho rằng, các trang mạng facebook đang rao bán tổ yến nhưng chỉ ghi chung chung không có địa chỉ cụ thể rõ ràng và nhái thương hiệu sản phẩm như yến sào Nha Trang, Khánh Hòa, Phú Yên…

Ông Khiêm cung cấp một clip mà khách hàng mua trúng yến giả.

Vì vậy, thời gian qua ông cũng như phía Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã nhận rất nhiều thông tin phản ánh từ khách hàng về việc mua tổ yến kém chất lượng, thậm chí mua lầm yến giả từ trên mạng xã hội.

Cung cấp cho chúng tôi bằng chứng những clip mà khách hàng gửi về yến giả, ông Khiêm cho rằng, không biết yến này được làm giả bằng chất liệu gì mà vò không nát. Trong khi tổ yến thật chỉ cần cầm nhẹ đã bị vỡ vụn ngay. Cũng chính vì đặc điểm này mà người bán không cho người tiêu dùng sờ nắm tổ yến. Trong khi những người tiêu dùng chưa biết sản phẩm yến bao giờ rất dễ bị lừa mua sản phẩm giả qua mạng.

Cảnh giác với sản phẩm yến baby

Theo Ông Khiêm, thời gian gần đây trên mạng xã hội đăng bán sản phẩm yến baby với giá siêu rẻ chỉ vài chục ngàn/bịch 10g (một lần ăn) kèm theo táo đỏ, hạt chia, đường phèn được cho là tiện tích.

Ông Khiêm cho rằng, người tiêu dùng cần thận trọng với yến baby. 

Ông Khiêm cho rằng, người tiêu dùng cần thận trọng với yến baby. 

Tuy nhiên cũng như các sản phẩm tổ yến, sản phẩm này rao bán đều không rõ nguồn gốc. Người bán cho rằng, sản phẩm yến baby được làm từ yến vụn nên giá mới rẻ.Họ đánh lừa nhận thức người mua để không biết mình đang mua yến bẩn, kém chất lượng, thậm chí là yến giả.

Ông Khiêm cho rằng, thông thường những yến rơi vãi thu được từ nhổ lông trên tổ phải bỏ đi hoặc làm mùi dẫn dụ yến, nhưng nhiều người đã tẩy rồi chế biến sản phẩm yến baby.  Ảnh: KS.

Ông Khiêm cho rằng, thông thường những yến rơi vãi thu được từ nhổ lông trên tổ phải bỏ đi hoặc làm mùi dẫn dụ yến, nhưng nhiều người đã tẩy rồi chế biến sản phẩm yến baby.  Ảnh: KS.

Bởi đằng sau sản phẩm yến baby thì dân trong nghề yến đều hiểu rõ được làm nên từ tận dụng yến vụn bỏ ra trong quá trình nhặt lông yến trên tổ có dính chút yến. Những sản phẩm này thông thường bỏ đi hoặc được các nhà yến mới xây mua về để bỏ trong nhà nhằm tạo mùi thu hút yến về.

Thế nhưng có tình trạng nhiều người mua lại không dùng đúng mục đích mà tận dụng làm yến baby bằng cách dùng chất tẩy Javen và chất bột tẩy nhập từ Indonesia hoặc Trung Quốc.

Nhiều người tiêu dùng mua trúng yến kém chất lượng. Ảnh trên chợ yến sào toàn quốc.

Nhiều người tiêu dùng mua trúng yến kém chất lượng. Ảnh trên chợ yến sào toàn quốc.

Cũng theo ông Khiêm, quy trình sản xuất là sau khi sản phẩm yến bẩn đó được tẩy Javen xong sẽ ra những chất dơ màu đen, màu vàng chứ không trắng. Tuy nhiên sau đó tiếp tục cho sản phẩm đó vào thau, chậu rồi lấy bột tẩy cho vào đúng với liều lượng, rồi ngâm một thời gian là tự nhiên yến trắng tinh, khó mà biết được.

Tháng 2/2021, Hiệp hội Yến sào Việt Nam từng có văn bản gửi Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an); Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công thương); Thường trực 389 Bộ NN-PTNT phản ánh tình trạng yến sào giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường sau khi nhận được phản ánh từ người tiêu dùng và hội viên của Hiệp hội về một số trang bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội facebook.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hiệu trưởng bắt học sinh đi lao động nếu không dự hội trại có thu phí

THỪA THIÊN - HUẾ Yêu cầu học sinh phải đi lao động nếu không dự hội trại là chưa khoa học, không phù hợp với mục tiêu của hoạt động giáo dục, dễ nảy sinh suy nghĩ nhạy cảm.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất