| Hotline: 0983.970.780

JIRCAS hợp tác cùng Việt Nam thúc đẩy Đề án 1 triệu ha lúa

Thứ Năm 24/10/2024 , 17:55 (GMT+7)

Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS) cam kết hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Chiều 24/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS) và thảo luận về đề xuất cho giai đoạn tiếp theo của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp đoàn Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS). Ảnh: Kiều Chi.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp đoàn Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS). Ảnh: Kiều Chi.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cảm ơn Nhật Bản vì đã hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh đạo ôn trên lúa. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh đạo ôn và đã đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng. Những người được đào tạo đã và đang phát huy năng lực trong nước, đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển nông nghiệp.

Về phía Nhật Bản, Vụ trưởng Khoa học công nghệ (JIRCAS) - ông Funaki Yasuro cho biết, Nhật Bản cũng đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu và đã phát triển chiến lược nông nghiệp bền vững, triển khai dự án "Châu Á xanh" nhằm nỗ lực phát triển nông nghiệp bền vững ở các quốc gia châu Á.

JIRCAS đề xuất với Bộ NN-PTNT một giải pháp cho cuộc cách mạng xanh mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam, tập trung vào ba mục tiêu chính là giảm thiểu sử dụng thuốc BVTV hóa học; giảm lượng phân bón hóa học và tiết kiệm nước tưới. JIRCAS kỳ vọng sẽ triển khai các giải pháp này trong giai đoạn tới tại Việt Nam nhằm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo ông Obara Mítuhiro (JIRCAS), bệnh đạo ôn là một trong những bệnh xuyên biên giới ở các vùng nhiệt đới gió mùa châu Á. Việc sử dụng thuốc hóa học trừ bệnh đạo ôn làm tăng gánh nặng tài chính và tác động tới sức khỏe con người và hệ sinh thái nông nghiệp.

Năm 2017, bệnh đạo ôn đã bùng phát, gây thiệt hại nặng tại Hà Tĩnh, vì vậy việc lựa chọn giống lúa kháng bệnh có ý nghĩa rất quan trọng để giảm thiểu việc sử dụng thuốc hóa học trong phòng trừ bệnh.

Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Kiều Chi.

Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Kiều Chi.

Về mục tiêu giảm lượng nước sử dụng trong nông nghiệp, sẽ cần chọn giống lúa chịu được phèn có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mặt khác, JIRCAS mong muốn chuyển giao cho các nhà khoa học Việt Nam những dòng lúa tích hợp các gen mới không chỉ có khả năng chống chịu tốt với điều kiện bất thuận, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại Việt Nam mà còn giúp giảm thiểu khí thải nhà kính. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh Việt Nam đang chú trọng phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái và phát triển kinh tế xanh, điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng toàn cầu và các cam kết quốc tế, trong đó có việc giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong việc phối hợp với các đối tác quốc tế, bao gồm JIRCAS để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của ngành lúa gạo.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giao Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng Vụ Hợp tác Quốc tế triển khai hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả cùng JIRCAS trong thời gian tới.

Trên cơ sở hợp tác vững chắc đã được thiết lập, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng hơn trong ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia sẽ không chỉ dừng lại ở nghiên cứu mà còn mở rộng trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cho ngành nông nghiệp.

Xem thêm
Tỉnh Thái Bình sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã thành 10 đơn vị

Giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Thái Bình sẽ sắp xếp, sáp nhập 28 đơn vị hành chính cấp xã về còn 10 đơn vị theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bão Trà Mi phức tạp, 2 kịch bản xảy ra khi vào vùng biển nước ta

Sức gió vùng gần tâm bão Trà Mi hồi 1h ngày 24/10 mạnh cấp 9-10 giật cấp 12; chuyên gia dự báo diễn biến cơn bão rất phức tạp khi vào vùng biển nước ta.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất