Hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP
Trung tâm nằm tại vị trí cửa ngõ vào “thành phố không ngủ” Grand World Phú Quốc, thành phố đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu mốc phát triển mới đối với hoạt động quảng bá và tìm đầu ra cho các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 13 tỉnh, thành ĐBSCL.
Ông Phạm Minh Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cỏ May, đơn vị vận hành trung tâm The Mekong Connect cho biết: Trung tâm ra đời với sự phối hợp của các tỉnh, thành ĐBSCL. Trung tâm có 5 bộ phận chuyên trách, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Nghiên cứu thị trường và phát triển thương hiệu sản phẩm. Đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại. Tổ chức logistic tập trung nhằm giảm chi phí. Tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã bao bì và nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự. Hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn đầu tư.
The Mekong Connect thực hiện bán hàng qua 3 hình thức: bán trực tiếp cho du khách đến tham quan, bán thông qua các công ty lữ hành và bán ẩm thực tại chỗ. Qua đó, giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, trong những năm qua, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Riêng về phát triển sản phẩm OCOP, đến nay tỉnh đã có 161 sản phẩm được công nhận. Đồng Tháp cũng đã tổ chức 2 phiên chợ OCOP, kết nối với các trung tâm thương mãi để tiêu thụ sản phẩm.
Liên kết vùng ĐBSCL để tạo sức mạnh
Năm 2020, tỉnh Đồng Tháp đã tiên phong trong việc mở trung tâm giới thiệu và trực tiếp tổ chức thương mại sản phẩm OCOP tại TP Hà Nội. Sau gần 1 năm hoạt động, trung tâm này đã đạt được nhiều thành công, đáp ứng được nhu cầu xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của Đồng Tháp. Từ thành công này, tỉnh Đồng Tháp đã có ý tưởng xây dựng liên kết cấp vùng để cùng đưa sản phẩm OCOP của 13 tỉnh ĐBSCL đến các thị trường tiềm năng.
Ông Trần Văn Môn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đánh giá, sau 3 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP (giai đoạn 2018-2020), đã có 4.469 sản phẩm đạt từ ba sao trở lên của 59 tỉnh, thành phố, vượt 1,86 lần so với mục tiêu đề ra. Tham gia vào chương trình OCOP, nông sản đặc sản của các địa phương được chuẩn hóa nâng cao cả về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Qua đánh giá, doanh thu của các đơn vị làm sản phẩm OCOP tăng từ 17-20% so với trước khi tham gia chương trình, góp phần nâng cao thu nhập cho vùng nông thôn.
Trung tâm giới thiệu ẩm thực, du lịch, đặc sản Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL được lựa chọn đặt trụ sở đầu tiên tại Grand World Phú Quốc. Đây là điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến với đảo ngọc Phú Quốc, mở ra cơ hội phát triển thị trường mạnh mẽ cho sản phẩm đặc sản của các địa phương trong vùng.
The Mekong Connect quy tụ hơn 500 sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chủng loai như: trái cây tươi và sấy khô, bánh, kẹo, mứt, các loại mắm đặc trưng miền Tây, đồ khô, đông lạnh thủy hải sản. Đặc biệt có gần 50 sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sen Đồng Tháp và dừa Bến Tre là quà tặng tuyệt vời để du khách lựa chọn, mua sắm.