| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa lên phương án ứng phó với bão số 9

Thứ Bảy 18/12/2021 , 18:37 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin để nhân dân không lơ là chủ quan với bão số 9.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, tính đến 16 giờ ngày 18/12, tỉnh này không còn tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực nguy hiểm. Toàn tỉnh có 83 tàu với 773 ngư dân đang hoạt động trên biển. Trong đó, khu vực Trường sa 19 tàu với 201 lao động; khu vực phía Nam có 40 tàu với 388 lao động; khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận 18 tàu với 157 lao động; khu vực Khánh Hòa, Phú Yên 6 tàu với 27 lao động. Các tàu trên đã nhận được thông tin để di chuyến, tránh trú an toàn. Riêng các tàu ở khu vực Trường Sa đã vào neo đậu an toàn.

Các tàu thuyền hối hả vào bán cá và tránh trú bão tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang. Ảnh: KS.

Các tàu thuyền hối hả vào bán cá và tránh trú bão tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang. Ảnh: KS.

Cùng với đó, các đơn vị quân đội, công an đã bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân khi có tình huống, sự cố thiên tai xảy ra.

Về nuôi trồng thủy sản, toàn tỉnh hiện có 2.236 bè, tương ứng 89.947 lồng với khoảng 4.500 lao động. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương thông tin đến các chủ lồng, bè để thực hiện đưa các lao động trên lồng bè vào bờ trú ẩn trước 8 giờ ngày 19/12.

Để ứng phó bão số 9, các địa phương thông báo lao động trên lồng bè vào nơi tránh trú trước 8 giờ ngày 19/12. Ảnh: KS.

Để ứng phó bão số 9, các địa phương thông báo lao động trên lồng bè vào nơi tránh trú trước 8 giờ ngày 19/12. Ảnh: KS.

Đối với dân cư ở các đảo chính quyền địa phương đã thông báo cho hộ dân để chủ động nắm bắt, triển khai các công tác ứng phó với bão, mưa lũ lớn xảy ra.

Về các điểm sạt lở đất, khu vực nguy hiểm, toàn tỉnh có khoảng 200 vị trí có nguy cơ sạt lở với khoảng 6.000 hộ, tương đương 23.000 khẩu. Trong đó có 6 vị trí có nguy cơ sạt lở cao với 1.362 hộ tương đương 5.070 người. Toàn tỉnh ở có gần 120.000 ngôi nhà dễ bị nguy cơ tốc mái, mất an toàn khi có bão đổ bộ. Các địa phương đã sẵn sàng biện pháp sơ tán người dân trước khi bão đổ bộ. Bên cạnh đó toàn tỉnh có khoảng 110 điểm ngầm, cầu, tràn, các địa phương cũng sẽ căn cứ vào tình hình ảnh hưởng của mưa lũ để chủ động bố trí lực lượng chốt chặn.

Tỉnh Khánh Hòa có khoảng 200 vị trí có nguy cơ sạt lở. Ảnh: KS.

Tỉnh Khánh Hòa có khoảng 200 vị trí có nguy cơ sạt lở. Ảnh: KS.

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh hiện có khoảng 10.500 ha; trong đó lúa mùa là 3.000 ha đang thực hiện thu hoạch và 7.500 ha lúa Đông Xuân.

Ngoài ra hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nằm trên đảo và ven biển. Theo thống kê, có khoảng hơn 4.500 khách du lịch lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, trong đó, số lượng khách du lịch lưu trú tại các cơ sở ven biển và đảo chiếm khoảng 4.133 du khách. Các cơ sở trên đã nắm được thông tin, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn cho du khách vào tránh trú trong các địa điểm an toàn…

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh đã ký văn bản chỉ đạo giao các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý hồ chứa tuyệt đối không lơ là chủ quan với bão số 9.

Các địa phương phải tổ chức kiểm tra công tác, kịch bản ứng phó bão của địa phương mình theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, không để bị động trong mọi tình huống. Cùng với đó tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn bão của bão để xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng nhân dân, bảo vệ tài sản nhân dân, tài sản Nhà nước. Các địa phương ven biển khẩn trương kiểm tra việc neo đậu, sắp xếp tàu thuyền tại các khu tránh trú bão, sơ tán người dân trên các lồng bè đến nơi an toàn, gia cố nhà ở đảm bảo an toàn… Cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin để nhân dân không lơ là chủ quan; chủ động thực hiện các biện pháp chuẩn bị cần thiết để đảm phòng chống bão trong mọi tình huống, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt…

Xem thêm
Tàu cá vi phạm về VMS còn nhiều, Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

Nếu không xử phạt nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS, khả năng gỡ được cảnh báo 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024 là rất thấp.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.