| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành nhà máy sản xuất viên nén đen công suất 120.000 tấn/năm

Thứ Sáu 28/07/2023 , 18:51 (GMT+7)

Nhà máy sản xuất viên nén đen của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam của một doanh nghiệp Nhật Bản.

Cắt băng khánh thành Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học rắn tại Cụm công nghiệp Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Cắt băng khánh thành Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học rắn tại Cụm công nghiệp Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Sáng 28/7, Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam (đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Idemitsu Kosan tại Nhật Bản) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học rắn tại Cụm công nghiệp Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định).

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học rắn của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam có năng lực sản xuất viên nén đen 120.000 tấn/năm, chế biến gỗ gia công 36.000m3/năm, được xây dựng trên diện tích 8ha, có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học rắn là nhà máy sản xuất viên nén đen quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam của một doanh nghiệp Nhật Bản. Nhà máy này là bước khởi động để Công ty TNHH Idemitsu Kosan hướng tới mục tiêu thiết lập hệ thống cung ứng viên nén đen với công suất 3 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Theo ông Shunichi Kito, Giám đốc đại diện, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Idemitsu Kosan, viên nén đen là nhiên liệu rắn sinh khối gỗ có hàm lượng calo cao, được làm từ viên gỗ bán carbon hóa, vốn đã được sử dụng rộng rãi. Sản phẩm được làm ra từ nguyên liệu gỗ keo. Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thu mua nguyên liệu, đơn vị này đang nỗ lực thiết lập hệ thống thu mua nguyên liệu đảm bảo sản xuất của nhà máy.

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam được xây dựng tại Cụm công nghiệp Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam được xây dựng tại Cụm công nghiệp Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Shunichi Kito, tại Nhật Bản, than đá được sử dụng trong các ngành công nghiệp như năng lượng điện, sản xuất bột giấy và giấy, ngành hóa chất và công nghiệp thực phẩm… phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Công ty TNHH Idemitsu Kosan hoạt động với mục đích đáp ứng nhu cầu giảm thải carbon của người sử dụng than tại Nhật Bản, từ đó góp phần cung cấp năng lượng và vật liệu bền vững.

“Chúng tôi tận dụng bề dày kinh doanh than đá trong suốt 40 năm để xây dựng chuỗi cung ứng tích hợp cho nhiên liệu sinh khối, từ thu mua nguyên liệu thô đến sản xuất, bán hàng và vận chuyển. Đồng thời củng cố hoạt động kinh doanh, sản xuất và cung cấp viên nén đen để có thể kết hợp nhiên liệu đốt với than đá”, ông Shunichi Kito, Giám đốc đại diện, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Idemitsu Kosan, chia sẻ.

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam vận hành với dây chuyền công nghệ hiện đại. Ảnh: V.Đ.T.

Nhà máy chế biến gỗ, sản xuất nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam vận hành với dây chuyền công nghệ hiện đại. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo ông Shunichi Kito, nhiên liệu sinh khối làm từ thực vật thải ra CO2 khi đốt cháy, nhưng được công nhận là nhiên liệu trung tính carbon vì thực vật hấp thụ CO2 trong quá trình sinh trưởng của chúng. Viên nén đen của Công ty TNHH Năng lượng xanh Idemitsu Việt Nam được kết hợp đốt với than ở mức tối đa 35% trong các thử nghiệm đồng đốt. Đồng thời, nhiên liệu thay thế than này cũng thải ra lượng CO2 gần như bằng không.

“Chúng tôi đang xem xét khả năng tăng thêm tỷ lệ kết hợp nhiên liệu đốt và hướng đến mục tiêu chỉ sử dụng viên nén đen làm nhiên liệu đốt. Bởi, carbon hóa bán phần nên viên nén đen có nhiều calo hơn so với viên nén gỗ thông thường (viên nén màu trắng), và có cùng dạng bột như than trước khi đưa vào lò hơi. Ngoài ra, viên nén đen có khả năng chịu nước cao hơn so với viên nén gỗ thông thường, vì vậy cũng có thể tận dụng các kho chứa than ngoài trời”, ông Shunichi Kito, Giám đốc đại diện, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Idemitsu Kosan cho biết thêm.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm