| Hotline: 0983.970.780

Khi đội tuyển hạ độ cao

Thứ Ba 14/12/2021 , 08:16 (GMT+7)

Những câu hỏi nảy sinh sau trận thắng Lào chật vật đã được thầy trò Park Hang-seo giải mã bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Malaysia tối 12/12.

Đội tuyển Việt Nam ăn mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Công Phượng. Ảnh: VFF.

Đội tuyển Việt Nam ăn mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Công Phượng. Ảnh: VFF.

So với Lào hay Malaysia, trình độ của Nhật Bản, Ảrập Xêút, hay Australia - những đối thủ đội tuyển Việt Nam đã chạm trán tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 - rõ ràng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Chúng ta từng có những khoảng thời gian khiến các "ngọn núi" cao nhất châu Á choáng váng, thì không có lý gì lại e ngại khi hạ độ cao về sân chơi khu vực.

Tuy nhiên, phải tới lượt trận thứ hai vòng bảng AFF Cup, kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao của Quang Hải cùng đồng đội mới được phát huy trọn vẹn. Malaysia, với nhiều bất lợi về lực lượng, lịch thi đấu, cộng với thành tích đối đầu, chọn cách phòng ngự số đông, với mục tiêu giành một trận hòa. Đương kim Á quân AFF Cup tìm mọi cách ngăn đội bóng áo đỏ tiếp cận khung thành, nhưng họ chỉ giữ được mành lưới tới phút 30, trước khi chịu trận nhìn Quang Hải đặt lòng chuẩn xác.

Pha lập công của Quả bóng vàng Việt Nam 2018 đến từ một pha "hạ độ cao" đúng nghĩa đen. Trước thời điểm này, đội quân của Park Hang-seo liên tục nhồi bóng bổng vào sau lưng hàng phòng ngự áo vàng, nhằm tận dụng tốc độ của Công Phượng. Nhưng phút 32, chúng ta đổi bài. Thay vì mở bóng sang cánh phải, Hồng Duy chồng biên, đúng đà băng lên bên góc trái của Tuấn Anh. Đường trả ngược của tiền vệ HAGL khiến Phan Văn Đức lỡ trớn, nhưng lại tìm đúng vị trí Quang Hải. Cú đặt lòng trong vòng 16m50 của anh quá nhanh, khiến thủ môn Khairul không kịp phản ứng.

Có một chi tiết đáng chú ý tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cũng gặp Malaysia. Trên sân Mỹ Đình, Quang Hải hôm ấy ghi bàn duy nhất bằng cú ngả người vô-lê, xuất phát từ đường chuyền vượt tuyến của Quế Ngọc Hải. Nhưng tối 12/12, miếng đánh ấy chỉ là nghi binh. Sau khi liên tục nhồi bóng vào một phần ba cuối sân của Malaysia, Việt Nam đổi bài và thu được hai trái ngọt.

Bốn phút sau bàn mở tỷ số của Quang Hải, đội tuyển Việt Nam tiếp tục thành công bởi một pha bóng sệt. Tuấn Anh chuyền xuyên tuyến ở trung lộ, trước khi Quang Hải đánh gót cảm giác cho Công Phượng thoát xuống. Tiền đạo quê Nghệ An bứt tốc, rồi bình tĩnh hãm bóng và sút chìm vào góc gần. Hai bàn chóng vánh của đương kim vô địch AFF Cup khiến thầy trò Tan Cheng Hoe bàng hoàng, để rồi thua thêm bàn nữa vào cuối trận sau pha đi bóng và dứt điểm mẫu mực của Hoàng Đức.

3-0 là tỷ số đủ thuyết phục và chứng tỏ được bản lĩnh, đẳng cấp của thầy trò Park Hang-seo. Rốt cuộc, quá trình liên tục leo lên những nấc thang mới về trình độ, và tiếp cận dần với đẳng cấp châu lục của đội tuyển Việt Nam đã thu về thành quả bằng chiến thắng mãn nhãn trước Malaysia - đội bóng vẫn được xem là khó chơi và kỵ rơ với chúng ta.

Tấm vé vào vòng bán kết AFF Cup coi như nằm trong tay Quang Hải cùng đồng đội. Với vị thế và sức mạnh hiện có, cộng thêm việc được thi đấu sau bảng A, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có quyền tính toán để lựa chọn đối thủ tại các vòng loại trực tiếp.

Xem thêm
Ký ức đường Trường Sơn vẫn nguyên vẹn nhiều chi tiết sinh động

'Ký ức đường Trường Sơn' giúp công chúng hình dung rõ nét một bức tranh lịch sử, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).

Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.