| Hotline: 0983.970.780

Khi tiếng nói chiến thuật lên tiếng

Thứ Hai 12/04/2021 , 07:29 (GMT+7)

Hơn 20 năm kể từ ngày lên chuyên nghiệp, V-League mới có nhiều đội đá một cách hẳn hoi, tức là có mảng miếng chiến thuật rõ ràng thay vì dựa hoàn toàn ngoại binh.

Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu V-League sau 8 vòng đấu. Ảnh: VPF.

Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu V-League sau 8 vòng đấu. Ảnh: VPF.

Sau trận thắng đối thủ trong top 3 Đà Nẵng, Kiatisuk lần đầu tiên nhắc đến yếu tố chiến thuật. "Zico Thái" cho rằng chính lối đá chắc chắn, với tinh thần giành ít nhất một điểm, đã giúp các học trò chơi kín kẽ và quật ngã đội chủ nhà.

Nghe có vẻ vô lý, nhưng thực chất rất ít đội V-League đá có chiến thuật rõ ràng. Nhìn vào bảng xếp hạng hiện tại, không khó để nhận ra những đội dựa hoàn toàn vào "sức Tây", chẳng hạn như Hải Phòng, TP.HCM, Thanh Hóa hay Nam Định. Điểm chung của các đội này, là ưu tiên toàn bộ suất ngoại binh cho hàng tấn công. Nhiệm vụ duy nhất của các cầu thủ nội là giữ chắc mành lưới, rồi rót bóng dài lên phía trên.

Bóng đá của năm 2021, thực chất vẫn không khác là bao so với hơn 20 năm trước. Đội nào có ngoại binh tốt, sẽ dễ dàng chiếm ưu thế. Từng có huấn luyện viên (HLV) phải thốt lên rằng, tại V-League chỉ cần cầu thủ nội biết kỹ năng cơ bản, thể lực tốt, cộng thêm Tây xịn là kiểu gì cũng thành công. Chiến thuật, vì thế, là một khái niệm rất mơ hồ với phần đông đội bóng.

Sự thăng hoa của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mùa này chính là lời giải cho những nghi ngờ về yếu tố chiến thuật có tồn tại hay không giữa lòng V-League. Trước khi Kiatisuk đến, hầu hết cầu thủ phố Núi đều nhận là chơi kỹ thuật, đá bóng ngắn, và ưa thích lối chơi tấn công. Nhưng thực tế trên sân cho thấy, nhiều tình huống tiền đạo chủ lực của họ - Văn Toàn - đỡ bóng xa cả mét. Công Phượng thì đi bóng theo kiểu không thèm ngẩng đầu lên.

Kiatisuk đến, và những thứ ông thầy người Thái làm thực chất chưa hẳn thuộc về chiến thuật. Ông chỉ bảo cầu thủ làm thế nào để đỡ những quả bóng gọn chân nhất có thể, hay thay vì đột phá hãy tìm cách chuyền bóng cho đồng đội. Đó đều là những kỹ năng cơ bản của một cầu thủ đá chuyên nghiệp, nhưng xét trong môi trường V-League, nơi đề cao lối đá "dựa Tây", đấy nghe như chuyện xa vời.

HAGL chuệch choạc thời gian đầu, nhưng khi "chiến thuật" vào guồng, họ thắng như chẻ tre và giật ngôi đầu bảng. Từ đó có thể thấy, chỉ cần một chút chiến thuật thôi, nhưng nếu thực thi hiệu quả, có thể mang đến những hiệu quả bất ngờ.

Hà Nội lại là một hình ảnh tương phản. Những mùa trước, đội bóng Thủ đô chơi như đội tuyển quốc gia thu nhỏ, nhờ những tuyển thủ chất lượng. Nhưng mùa này, khi lần lượt vắng Quang Hải, Hùng Dũng, họ cũng tầm thường hóa. Trận thua Viettel, họ không tung ra nổi một pha dứt điểm trúng đích nào, dù cầm bóng rất nhiều. Những đường chuyền hầu hết chỉ là chuyền ngang ở khu vực giữa sân, thay vì hướng lên phía trước tìm cơ hội ăn bàn.

Đội có chiến thuật sẽ thắng thế. Đó là điều đã được Hà Nội khẳng định tại V-League, và giờ tới lượt HAGL và Quảng Ninh nhấn mạnh lại. Dù mùa giải còn dài, đó có thể xem là nét tích cực cho sân chơi số một bóng đá nội, khi mà những cơn đau đầu vẫn chưa dứt về chuyện nâng tầm giải đấu.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất