| Hotline: 0983.970.780

Vụ hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai:

Kiến nghị tiêu hủy 21 con hổ, báo bị chết

Thứ Năm 03/10/2024 , 16:37 (GMT+7)

Đồng Nai Ngày 3/10, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài kiến nghị được phép tiêu hủy 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đã chết nhằm tránh ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

* Đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thống nhất được cách xử lý.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai, ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Thành phố Biên Hòa) đã tiếp tục kiến nghị được phép tiêu hủy 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen đã chết đang bốc mùi hôi thối, nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Trong số 20 con hổ, con nhỏ nhất khoảng 10kg, con trung bình từ 100-120 kg, con lớn từ 180-200 kg và 1 con báo đen có trọng lượng từ 80-100 kg bị bệnh chết dần từ ngày 8 đến 22/9 tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.

Những container đông lạnh đang bảo quản 20 xác hổ và 1 xác báo đã chết đang bị phân hủy chờ được xử lý tiêu hủy. Ảnh: H.Phúc.

Những container đông lạnh đang bảo quản 20 xác hổ và 1 xác báo đã chết đang bị phân hủy chờ được xử lý tiêu hủy. Ảnh: H.Phúc.

Khi cơ quan chức năng nhận được tin báo đã đến KDL Vườn Xoài làm việc và ghi nhận thực tế. Sau khi Thú y Biên Hòa thực hiện mổ khám, lấy mẫu của 2 cá thể hổ và 1 cá thể báo xong đã tiến hành cấp đông  toàn bộ số hổ, báo đã chết vào trong container. Đây cũng là những container cấp đông trữ thịt gà sống làm thức ăn cho nhiều vật nuôi trong vườn thú. Khu vực này nằm khá gần khu nuôi nhốt các loài thú cho nên nguy cơ rủi ro lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi nếu cứ để tình trạng này kéo dài.

Hơn nữa, do sự cố những container lưu trữ xác hổ và báo bị hư đột xuất, khiến nhiệt độ bên trong tăng lên đến 51°C, hiện chưa khắc phục được. Do đó, phía Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã báo cáo lên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai xin cho phép được xử lý 21 con hổ, báo đã chết đang bị phân hủy bốc mùi hôi thối nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được cách xử lý.

Theo lãnh đạo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng các loài thú không thể tránh khỏi sự cố giảm đàn như các cá thể chết do già, yếu, do bệnh hoặc cắn lẫn nhau. Hiện, doanh nghiệp đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan quản lý có quy chế phối hợp và hướng dẫn các bước thủ tục hành chính trong việc xử lý sự cố giảm đàn, tránh ảnh hưởng đến công tác chăm sóc và nuôi dưỡng thú cũng như chi phí của doanh nghiệp.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài hạn chế cho khách tham quan khu vực nuôi nhốt hổ để đảm bảo an toàn người và động vật. Ảnh: H.Phúc.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài hạn chế cho khách tham quan khu vực nuôi nhốt hổ để đảm bảo an toàn người và động vật. Ảnh: H.Phúc.

Liên quan đến 20 con hổ nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài chết bất thường, Sở NN-PTNN tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu hạn chế cho khách tham quan khu vực nuôi nhốt hổ để đảm bảo an toàn người và động vật. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu khu du lịch tăng cường công tác vệ sinh, khử trùng chuồng trại và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Đồng thời, cắm bảng cảnh báo tại khu vực nuôi nhốt hổ, không cho khách tham quan đến gần khu vực này.

"Hiện các cơ quan chức năng địa phương đã làm việc với khu du lịch Vườn Xoài, yêu cầu hạn chế cho khách tham quan khu vực nuôi nhốt hổ để đảm bảo an toàn cho người và động vật. Đồng thời, đây cũng là biện pháp cấp bách để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho số hổ còn lại", ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, cho biết.

Xem thêm
Kỷ luật loạt cán bộ ở Tuyên Quang do liên quan Tập đoàn Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Chẩu Văn Lâm.

Bộ NN-PTNT xử lý nghiêm công chức, viên chức, người lao động vi phạm nồng độ cồn

Khi có thông báo của cơ quan chức năng về công chức, viên chức, người lao động vi phạm nồng độ cồn… cơ quan quản lý người vi phạm phải thực hiện xử lý kỷ luật nghiêm.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!