| Hotline: 0983.970.780

Điều tra người tiếp xúc với hổ chết nghi mắc cúm A/H5N1

Thứ Tư 02/10/2024 , 20:11 (GMT+7)

Đồng Nai Qua điều tra có 30 người đã tiếp xúc với hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài. Hiện thú y đã lấy mẫu 2 cá thể hổ chết để làm xét nghiệm cúm A/H5N1.

Đoàn liên ngành kiểm tra thực tế khu nuôi nhốt hổ tại khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai). Ảnh: MV.

Đoàn liên ngành kiểm tra thực tế khu nuôi nhốt hổ tại khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai). Ảnh: MV.

Ngày 2/10, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Lê Quang Trung cho biết, qua điều tra có tổng cộng 30 người đã tiếp xúc với những con hổ chết, hiện sức khỏe vẫn bình thường, chưa ghi nhận trường hợp nào có triệu chứng viêm đường hô hấp. Lực lượng thú y cũng đã lấy mẫu 2 cá thể hổ chết để làm xét nghiệm cúm A/H5N1. Tuy nhiên, đến nay số hổ, báo bị chết vẫn chưa xác định nguyên nhân chính thức, bước đầu ghi nhận một số con hổ bị viêm phổi.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đưa tin, sáng 2/10 đoàn liên ngành của Đồng Nai tiếp tục đến kiểm tra thực tế tại KDL sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai). Ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, thông báo ngày 6/9, trong quá trình cho ăn, nhân viên phát hiện một số con hổ bỏ ăn, đi lại yếu và sổ mũi. Bác sĩ thú y vườn thú đã tăng cường điều trị tích cực bằng một số thuốc kháng sinh, kháng virus nhưng đến ngày 8/9 hổ bắt đầu chết.

Theo ông Sang, tính đến hôm nay (2/10) đã có tổng cộng 20 con hổ và 1 con báo chết. Số hổ chết có trọng lượng trung bình từ 25 đến 200kg. Hiện xác các con hổ đang được bảo quản trong thùng container đông lạnh tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài.

Anh Nguyễn Bá Phúc, nhân viên chăm sóc hổ tại KDL sinh thái Vườn Xoài cho hay, hổ được nuôi trong khuôn viên rộng, hằng ngày được nhân viên chăm sóc và cho ăn gà mua từ bên ngoài. Ngày 6/9, đơn vị đã vận chuyển 3 con hổ về vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) và chỉ sau đó ít ngày, hổ ở khu du lịch sinh thái Vườn Xoài có biểu hiện lờ đờ, bỏ ăn, sốt và chết.

Sau khi tiếp nhận thông tin về nhiều con hổ ở KDL Vườn Xoài chết, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để điều tra nguyên nhân. Đồng thời, theo dõi sức khỏe tất cả những người đã tiếp xúc với những con hổ này.

Một con hổ Bengal vừa trải qua giai đoạn bệnh đang dần hồi phục. Ảnh: MV.

Một con hổ Bengal vừa trải qua giai đoạn bệnh đang dần hồi phục. Ảnh: MV.

Trước đó, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có thông báo về việc ghi nhận 27 con hổ ở vườn thú Mỹ Quỳnh (tỉnh Long An) chết trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2024. Mẫu xét nghiệm những con hổ này cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1. Trong số 27 con hổ này có 3 con được nhập về từ Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) ngày 6/9/2024.

Đại diện lãnh đạo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài cho biết, hiện tại trong khu du lịch còn 35 con hổ Bengal còn sống và các loại động vật hoang dã quý hiếm khác đang được thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt trước tình trạng nhiều con hổ Bengal và 1 báo đen bị chết chỉ trong 3 tuần gần đây.

Được biết, tổng số lượng các loài động vật hoang dã, quý hiếm tại KDL Vườn Xoài đến nay đã phát triển lên tới hàng chục ngàn cá thể. Trong đó, nhiều nhất là cá sấu với hơn 10 ngàn con, hàng ngàn con đà điểu và hàng trăm cá thể khỉ.

Ngay khi xuất hiện tình trạng hổ chết, KDL Vườn Xoài đã phối hợp với cơ quan chức năng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại. Để tránh tình trạng lây nhiễm lan rộng, KDL đã tách riêng khu vực nuôi hổ, đồng thời theo dõi toàn bộ các loài động vật trong KDL để bảo đảm an toàn cho các loài thú khác.

Các container đông lạnh chứa xác hổ chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đang được các nhân viên tiến hành khử khuẩn. Ảnh: MV.

Các container đông lạnh chứa xác hổ chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đang được các nhân viên tiến hành khử khuẩn. Ảnh: MV.

KDL Vườn Xoài bắt đầu hoạt động từ năm 2006, là một trong những KDL lâu năm tại tỉnh Đồng Nai, được cấp phép nuôi và chăm sóc nhiều loài động vật hoang dã. Trong đó có những loài vô cùng quý hiếm và khó chăm sóc nhưng đã sinh sản thành công như: hổ Bengal, tê giác, hà mã, hươu cao cổ…

Xem thêm
Gỗ xử lý tịch thu không còn hợp pháp

Đây là một trong những điều chỉnh được quy định tại Nghị định 120/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành hôm 30/9 khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 102/2020/NĐ-CP.

1.000 cây giáng hương được trồng tại Tà Kóu

BÌNH THUẬN Công ty TNHH Procter and Gamble Việt Nam (P&G Việt Nam) và Central Retail Việt Nam vừa tổ chức ngày tình nguyện trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu (Bình Thuận).

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.