| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo TP.HCM mong muốn kiều bào kết nối nguồn lực, tri thức, công nghệ

Thứ Sáu 02/02/2024 , 21:07 (GMT+7)

TP.HCM Lãnh đạo TP.HCM mong muốn, kiều bào không chỉ hướng về quê hương đất nước bằng kiều hối, mà quan trọng nhất là sự góp ý, kết nối các nguồn lực, tri thức, công nghệ...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM và các địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng 100 kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM và các địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng 100 kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 2/2, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), UBND TP.HCM tổ chức chương trình họp mặt kiều bào Xuân Quê hương 2024, mừng Xuân Giáp Thìn.

Chương trình có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp các châu lục, vùng lãnh thổ trên thế giới, đại diện cho hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM và các địa phương đã tham dự chương trình.

Trong những năm gần đây, đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng tâm huyết đóng góp trí lực, tài lực, nguồn lực mềm cho sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước. Dù sống xa Tổ quốc, xa quê hương, nhưng kiều bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, giữ vững tinh thần tự tôn dân tộc, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa với tấm lòng hướng về cội nguồn, dòng tộc, gắn bó với gia đình, quê hương.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, kiều bào Úc, Tổng Giám đốc Meet More Coffee. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, kiều bào Úc, Tổng Giám đốc Meet More Coffee. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Luận, kiều bào Úc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (Meet More Coffee) cho biết, trong nhiều lần làm việc và kinh doanh tại nước nước ngoài, ông cũng như các kiều bào nhận thấy, nông sản Việt Nam có lợi thế rất lớn, nhưng không có được chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Vì vậy, trong nhiều năm qua, ông cùng các kiều bào nhận thấy, để có chỗ đứng trên thị trường quốc tế buộc phải có sự khác biệt, do đó phải đầu tư vào chế biến sâu. "Chính nhờ sự gắn kết từ các kiều bào trên khắp thế giới, sau 4 năm, cà phê nông sản Meet More đã chinh phục thị trường quốc tế và xuất được đến hơn 10 nước trên thế giới", ông Luận nói và cho biết thêm, ông và các kiều bào 5 năm qua đã nỗ lực liên kết với nhiều hiệp hội, kiều bào trên toàn thế giới để đưa nông sản Việt Nam ra thế giới. 

"Chúng tôi mong muốn, sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội tạo ra tiền đề cho kiều bào có cơ hội để cùng chung tay xây dựng và cống hiến một phần công sức nhỏ nhoi cùng TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, với một quyết tâm, niềm tự hào mãnh liệt. Tôi tin rằng, với những người xa Tổ quốc, khi nói về Việt Nam, chúng tôi luôn luôn hướng về, luôn luôn có những niềm tự hào của riêng mình", ông Luận bày tỏ.

Ông Trần Đình Thắng, kiều bào Hoa Kỳ, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt, nhất là các bạn trẻ có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, khoa học, tài chính…

“Thực tế, tiềm năng của giới trí thức kiều bào ở Hoa Kỳ là rất lớn, vì thế việc thúc đẩy phát triển các mô hình kết nối kiều bào là rất cần thiết để có thể phát huy tốt nhất nguồn lực này đóng góp xây dựng quê hương”, ông Thắng nói.

Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365 Group, Chủ tịch Câu lạc bộ kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế cho biết, dù xa quê nhưng những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương.

“Kiều bào ở nước ngoài luôn tự hào về đất nước, về văn hóa dân tộc Việt Nam. Chính những giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước là nguồn động lực để mỗi kiều bào không ngừng phấn đấu, nỗ lực để đóng góp nhiều hơn cho sự phồn thịnh của Tổ quốc”, ông Cường bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thay mặt lãnh đạo, nhân dân TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gửi đến bà con kiều bào lời chúc đón mừng năm mới với mọi điều tốt đẹp.

Theo ông Phan Văn Mãi, năm 2023, TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19; nhiều tồn tại kéo dài nhiều năm của thành phố chưa được giải quyết dứt điểm; tác động bất lợi của kinh tế thế giới; một số phát sinh, vụ việc mới cũng có tác động bất lợi cho kinh tế thành phố…

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và mọi người dân thành phố đã vượt qua được những khó khăn đó và đạt được những kết quả phát triển kinh tế - xã hội rất đáng mừng.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố đạt (GRDP) đạt 5,8%; thu ngân sách đạt gần 450 nghìn tỷ đồng, đóng góp 26% tổng thu ngân sách quốc gia; vốn FDI đạt 5,9 tỷ USD (tăng gần 50%); kiều hối đạt hơn 9,5 tỷ USD, chiếm 50% tổng lượng kiều hồi của cả nước.

“Trong kết quả đó, có sự đóng góp rất lớn của nhân dân thành phố trong cả nước và bà con kiều bào ở nước ngoài. Đây là nguồn lực rất lớn để TP.HCM vượt qua thách thức, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Ông Mãi cũng cho biết, năm 2024 TP.HCM tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển, đặc biệt là cơ hội từ Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Kiều bào phấn khởi về quê đón Tết cùng gia đình, quê hương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kiều bào phấn khởi về quê đón Tết cùng gia đình, quê hương. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều kiều bào đưa cả gia đình về Việt Nam đón Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều kiều bào đưa cả gia đình về Việt Nam đón Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gần 1.000 kiều bào tham gia họp mặt Xuân Quê hương 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gần 1.000 kiều bào tham gia họp mặt Xuân Quê hương 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kiều bào xin chữ ngay tại chương trình Xuân Quê hương 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kiều bào xin chữ ngay tại chương trình Xuân Quê hương 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các em nhỏ thích thú với những trò chơi ngày xưa của ông bà, cha mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các em nhỏ thích thú với những trò chơi ngày xưa của ông bà, cha mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng bày tỏ sự quyết tâm của thành phố trong năm 2024: đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình, đề án như xây dựng thành phố thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và kết nối nền tảng dùng chung; tập trung phát triển hạ tầng, hình thành phát triển xã hội số với mục tiêu đến cuối 2025 kinh tế số chiếm 25% trong GRDP thành phố...

Đặc biệt, TP.HCM tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách vượt trội của Nghị quyết 98 để triển khai đề án xây dựng Thành phố trở thành trung tâm tài chính; huy động nguồn lực triển khai hệ thống đường sắt đô thị; triển khai đề án nền công vụ thành phố hiệu quả…

“Thành phố mong muốn bà con kiều bào tiếp tục quan tâm góp ý, đầu tư, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ thành phố, đất nước có thêm điều kiện triển khai hiệu quả các chương trình, định hướng phát triển. Chúng ta không chỉ hướng về quê hương đất nước bằng kiều hối, sự đầu tư trực tiếp mà góp ý, kết nối các nguồn lực, nhất là tri thức, công nghệ là rất quan trọng cho sự phát triển của đất nước nói chung, TPHCM nói riêng”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói và khẳng định, thành phố luôn tạo các điều kiện tốt nhất để bà con kiều bào tiếp tục tham gia, cống hiến cho sự phát triển của thành phố và của cả nước.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị, miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình

Chiến tranh đã lùi xa, non sông thu về một mối nhưng còn biết bao người con đất Việt đã nằm xuống. Tất cả đã hóa thân thành bản anh hùng ca bất tử.

Bình luận mới nhất