| Hotline: 0983.970.780

Lên phương án phòng chống Covid-19 cho bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp

Thứ Hai 03/05/2021 , 14:45 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19. Phải hy sinh lợi ích ngắn hạn để phát triển lâu dài.

Khu cách ly tập trung quận 7, TP.HCM.

Khu cách ly tập trung quận 7, TP.HCM.

Dừng hoạt động massage, rạp chiếu phim, ca nhạc, game từ 18h ngày 3/5

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 3/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức tạm dừng các hoạt động cơ sở massage, xông hơi, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, kịch, kinh doanh trò chơi điện tử, bắt đầu từ 18h ngày 3/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tạm dừng các hoạt động hội nghị, hội thảo chưa cấp bách, nếu đã có kế hoạch thực hiện trong tuần này thì giảm quy mô, khách mời.

Cũng theo ông Phong, các hoạt động tập luyện thể dục thể thao được phép duy trì bình thường, nhưng tập trong phòng kín phải đảm bảo tiêu chí 5K. Các hoạt động hội họp, sinh hoạt tôn giáo phải giãn cách, giảm bớt số lượng người tham dự, tối đa 50%. Các hoạt động trọng tâm phải đăng ký với chính quyền địa phương.

Các cơ quan, công sở, trường học yêu cầu nhân viên, giáo viên, học sinh phải khai báo về những địa phương đã đi qua trong dịp nghỉ lễ. Xử phạt nghiêm các cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Kiểm soát chặt, vận động người dân theo dõi sát những trường hợp đến từ địa phương khác hoặc nhập cảnh trái phép để thông báo cho chính quyền địa phương.

Đoàn kiểm tra do ông Dương Anh Đức theo dõi camera giám sát tại Khu cách ly tập trung quận 7.

Đoàn kiểm tra do ông Dương Anh Đức theo dõi camera giám sát tại Khu cách ly tập trung quận 7.

Tạm dừng hoạt động của Công viên nước Đầm Sen 7 ngày để kiểm điểm trách nhiệm

Qua phản ánh của báo chí, trong những ngày lễ 30/4 & 1/5, hàng ngàn người đã tập trung đông, không đeo khẩu trang tại Công viên nước Đầm Sen. Sáng 3/5, Sở Du lịch TP.HCM và UBND Quận 11 đã làm việc với Công viên văn hóa Đầm Sen và quyết định tạm dừng hoạt động Công viên nước Đầm Sen để chờ phương án xử lý về hành vi không đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.

Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11 cho biết, số lượng bán vé của Đầm Sen là khoảng 4.000 vé, con số này theo ông Long là cũng đã rất đông. Quận 11 đã xử phạt 5 trường hợp du khách không đeo khẩu trang tại Đầm Sen, đồng thời lấy mẫu ngẫu nhiên 100 khách, kết quả đều âm tính. Tuy vậy, cái khó theo ông Long là sau khi vào Công viên nước Đầm Sen thì du khách tháo khẩu trang ra hết.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm dừng hoạt động của Công viên nước Đầm Sen 7 ngày để kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan. Ngoài ra, đơn vị này cũng phải đề xuất một phương án phòng chống dịch, đảm bảo yêu cầu hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM.

Ông Phong cho rằng, trong tình hình hiện nay bất kỳ trường hợp nào cũng không được phép lơ là phòng chống dịch. Ở Ấn Độ, liên tiếp nhiều ngày ghi nhận khoảng 300 ngàn người nhiễm/ngày và hơn 200 ngàn ca tử vong, nếu TP.HCM lơ là, để xảy ra một ca nhiễm cộng đồng sẽ có nguy cơ tạo ra nhiều ca nhiễm khác.

“Bây giờ vẫn phải quán triệt lại tinh thần chống dịch. Đây là cuộc chiến thực sự, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19. Không thể vì lợi ích trước mắt mà quên đi nhiệm vụ, chúng ta phải hy sinh lợi ích ngắn hạn để phát triển lâu dài. Không riêng trường hợp Công ty nước Đầm Sen mà còn là trách nghiệm của cả Thành phố”, ông Phong nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phong, nếu không chủ động và quyết liệt phòng chống dịch ngay từ bây giờ sẽ ảnh hưởng lớn đến những sự kiện chính trị sắp tới, trong đó có cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp sắp tới, ông Phong đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp Ủy ban bầu cử TP lên phương án phòng chống dịch và có báo cáo cụ thể cho TP. 

Theo người đứng đầu UBND TP.HCM, hiện virus SARS-CoV-2 đang biến thể ngày càng nguy hiểm, tại Việt Nam đang cảnh báo nhiều lỗ hổng trong cách ly tập trung và giám sát sau cách ly tập trung, điển hình là chùm ca bệnh tại Hà Nam và chuỗi lây nhiễm của chuyên gia Trung Quốc hiện nay đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành. 

"Với kết quả giám sát cộng đồng từ sau Tết đến nay, nguy cơ lớn nhất là từ các ca nhập cảnh trái phép và từ các ổ dịch trong nước, từ các khu cách ly tập trung. TP.HCM cần tập trung kiểm soát các nguy cơ này”, ông Phong nhấn mạnh.

Truy tìm 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trốn cách ly

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết đến 10h sáng 3/5, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy hai người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly tập trung Bệnh viện dã chiến Củ Chi tối 2/5.

Hai người Trung Quốc này nằm trong số 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an quận 10 chuyển về khu cách ly tập trung Củ Chi cách đây 5 ngày. Cả hai có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. "Huyện Củ Chi đã huy động lực lượng công an huyện xã, các tổ dân phố truy lùng các nhà trọ, các điểm lưu trú suốt đêm qua nhưng vẫn chưa tìm thấy. Có thể hai người này đã trốn qua các quận huyện khác", ông Phú cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo, Công an và Bộ Tư lệnh TP.HCM tiếp tục truy tìm hai trường hợp nói trên.

Liên quan đến bệnh nhân 2899 tại Hà Nam, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP.HCM đã ghi nhận bệnh nhân 2910. Qua truy vết, đã xác định 40 (F1), 74 (F2), tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 2899, có 19 người đi cùng chuyến bay VJ3613 từ Nhật về TP.HCM đều phải cách ly dù đã hết thời hạn. Với chuyến bay VJ8895 có cách ly chung khách sạn với chuyến bay VJ3613 tại Đà Nẵng, có 9 trường hợp ở TP.HCM và 1 trường hợp đi chung ô tô với bệnh nhân 2899 từ Đà Nẵng về Hà Nội, hiện đang ở TP.HCM, tất cả các trường hợp này đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối Bình Điền rạng sáng 3/5.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối Bình Điền rạng sáng 3/5.

Chợ Bình Điền cần chuẩn bị sẵn kịch bản cho tình huống dịch Covid-19 xấu nhất

Trước đó, rạng ráng 5/3, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ đầu mối Bình Điền, bến xe khách quận 8 và khu cách ly tập trung quận 7.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, công tác chống dịch Covid-19 của Chợ Bình Điền được thực hiện tốt, có giám sát thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp bà con tiểu thương "có thể do mệt mỏi trong quá trình lao động" đã không đeo khẩu trang đúng cách, để khẩu trang trong túi.

“Chúng ta sẽ phải đối mặt với chủng mới của virus SARS-CoV-2, và hiện nay Việt Nam đã xuất hiện chủng Ấn Độ ở Yên Bái. Vì vậy, cần tăng cường cho bà con tiểu thương thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của ngành y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang là biện pháp rẻ tiền và mang lại hiệu quả nhất”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo ông Dương Anh Đức, đến thời điểm hiện nay, TP.HCM đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, rất may mắn trong cộng đồng chưa có ca bệnh. Tuy nhiên, do thói quen của người dân, đặc biệt tại một số chợ truyền thống, vẫn còn một số người không thực hiện biện pháp đeo khẩu trang, thậm chí có đeo cũng như không.

Do đó, ông Đức yêu cầu các lãnh đạo quận, huyện, ban quản lý các chợ chú ý tăng cường nhắc nhở bà con, giữ sự an toàn cho chính họ, cho thành phố và cho cả nước.

“Chợ Bình Điền phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh từ tình huống xấu nhất đến bình thường theo hướng dẫn của Sở Y tế, bởi đây là nơi có mức độ giao lưu rất cao để ứng phó. Ban Quản lý Chợ cũng cần phải có biện pháp kiểm soát người ra/vào chợ, ứng dụng CNTT trong công tác khai báo; đầu tư trang thiết bị giám sát, tầm nhiệt để thực hiện kiểm tra. Đặc biệt, cần tuyên truyền nhắc nhở việc đeo khẩu trang, cần thiết phải xử phạt đối với những đối tượng cố tình không chấp hành”, ông Đức nhấn mạnh.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.