| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế đề nghị đóng cửa quán bar, karaoke trên cả nước phòng Covid-19

Chủ Nhật 02/05/2021 , 17:33 (GMT+7)

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét một số dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, vũ trường, game vì nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký công điện gửi đến UBND các tỉnh, thành phố ngày 2/5.

Công điện nêu rõ, hiện nay, nước ta đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố và có nguy cơ lây lan ra các địa phương khác trên cả nước.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, vẫn còn nhiều tỉnh, thành phố còn để xảy ra hiện tượng tập trung đông người tại các khu vực công cộng (như bãi biển, khu vui chơi, du lịch...) mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (biện pháp 5K) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm...); trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game) có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19.

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế).

Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19.

Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Như vậy, sau khi ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 lây nhiễm từ bệnh nhân 2889 (gồm Hà Nam (10), Hà Nội (3), Hưng Yên (2), TP.HCM (1)), và nhóm chuyên gia Trung Quốc, đến nay nhiều tỉnh thành đã phát đi thông báo tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đợt dịch này rơi vào kỳ nghỉ lễ, một số bãi biến lớn có đông người dân tới vui chơi, tắm biển, khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là rất cao.

"Chỉ cần 1 người nhiễm bệnh trong đám đông đó thì rất khó để truy vết. Thêm nữa, biến chủng mới virus SARS-CoV-2 khiến nhiều người mắc bệnh mà không có triệu chứng nên rất khó phát hiện. 

Đến nay, từ ca F0 của bệnh nhân 2889 ở Hà Nam đang có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian rất ngắn. “Lào, Campuchia, Thái Lan, Maylaysia, Philippines đang bùng phát dịch bệnh trên diện rộng nên tôi rất lo ngại chu kỳ bùng phát mới ở khu vực”, ông Phu lo ngại.

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.