| Hotline: 0983.970.780

Lúa tím MS2019 Master Ruma thích nghi tốt trên đất Vĩnh Long

Thứ Tư 29/07/2020 , 07:01 (GMT+7)

Đến nay, qua 3 vụ sản xuất khảo nghiệm trên 35 ha, lúa tím MS2019 Master Ruma thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương.

Lúa MS2019 Master Ruma tím than cứng cây, năng suất tương đương các giống lúa bản địa dù sản xuất theo quy trình hữu cơ. Ảnh: Minh Đảm.

Lúa MS2019 Master Ruma tím than cứng cây, năng suất tương đương các giống lúa bản địa dù sản xuất theo quy trình hữu cơ. Ảnh: Minh Đảm.

Làm hữu cơ vẫn đạt năng suất cao

Bà con thành viên HTX Nông nghiệp Làng hữu cơ Hiếu Thuận (xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đang sản xuất khảo nghiệm giống lúa thảo dược MS 2019 Master Ruma tím than (MS2019 RMTT).

Qua hai vụ sản xuất khảo nghiệm trên diện tích 35 ha, bước đầu giống lúa này cho thấy khả năng thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương, năng suất tương đương với các loại lúa truyền thống.

“Giống lúa này so với các giống truyền thống của địa phương thì sự phát triển không hề kém cạnh. Bộ rễ ăn sâu, rộng. Cây lúa mập, cứng, bông lớn, tỷ lệ chắc vô tới cậy.

Qua hai vụ sản xuất thì thấy năng suất lúa tương đương với các loại giống trồng phổ biển ở địa phương. Dù bà con canh tác theo quy trình sản xuất hữu cơ nhưng so với canh tác truyền thống sử dụng phân bón vô cơ năng suất đạt tương đương.

Vụ đầu tiên là vụ thu đông 2019, năng suất đạt 5 tấn/ha, các giống bên ngoài cũng tương đương cỡ đó chứ không hơn bao nhiêu. Vụ thứ hai, vụ đông xuân 2019-2020 thì năng suất đạt khoảng 7 tấn/ha. Vụ hè thu này năng suất ước đạt trên 6 tấn/ha”, ông Lê Văn Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Làng hữu cơ Hiếu Thuận chia sẻ.

Giống lúa MS2019 RMTT đã được đăng ký sản xuất khảo nghiệm. Ảnh: Minh Đảm.

Giống lúa MS2019 RMTT đã được đăng ký sản xuất khảo nghiệm. Ảnh: Minh Đảm.

Nói về nguồn gốc của giống, kỹ sư Võ Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Lương thực Master Ruma cho biết: “Giống lúa này tôi được một vị sư cho đưa về Việt Nam. Tôi trồng ba vụ để chọn lọc tự nhiên thành một bộ giống mới phù hợp với thổ nhưỡng bên mình. Hiện nay, Công ty đã đăng ký vào danh mục các giống mới đang khảo nghiệm tại Việt Nam của Cục Trồng trọt”.

Bên cạnh giống lúa MS2019 RMTT - tím than, Công ty Lương thực Master Ruma còn đăng ký khảo nghiệm thêm giống lúa MS 2019 Master Ruma trắng sữa.

“Sau các vụ khảo nghiệm giống chúng tôi thấy có ba đặc tính. Giống có mùi thơm, gạo dẻo khô ngon. Nấu cơm để lâu thiu. Trong hạt gạo có mầm sữa non, hàm lượng dinh dưỡng rất cao”, kỹ sư Võ Thị Ngọc nói thêm về giống trắng sữa.

Từ nguồn vật liệu ban đầu, Kỹ sư Võ Thị Ngọc đã chọn tạo ra giống lúa MS2019 Master Ruma. Ảnh: Minh Đảm.

Từ nguồn vật liệu ban đầu, Kỹ sư Võ Thị Ngọc đã chọn tạo ra giống lúa MS2019 Master Ruma. Ảnh: Minh Đảm.

Giống lúa tím than là loại lúa thảo dược có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhất là hàm lượng Omega trong hạt gạo.

Kỹ sư Võ Thị Ngọc cho biết: “Hàm lượng Omega được các Trung tâm kiểm nghiệm kiểm tra thấy rất đạt. Khả năng kháng bệnh của giống rất tốt. Lá thẳng, cây cứng. Côn trùng, sâu bệnh tấn công rất ít. Với vụ hè thu này, bà con ước tính thu đạt từ 6,5-7,5 tấn/ha”.

Cứng cây, ít bị đạo ôn, giá bán cao

Vụ hè thu này, bà con nông dân ở Vĩnh Long gieo sạ trên 48.000 ha lúa. Đây là vụ mưa nhiều nên cây lúa rất dễ đổ ngã. Ước tính của ngành nông nghiệp Vĩnh Long, toàn tỉnh có hơn 2.700 ha lúa hè thu bị đổ ngã do mưa bão. Tuy nhiên, giống lúa tím do kỹ sư Võ Thị Ngọc chọn tạo không hề bị đổ ngã, mặc dù cây cao nhưng rất cứng cáp.

Giống lúa MS2019 RMTT đang được bà con nông dân xã Hiếu Thuận đánh giá rất cao. Ông Nguyễn Văn Khôn (Tư Khôn) ở ấp Hiếu Thạnh, xã Hiếu Thuận là một trong những thành viên tham gia khảo nghiệm giống lúa MS2019 RMTT ngay từ những ngày đầu tiên giống được đưa về đây. Vụ hè thu này, ông Tư Khôn gieo sạ gần 2 ha lúa MS2019 RMTT.

Ông Tư Khôn đánh giá: "Lúa tím này tôi thấy nó không bao giờ sập, lúa trắng mình còn sập chứ nó thì không. Như vụ vừa rồi, ruộng nhà tôi đạt 35 giạ một công (7 tấn/ha). Mấy vụ vừa qua tôi đều sạ giống này. Gạo đóng vô bao, hút chân không cho con tôi đem lên thành phố bán, bán cũng chạy lắm, được 35.000 đồng/kg”.

Ông Nguyễn Văn Khôn đánh giá lúa ít bị đổ ngã. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Văn Khôn đánh giá lúa ít bị đổ ngã. Ảnh: Minh Đảm.

Tham gia sản xuất lúa tím hữu cơ của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận, các thành viên được Công ty phân bón hữu cơ Long An hướng dẫn quy trình sản xuất, cung cấp thuốc BVTV sinh học, phân bón hữu cơ phù hợp để sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Toàn bộ lúa bà con sản xuất ra được công ty bao tiêu toàn bộ. Đối với lúa thường sản xuất theo quy trình canh tác hữu cơ được công ty thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Riêng lúa tím than MS2019 RMTT được bao tiêu với giá 9.000 đồng/kg, vụ đông xuân rồi được bao tiêu với giá 10.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Trưởng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Làng hữu cơ Hiếu Thuận cho biết: “Về đầu ra, tôi thấy bà con chúng tôi sản xuất ra bao nhiêu cũng được tiêu thụ hết. Loại gạo này, bây giờ rất được thị trường ưa chuộng. Vụ nào công ty cũng thu mua hết sản lượng của bà con”.

Ông Trưởng cho biết thêm, vừa qua mỗi héc-ta lúa MS2019 RMTT bà con bán được 70 triệu đồng. Trừ hết các chi phí, lợi nhuận gần 50 triệu đồng, gấp 3 lần lúa thông thường.

Toàn bộ lúa tím MS2019 Master Ruma bà con nông dân sản xuất ra được bao tiêu 100%. Ảnh: Minh Đảm.

Toàn bộ lúa tím MS2019 Master Ruma bà con nông dân sản xuất ra được bao tiêu 100%. Ảnh: Minh Đảm.

Giống lúa MS2019 RMTT chống chịu bệnh đạo ôn khá tốt. Ông Lê Văn Sơn chia sẻ: “Đối với vấn đề chống chịu sâu bệnh thì theo tôi, giống nào cũng có thể bị bệnh, tùy vào kỹ thuật canh tác. Vì vậy, cân đối bón phân hợp lý là biện pháp hữu hiệu phòng bệnh.

Riêng đối với giống lúa tím này thì kháng đạo ôn rất cao, lúa cứng cây, lá đứng, đạo ôn không đáng kể, dù chúng tôi không sử dụng thuốc phòng ngừa đạo ôn”.

Lúa MS2019 RMTT ít bị đạo ôn. Ảnh: Minh Đảm.

Lúa MS2019 RMTT ít bị đạo ôn. Ảnh: Minh Đảm.

Như giới thiệu, giống lúa tím có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều thành phần quý như: Omega, sắt, các nhóm vitamin... rất tốt cho sức khỏe. Gạo sản xuất từ lúa tím được thị trường ưa chuộng. Sản xuất theo quy trình hữu cơ không gây ô nhiễm đất, nguồn nước, rất có lợi cho hệ sinh thái và sức khỏe người dân. Đồng thời, sản xuất lúa tím hữu cơ cũng mang lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, diễn biến sâu bệnh hại phức tạp, giống lúa MS2019 Master Ruma ít sâu bệnh, nhiều giá trị dinh dưỡng và kinh tế được nông dân quan tâm. Nhiều nông hộ tại xã Hiếu Thuận đã đăng ký sản xuất và được bao tiêu sản phẩm. Đến nay, diện tích trồng đã trên 35ha. Lúa tím MS2019 Master đang được người dân ngày càng tin tưởng.

Mô hình sản suất lúa tím MS2019 Master Ruma theo quy trình hữu cơ tại HTX NN Làng hữu cơ Hiếu Thuận theo chuỗi liên kết giá trị được xây dựng từ năm 2019. Mô hình góp phần phát triển bền vững sản xuất lúa tại xã Hiếu Thuận. Riêng giống lúa MS2019 Master Ruma đã góp thêm một giống mới tại địa phương để người dân chọn lựa sản xuất, tăng thêm thu nhập.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Công ty chứng khoán chuyển nhầm 15 tỷ đồng cho một cá nhân ở Bát Xát

Lào Cai Sau khi xuất hiện 15 tỷ đồng trong tài khoản, cá nhân này đã liên lạc ngay với đơn vị đã chuyển nhầm để gửi lại số tiền nêu trên.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất