| Hotline: 0983.970.780

Mô hình chuỗi giá trị lúa gạo hữu cơ

Thứ Ba 22/10/2019 , 08:48 (GMT+7)

Vừa qua, tại xã Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) diễn ra hội thảo đánh giá mô hình “Xây dựng chuỗi liên kết giá trị lúa theo hướng hữu cơ sinh học” tại HTXNN Làng hữu cơ Hiếu Thuận.

09-14-52_di_bieu_thm_du_hoi_nghi_2
Đại biểu tham dự và đánh giá mô hình tại hội thảo.

Ông Lê Văn Trưởng, thành viên HTX cho biết: Nhiều năm nay, bà con canh tác lúa theo kinh nghiệm truyền thống sử dụng nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu. Môi trường, hệ sinh thái đều bị ảnh hưởng, dưới kênh, rạch không còn cá.

Nhận thức được điều này tháng 7 vừa qua, bà con đã tự thành lập HTXNN Làng hữu cơ Hiếu Thuận để canh tác lúa theo phương pháp hữu cơ, tạo ra thực phẩm an toàn cho con người và hệ sinh thái.

Vụ Thu Đông này, với diện tích hơn 20 ha của các thành viên, bà con đã liên kết với Công ty TNHH Nông nghiệp hữu cơ Long An và Công ty TNHH Lương thực và Thực phẩm Đại An (hai đơn vị trực thuộc Tập đoàn Tín Thương).

Theo đó, Cty Long An sẽ là đơn vị cung ứng đầu vào vật tư nông nghiệp là phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Vụ này, được sự hỗ trợ một phần chi phí đầu vào nên bà con tại HTX Hiếu Thuận đã giảm được chi phí sản xuất. Ước tính chỉ khoảng 925.000 đồng/1 công (1.000m2).

Chỉ còn 5 ngày nữa là thu hoạch 20ha, năng suất ước tính khoảng 600kg/công. Ông Lê Văn Trưởng cho biết: Tôi thấy như vậy là đạt rồi. Trừ chi phí còn lãi khoảng 2,2 triệu đồng/công. Về môi trường thì cá, tép bắt đầu sinh sôi trở lại như ngày trước”.

Trước đây nói làm lúa hữu cơ bà con mình chưa tin tưởng. Việc bao tiêu thường gặp khó khăn. Vì vậy, rất khó để nhân rộng các mô hình này. Đại diện Tập đoàn lúa gạo Tín Thương, ông Trần Văn Mây cho biết: “Công ty sẽ ký hợp đồng cung ứng vật tư đầu vào cho bà con đến cuối vụ và bao tiêu luôn sản phẩm đầu ra. Chúng tôi sẽ thu mua giá cao hơn thị trường 100 đồng/kg. Và trả thêm 10% chi phí hỗ trợ cho HTX tham gia mô hình xây dựng chuỗi”.

09-14-52_mo_hinh_lu_huu_co_2
Thành công bước đầu của mô hình mở ra tín hiệu khả quan trong liên kết xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo.

Tham dự và đánh giá mô  hình, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long: “Tại Vĩnh Long hiện có 2 mô hình HTX làm lúa hữu cơ là HTX Tân Tiến (Tam Bình) và Tấn Đạt (Vũng Liêm). Nay, nếu HTX Hiếu Thuận xây dựng thành công mô hình này là một tín hiệu rất đáng mừng. Hiện vấn đề liên kết đầu vào thì rất dễ, còn đầu ra rất khó. Vì vậy, đó là một trong các nguyên nhân khó nhân rộng các mô hình lúa hữu cơ.

Cũng theo ông Liêm, việc xây dựng HTXNN Làng hữu cơ Hiếu Thuận có ý nghĩa quan trọng tại địa phương, giúp hoàn thành tiêu chí số 13 trong bộ 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM)...

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất