| Hotline: 0983.970.780

MM Mega Market thúc đẩy hợp tác bền vững với nông dân Việt Nam

Thứ Sáu 12/11/2021 , 09:27 (GMT+7)

Tiếp quản chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn được Metro xây dựng từ 2005, MM Mega Market Việt Nam đã mở rộng hợp tác với nông dân trong gần 5 năm qua.

Đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng nông sản bền vững

MM Mega Market Việt Nam (MM) đã thừa hưởng lợi thế từ Metro - doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp với 2 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu Việt Nam.

Trong đó, Trạm trung chuyển Cá tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vận hành từ năm 2011, là điển hình của dự án hợp tác công – tư trong phát triển thủy sản bền vững, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng cá tươi chất lượng cao cho thị trường Việt Nam. Trạm trung chuyển Rau củ quả tại Đà Lạt hoạt động từ năm 2005, là một trong những trạm trung chuyển đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm rau quả tốt nhất.

Trại cá của một nông dân hợp tác với MM Mega Market tại Cần Thơ.

Trại cá của một nông dân hợp tác với MM Mega Market tại Cần Thơ.

Sau khi chính thức chuyển đổi sang thương hiệu MM Mega Market Việt Nam (MM) từ tháng 1/2017, dưới sự điều hành của Tập đoàn mẹ TCC Thái Lan, nhà bán sỉ/lẻ hàng đầu Thái Lan tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn nhằm mang tới giải pháp thực phẩm chất lượng, tươi ngon với giá tốt nhất tới người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các thị trường quốc tế mà Tập đoàn TCC có mạng lưới kinh doanh.

Sau gần 5 năm, MM đã tăng con số từ 2 trạm trung chuyển ban đầu lên tới 5 trạm trung chuyển thực phẩm, gồm 2 trạm trung chuyển thịt heo tại Hà Nội và Đồng Nai; trạm trung chuyển trái cây Tiền Giang.

Với chiến lược ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng các trạm trung chuyển thực phẩm, MM Mega Market tăng cường hợp tác chặt chẽ với nông dân. Cho đến nay, công ty đang hợp tác với hàng nghìn nông dân để đảm bảo sản lượng ổn định cho chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn tại 5 trạm trung chuyển trải dài trên cả nước.

Năm 2018, MM đã được Bộ NN-PTNT trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, có vai trò “đầu tàu” trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam trong 5 năm qua.

MM Mega Market Việt Nam được Bộ NN-PTNT vinh danh 'Doanh nghiệp vì nhà nông'.

MM Mega Market Việt Nam được Bộ NN-PTNT vinh danh “Doanh nghiệp vì nhà nông”.

Tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm của nông dân lên gấp đôi

Ông Võ Văn Tuấn, Quản lý thu mua và phát triển nguồn hàng của MM tại Đà Lạt, người đã gắn bó với MM suốt 13 năm, cho biết “Trong 5 năm gần đây, kể từ khi Metro được chuyển giao cho Thái Lan và chuyển đổi sang thương hiệu MM, tôi thấy có nhiều sự thay đổi tích cực trong hoạt động hợp tác với nông dân tại Lâm Đồng. Nổi bật là sản lượng tiêu thụ sản phẩm của nông dân tăng lên gấp đôi so với trước, nhờ vào việc thúc đẩy sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Singapore và một số nước ở Đông Nam Á”.

Theo ông Tuấn, công ty rất quan tâm tới các chương trình hợp tác với nông dân tại Lâm Đồng. Cụ thể là tạo điều kiện và hỗ trợ cho nông dân tham gia hội chợ OCOP tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong năm 2020.

Đặc biệt, các chương trình đào tạo hỗ trợ nông dân nâng cao kỹ thuật sản xuất, đảm bảo việc kiểm soát sản phẩm tại nông trại tốt hơn được lãnh đạo MM đẩy mạnh. Ứng dụng số hóa vào triển khai nhật ký điện tử thay cho nhật ký giấy viết tay trước đây đã giúp những người nông dân Lâm Đồng hợp tác với MM nhanh chóng đổi mới, bắt kịp xu hướng nông nghiệp thông minh trong thời kỳ 4.0.

Lãnh đạo MM Mega Market tại gian hàng quảng bá sản phẩm rau củ an toàn của nông dân Đà Lạt tại Triển lãm hàng Việt – OCOP Đà Nẵng 2020.

Lãnh đạo MM Mega Market tại gian hàng quảng bá sản phẩm rau củ an toàn của nông dân Đà Lạt tại Triển lãm hàng Việt – OCOP Đà Nẵng 2020.

Lãnh đạo công ty cũng thường xuyên tổ chức họp mặt, giao lưu, tri ân sự hợp tác của nông dân nhằm gắn kết hơn mối quan hệ giữa hai bên. Hiện tại, MM đang hợp tác với gần 300 nông hộ tại Lâm Đồng, với tổng diện tích là hơn 400 ha, tập trung ở 4 vùng nguyên liệu chính đó là Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích cũng như số lượng nông dân tại các vùng nguyên liệu lân cận như: Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lộc.

Góp phần tạo nên những nông dân tỷ phú

Nhờ mô hình hợp tác bền vững với MM Mega Market trong hơn một thập kỷ qua đã giúp tạo ra những lớp nông dân tỷ phú, ứng dụng thành thạo công nghệ cho ngành nông nghiệp Việt Nam thời kỳ hội nhập. Tiêu biểu là 3 nông dân Nguyễn Văn Đô, Nguyễn Văn Phúc, Trần Nam Mai trú tại Suối Thông B, Xã Đạ Ròn, Huyện Đơn Dương, Lâm Đồng đều có thâm niêm hợp tác với MM tới 14 năm.

Hợp tác với MM Mega Market đem đến doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm cho nông dân Nguyễn Văn Phúc.

Hợp tác với MM Mega Market đem đến doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm cho nông dân Nguyễn Văn Phúc.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong những năm gần đây, MM Mega Market đã tăng sản lượng thu mua rau củ lên đáng kể. Nếu trước đây hợp tác với Metro, nhóm ông chỉ có 17 hộ nông dân, nhưng tới nay sau gần 5 năm làm việc với MM đã tăng lên hơn 30 hộ nông dân.

Ông Phúc chia sẻ “Ngoài giá cả ổn định, đầu ra được MM thu mua toàn bộ, MM còn cử những cán bộ, kỹ sư tới giúp đỡ trong việc canh tác để có năng suất cao hơn, đồng thời hướng dẫn chúng tôi về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, nhằm tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Vì thế, chúng tôi rất yên tâm khi được hợp tác với MM”.

Khi được hỏi về doanh thu mỗi năm của mình, ông Phúc tiết lộ “Thực tế doanh thu chưa trừ vốn của riêng mình mỗi năm, việc hợp tác với MM giúp mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập từ  khoảng 1,6 – 2 tỷ đồng trên diện tích khoảng 1,5ha”.

Nông dân Trần Văn Đô trong trang trại rau an toàn hợp tác với MM.

Nông dân Trần Văn Đô trong trang trại rau an toàn hợp tác với MM.

Nông dân Nguyễn Văn Đô cho biết ông mong muốn được hợp tác lâu dài với MM để ngày càng có thu nhập cao hơn. Ông tiết lộ, kể từ khi chuyển đổi sang thương hiệu MM, sản lượng và các mặt hàng nông sản mà nhóm ông hợp tác với công ty đều phát triển hơn trước.

Ngoài bao tiêu đầu ra, thu nhập ổn định, thì công tác huấn luyện đào tạo của MM đã giúp nhóm nông dân của ông Đô nâng cao kiến thức để nâng cao năng suất. Từ cuối năm 2018, MM đã triển khai Nhật ký điện tử giúp nông dân tiết kiệm thời gian, cũng như quản lý qui trình làm việc giữa MM với nông dân nhanh hơn và tiện lợi hơn. “Tới giờ thì nhóm nông dân của tôi đã thành thạo việc sử dụng Nhật ký điện tử rồi”, ông Đô vui vẻ nói.

Nông dân Trần Nam Mai tự hào khi được tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng rau an toàn với MM Mega Market.

Nông dân Trần Nam Mai tự hào khi được tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng rau an toàn với MM Mega Market.

Sau chặng đường hợp tác 14 năm với MM Mega Market Việt Nam, nông dân Trần Nam Mai tiết lộ: “Về giá bán cho MM giá tương đối cao so với bán cho thương lái, và đầu ra ổn định hơn rất nhiều, mọi hàng hóa của nông dân làm ra được bao tiêu hết, chưa kể nâng cao được kỹ thuật sản xuất. Trong 5 năm hợp tác gần đây với MM, tôi thấy sự hợp tác có tiến triển hơn khá nhiều. Thứ nhất là canh tác thêm nhiều diện tích hơn, thêm nhiều loại cây trồng hơn, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cho nông dân mình cao hơn trước đây”.

Ngoài thu nhập ngày càng cao, hợp tác với MM để phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch phục vụ người dân còn đem lại niềm tự hào cho những người nông dân chân chính tham gia vào chuỗi liên kết này. “Nông dân chúng tôi được tham gia chương trình làm rau an toàn đưa tới người tiêu dùng thì cảm thấy rất an tâm. Đây cũng là niềm tự hào của những người nông dân chúng tôi”, ông Mai hào hứng chia sẻ.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.