Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. Theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thống nhất giao vai trò chủ đầu tư và quản lý vận hành dự án này.
Theo Bộ GTVT, phương án này có nhiều ưu điểm so với đầu tư công. Cụ thể, việc giao VEC sẽ phát huy nguồn lực doanh nghiệp nhà nước, đồng bộ trong vận hành, không sử dụng vốn ngân sách, rút ngắn thời gian thực hiện và tránh xung đột lợi ích.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22 km, được chia thành hai đoạn. Đoạn từ Vành đai 2 TP.HCM đến Vành đai 3 TP.HCM mở rộng lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 TP.HCM đến Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến 14.955 tỷ đồng, gồm 37% vốn chủ sở hữu (5.555 tỷ đồng) và 63% vốn vay thương mại (9.400 tỷ đồng). VEC sẽ huy động toàn bộ vốn và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn. Ngân sách Trung ương và địa phương sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng thông qua dự án độc lập.
Nếu được phê duyệt, giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự kiến từ 2024 đến 2025, với thời gian thực hiện từ 2025 đến 2027. Dự án kỳ vọng cải thiện hạ tầng giao thông, tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.