| Hotline: 0983.970.780

Một thoáng Trường Sa

Thứ Bảy 30/04/2016 , 07:10 (GMT+7)

Vượt hơn ngàn hải lý, chúng tôi đến thăm đảo Song Tử Tây đầu tiên. Đây là một đảo nổi, nằm ở cực Bắc trong quần đảo Trường Sa, cũng là hòn đảo được Hải quân Nhân dân VN giải phóng đầu tiên trong Chiến dịch Hồ Chí Minh tổng tiến công mùa xuân năm 1975.

Giữa tháng 4/2016, tôi may mắn là một trong những thành viên của đoàn đại biểu Bộ NN-PTNT đi thăm và động viên quân dân trên huyện đảo Trường Sa. Cùng đi trên con tàu mang tên Trường Sa 571 còn có các chị ở Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, các cựu chiến binh của Ban Kinh tế Trung ương, đoàn văn công Quân khu 4…

Tuy các thành viên trong đoàn sống và làm việc ở khắp mọi miền trên Tổ quốc, nhưng ai nấy đều có chung một nguyện vọng là mong được đến thăm đảo Trường Sa dù chỉ một lần.

Chị Dương Thị Huệ (Viện Nghiên cứu Trung Quốc) cho biết, đây là lần đầu tiên chị được đi công tác ở Trường Sa, là dịp may hiếm có không phải ai cũng được đi. Lần đi này, chị rất mong mang được một món quà từ Trường Sa về làm kỷ niệm như san hô, cây bàng vuông…

Vượt hơn ngàn hải lý, chúng tôi đến thăm đảo Song Tử Tây đầu tiên. Đây là một đảo nổi, nằm ở cực Bắc trong quần đảo Trường Sa, cũng là hòn đảo được Hải quân Nhân dân VN giải phóng đầu tiên trong Chiến dịch Hồ Chí Minh tổng tiến công mùa xuân năm 1975.

17-46-40_giy-phut-gii-lo-cu-cc-chien-sy-tren-do-song-tu-ty
Giây phút giải lao của các chiến sỹ trên đảo Song Tử Tây

Bước chân xuống đảo, mỗi thành viên chúng tôi được người dân và các chiến sỹ đón tiếp vô cùng niềm nở và thân thiết. Ai nấy đều tranh thủ hỏi thăm từng người dân và chiến sỹ về cuộc sống, nhiệm vụ, người thân… Ngoài ra, nhiều thành viên trong đoàn cố gắng đi hết mọi nơi được phép trong đảo để cảm nhận cuộc sống của các chiến sỹ hải quân đang ngày đêm giữ biển đảo nơi đây.

Rời Song Tử Tây, ngày hôm sau chúng tôi đến thăm đảo Nam Yết, đảo này còn được gọi là “đảo xanh” trong quần đảo Trường Sa. Ở Nam Yết cây cối xanh tốt lạ thường giữa điều kiện khí hậu nắng hạn vô cùng khắc nghiệt. Có người nói cây cối ở Nam Yết cũng kiên cường mạnh mẽ như những người lính giữ đảo.

Cách Nam Yết không xa là đảo Sinh Tồn, đây là hòn đảo rất gần với đảo Gạc Ma của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép. Tại Sinh Tồn, chúng tôi được đến thắp hương bia tưởng niệm 64 liệt sỹ hi sinh anh dũng trên đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Nhiều người xúc động không kìm được nước mắt khi đến thắp hương cho các anh.


Bia tưởng niệm 64 liệt sỹ hi sinh trên đảo Gạc Ma được đặt ở đảo Sinh Tồn

Những ngày sau chúng tôi đến thăm đảo Len Đao, Đá Tây A, và đảo Trường Sa Lớn. Trong không khí kỷ niệm 41 năm giải phóng đất nước, đảo Trường Sa cũng có ngày kỷ niệm giải phóng riêng là vào ngày 29/4/1975 góp phần vào thắng lợi trọn vẹn, giữ vững non sông bờ cõi của dân tộc.

Rời Trường Sa, nhìn các chiến sỹ luôn lạc quan và kiên cường trên đảo, tôi có một niềm tin mãnh liệt đối với các anh. Niềm tin như lời các anh muốn nhắn nhủ với tất cả người dân trong nước, mong mọi người ở đất liền hãy yên tâm, chúng tôi ngày đêm canh giữ biển đảo, kiên trung và bất khuất như bao người lính cụ Hồ xưa nay.

17-46-40_cc-chien-sy-tren-do-truong-s-doc-10-loi-the-dnh-du-cu-nguoi-linh-duoi-l-co-to-quoc
Các chiến sỹ trên đảo Trường Sa đọc 10 lời thề danh dự của người lính dưới lá cờ Tổ Quốc

17-46-40_cot-moc-chu-quyen-ti-do-truong-s
Cột mốc chủ quyền tại đảo Trường Sa


Niềm vui của chị Huệ khi được các chiến sỹ trên đảo Song Tử Tây tặng trái bàng vuông

17-46-40_nhung-cy-xnh-hng-chuc-tuoi-tren-do-nm-yet
Những cây xanh trên đảo Nam Yết

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.