| Hotline: 0983.970.780

Năm Sửu cày như trâu của bóng đá Việt

Thứ Năm 18/02/2021 , 08:03 (GMT+7)

Sau khi nhiều giải đấu bị hoãn vì dịch Covid-19 trong năm 2020, các cầu thủ bóng đá Việt Nam sẽ phải căng sức trong năm mới Tân Sửu để đảm bảo kế hoạch.

HLV Park Hang-seo cùng trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa. Ảnh: VFF.

HLV Park Hang-seo cùng trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa. Ảnh: VFF.

Không thể lùi

AFF Cup và vòng loại World Cup 2022 đều đã phải lùi lịch thi đấu sang năm 2021 bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, vòng chung kết World Cup tại Qatar diễn ra vào cuối tháng 11/2022 thì không.

Bóng đá thế giới từ một năm qua đã học cách "sống chung" với dịch bệnh bằng nhiều hình thức, từ thi đấu tập trung, không cho khán giả vào sân, tới cách ly cầu thủ 14 ngày trước khi thi đấu. Bởi vậy, lần lùi này với bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá châu Á nói chung có thể coi là cuối cùng.

Với vòng loại World Cup 2022, thời hạn cuối để kết thúc vòng loại thứ hai vẫn là 30/6. Trong vòng bốn tháng nữa, tùy tình hình từng bảng đấu, các đội sẽ thỏa thuận với nhau, dưới sự điều tiết của LĐBĐ châu Á (AFC) để tìm ra giải pháp hợp lý nhất và tổ chức thi đấu. 

Tổng thư ký AFC - ông Windsor John cũng nhấn mạnh rằng, không có chuyện AFC ép các đội phải đá tập trung, tránh việc các đội bất đồng về lợi ích. Tất cả những hướng dẫn của cơ quan này chỉ là gợi ý, sau đó AFC mới tổng hợp, dựa trên tình hình thực tiễn rồi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bóng đá Việt Nam chưa lần nào đi tới vòng loại World Cup cuối cùng tại châu Á. Bởi vậy, mong ước hiện tại là rất lớn. Với vị thế đầu bảng, cùng khoảng cách 2 điểm với nhóm bám đuổi, thầy trò Park Hang-seo rõ ràng có cơ hội lớn để hiện thực hóa giấc mơ.

Nhưng với bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát trở lại, việc xin đăng cai tổ chức nốt các trận còn lại ở bảng G tại Việt Nam là điều cần xem xét. Tình thế đã rất khác so với khi trước Tết nguyên đán Tân Sửu, bởi lúc này, về điều kiện thi đấu, chúng ta cũng không hơn Thái Lan, UAE và Malaysia.

Xét tình hình thực tế của bảng đấu, AFC hiện nghiêng về phương án đá tập trung tại UAE hơn. Thứ nhất, đây là nước có cơ sở hạ tầng tốt nhất. Thứ hai, ba trong bốn trận còn lại của họ là đá trên sân nhà. Nếu đá tập trung tại Tây Á, các đội còn lại như Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia bị ảnh hưởng như nhau, nghĩa là cân bằng về xuất phát điểm. Sẽ không có chuyện, các đội làm khó nhau trước những trận đối đầu trực tiếp.

Kế hoạch tổ chức các trận đấu vào tháng 3 có thể không thành, nhưng vào tháng 6 thì chắc chắn phải thực hiện. Theo kinh nghiệm của nhiều nước châu Âu, để có thể đá 3 trận trong điều kiện tập trung, ban tổ chức cần khoảng 10 ngày. Cộng thêm việc cách ly 14 ngày, do diễn biến dịch phức tạp ở châu Á, các đội bảng G sẽ phải lên lịch hội quân từ cuối tháng 5, trước khi lên đường.

Ngoài nhiệm vụ ở đội tuyển, HLV Park còn nhiệm vụ kép với đội U23 Việt Nam tại SEA Games và U23 châu Á. Ảnh: VFF.

Ngoài nhiệm vụ ở đội tuyển, HLV Park còn nhiệm vụ kép với đội U23 Việt Nam tại SEA Games và U23 châu Á. Ảnh: VFF.

Nhiều vấn đề

Trong năm con trâu sắp tới, bóng đá Việt Nam không chỉ có riêng vòng loại World Cup 2022. Chúng ta còn tham gia nhiều giải đấu khác, quan trọng không kém như SEA Games, AFF Cup, vòng loại U23 châu Á. Đây đều là những giải đấu mà các đội tuyển Việt Nam đã khẳng định được vị thế và cần những thành tích tố. Chính HLV Park Hang-seo, trong ngày ký hợp đồng mới với LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã nhận nhiệm vụ bảo vệ thành công ngôi vương khu vực.

Muốn vậy, quãng chạy của ông cùng các học trò sẽ phải kéo dài xuống tận cuối năm. Cũng không loại trừ khả năng, ông thầy người Hàn Quốc sẽ phải vừa ngóng SEA Games, vừa bận rèn quân cho vòng loại cuối của World Cup.

Nhưng trước khi nghĩ đến những kế hoạch dài hạn vào cuối năm, bóng đá nước nhà cần giải quyết tốt bài toán trước mắt, đó là V-League và chuyện tồn vong của các CLB. Hiện giải đấu cao nhất cấp CLB đã bị bỏ ngang từ vòng 3 và chưa hẹn ngày trở lại.

Như nói ở trên, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cùng VFF và các CLB trước hết phải khóa sổ giai đoạn một V-League trước tháng 5, dành thời gian cho đội tuyển tập trung. Sau đó, mới có thể trở lại trong tháng 7, thậm chí thay đổi lịch trình sao cho phù hợp với thực tế.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều CLB đã lần lượt ra sân tập khai xuân vào các ngày mùng 4 và mùng 6 Tết, tức 15 và 17/2. Những CLB ở miền Trung, tránh xa tâm dịch Hải Dương, như Đà Nẵng, SLNA, Huế hội quân từ sáng mùng 4 Tết. Trong khi HAGL, do có nhiều cầu thủ quê Hải Dương, Quảng Ninh hay TP.HCM, họ chấp nhận phải xét nghiệm toàn đội vào 18/2. Chỉ sau hai lần xét nghiệm âm tính, toàn đội mới ra sân tập cùng nhau. 

Những đội có điều kiện cách ly tốt theo kiểu đặc thù như Viettel, Bình Dương, Bình Định, cầu thủ tránh tiếp xúc bên ngoài, cũng không gặp vấn đề gì về lực lượng, chỉ chờ VPF chốt ngày là ra sân.

Công Phượng (trái) trong trận đấu với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VFF.

Công Phượng (trái) trong trận đấu với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VFF.

So với nhiều nước, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Còn nhớ mùa trước, một nhóm các CLB ở cuối bảng xếp hạng từng đề đạt nguyện vọng hủy giải đấu, do không kham nổi tài chính. Dù họ vẫn trở lại, sau khi được VPF hứa hỗ trợ, những vấn đề liên quan tới câu chuyện "đầu tiên" vẫn là nỗi ám ảnh. 

Nhìn sang đối thủ số một Đông Nam Á - Thái Lan, chúng ta có thể ngang phân họ ở cấp đội tuyển, cả về thành tích lẫn kết quả đối đầu, nhưng nếu xét riêng CLB, V-League thua xa từ cơ sở vật chất, cách vận hành, quản trị, marketing cho đến trình độ và tính chuyên nghiệp của cầu thủ. 

Thực trạng ấy dẫn đến những thua thiệt như vụ sang Nhật Bản thi đấu của Đặng Văn Lâm vừa rồi. Thủ thành số một Việt Nam chưa chắc suất bắt chính ở Cerezo Osaka, dù tìm mọi cách để rời Muangthong United, trong khi những đồng nghiệp người Thái như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan đều đã tìm được chỗ đứng tại J-League 1.

Một nền bóng đá được đánh giá là phát triển cần hội tụ nhiều yếu tố, chứ không phải chỉ gói gọn trong một trận đấu, một giải đấu. Quan trọng nhất, sự phát triển ấy cần có tính liên tục, kế thừa và định hướng lâu dài. Trong năm 2018 và 2019, chúng ta đã gặt hái thành quả, nhưng sau năm 2020 nhiều biến động, mọi thứ gần như phải làm lại. HLV Park Hang-seo, sau khi cách ly đủ 14 ngày, sẽ tất bật đi khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm kiếm các tài năng mới cho đội tuyển.

Mục đích, không gì khác hơn, ngoài việc phục vụ cho một năm "cày như trâu" của bóng đá Việt, trải dài từ giờ đến cuối năm.

Xem thêm
Khuyến đọc ở Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi

ĐỒNG NAI Ngày 20/4, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi tổ chức chương trình Hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam cùng Dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' năm 2024.

Văn Mai Hương bật khóc tại Nhật Bản

Mini concert Hương - Live in Tokyo mở đầu cho chuỗi sự kiện âm nhạc TKO Concert tổ chức tại Nhật Bản với mong muốn đưa nghệ sĩ Việt, âm nhạc Việt ra quốc tế.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm