| Hotline: 0983.970.780

Nan giải bài toán ngoại binh ở V-League

Thứ Ba 05/01/2021 , 09:51 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các CLB tại giải đấu số một Việt Nam mất nguồn cung cầu thủ ngoại và buộc phải hài lòng với những phương án có sẵn.

Tiền đạo tân binh Bruno (37) của Hà Nội. Ảnh: HNFC.

Tiền đạo tân binh Bruno (37) của Hà Nội. Ảnh: HNFC.

Được đăng ký 3 suất ngoại binh và một cầu thủ châu Á trong mùa 2021, nhưng cho tới lúc này, khi mùa giải mới còn khoảng 10 ngày nữa khởi tranh, các CLB vẫn ngổn ngang trong việc tìm các "ông Tây" ưng ý. Hà Nội và Viettel có lẽ là số ít CLB hài lòng với cầu thủ ngoại, nhưng đó là bởi họ có tiềm lực tài chính tốt, cộng thêm chính sách tuyển mộ những người vừa chơi mùa 2020.

Phần còn lại, đều đang trăn trở với bài toán nguồn cung. Phần lớn, lãnh đạo các CLB đều than không có ngoại binh tốt. Lý do bởi dịch Covid-19 đã ngăn những chuyến bay thương mại tới Việt Nam. Những cầu thủ, thông qua các nhà môi giới, muốn tới Việt Nam đều phải chịu cách ly 14 ngày. Có người thậm chí còn không tìm được thông tin đường bay tới nơi muốn thử việc.

Trong bối cảnh ấy, V-League hầu như lao vào thị trường chuyển nhượng với phương châm "mua trước tính sau". Họ buộc phải vung tiền bởi nếu không, ít ngày nữa sẽ chẳng còn gì để mua. Chính cách mua kiểu "xí chỗ" này tạo ra những câu chuyện dở khóc dở cười. Chẳng hạn như Nam Định. Do tự xác định hầu bao mỏng, đội bóng thành Nam nhanh tay ký sớm Felipe Martins, nhưng rồi chia tay ngay cầu thủ này chỉ sau một trận giao hữu. 

Một câu chuyện khác cũng dở khóc dở cười chẳng kém là Michael Olaha về SLNA. Đội bóng xứ Nghệ ký sơ bộ với tiền đạo này từ cuối năm 2019, rồi thống nhất vụ chuyển nhượng diễn ra vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, Olaha không tài nào tìm được chuyến bay tới Việt Nam. Sau đó, Hà Tĩnh cũng tiếp cận tiền đạo người Nigeria nhưng bất thành vì cầu thủ này không muốn xé hợp đồng đã ký với CLB Israel - Hapoel Tel Aviv.

Cũng liên quan tới chuyện đường bay còn có TP.HCM. Vào giữa mùa 2020, CLB này đã ký thành công với HLV Ailton Silva. Chiến lược gia có nhiều năm làm việc ở bóng đá Thái Lan chấp nhận mọi điều khoản, sẵn sàng tới TP.HCM để thay thế Chung Hae-seong. Nhưng rồi vì không thể bay vòng vèo qua một loạt nước do đợt dịch, Aiton Silva ngậm ngùi tạm biệt TP.HCM, còn đội bóng miền Nam tái sử dụng HLV người Hàn Quốc.

Do châu Âu bị dịch Covid-19 hoành hành, mọi ánh mắt của các CLB phải dồn sang các khu vực khác. Họ chấp nhận chi những khoản tiền lớn để có được những "ông Tây". TP.HCM lại là minh chứng rõ nét. Á quân V-League hai năm trước chấp nhận chi 500.000 USD tiền lót tay (khoảng 11,5 tỷ đồng) cho Lee Nguyễn, cầu thủ thuộc diện thất nghiệp ở giải Nhà nghề Mỹ MLS. Con số lót tay này cao gấp khoảng 20-30 lần thu nhập của Lee ở CLB cũ. Tất nhiên, danh tiếng và khả năng của anh là điều không phải bàn cãi, nhưng để có thể xuôi chèo mát mái về Việt Nam, Lee Nguyễn hưởng lợi không ít từ mác Việt kiều.

Những đội có tiền đã khó có ngoại binh tốt, những CLB trong cảnh liệu cơm gắp mắm còn khổ sở hơn. Đơn cử như Hải Phòng. Họ đứng trước nguy cơ mất Joseph Mpande vì không thể bay từ Uganda sang. Do không thể mua ngoại binh mới, đội bóng thành phố Cảng miễn cưỡng sử dụng Jermie Lynch, người từng bị đẩy sang Quảng Ninh mùa trước và công khai bày tỏ sự không hài lòng khi trở lại đội bóng cũ.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất