| Hotline: 0983.970.780

Nga xác nhận tặng xe sang Aurus Senat cho ông Kim Jong-un

Thứ Năm 22/02/2024 , 07:56 (GMT+7)

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới được nhận quà là chiếc limousine Aurus Senat bọc thép.

Một chiếc limousine Aurus Senat bọc thép của Nga được trưng bày tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF) hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Một chiếc limousine Aurus Senat bọc thép của Nga được trưng bày tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF) hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên (KCNA) hôm 20/2 đưa tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un một chiếc ô tô. Tuy nhiên, KCNA không tiết lộ chi tiết thêm thông tin về món quà này.

Sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với hãng thông tấn TASS rằng đó là một phiên bản của mẫu limousine Aurus mà Tổng thống Nga vẫn sử dụng.

Tổng thống Nga Putin sử dụng chiếc limousine Aurus Senat được sản xuất nội địa từ năm 2018. Chính chiếc xe này đã đưa ông Putin đến lễ nhậm chức ngày hồi 5/2018.

Khi ra mắt, Aurus Senat được ví như "Rolls-Royce của Nga". Thiết kế tổng thể của Senat có nhiều nét tương đồng với sản phẩm của thương hiệu xe siêu sang từ Anh. Nội thất sử dụng các loại vật liệu cao cấp như da, gỗ quý, các chi tiết mạ crôm, cùng nhiều tính năng công nghệ mới như bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước lớn, hệ thống thông tin giải trí màn hình rộng.

Aurus Senat có chiều dài 5,63m và riêng chiếc dành cho Tổng thống Putin được tăng chiều dài thành 6,7m. Chiếc xe này được trang bị vỏ ngoài chống đạn, kính cường cực và phần gầm chống bom. Aurus Senat sở hữu động cơ V8, đạt tốc độ tối đa 250 km/h và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 6 giây. Chiếc xe này còn có thệ thống liên lạc được đảm bảo, vũ khí, nguồn cung cấp oxy độc lập…

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trải nghiệm chiếc limousine bọc thép Aurus Senat của Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm vùng Viễn Đông (Nga) hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trải nghiệm chiếc limousine bọc thép Aurus Senat của Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm vùng Viễn Đông (Nga) hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP.

Trong chuyến thăm vùng Viễn Đông (Nga) hồi tháng 9/2023, ông Kim Jong-un đã bày tỏ sự thích thú với chiếc limousine Aurus Senat của Tổng thống Putin và được nhà lãnh đạo Nga mời ngồi thử ở ghế sau.

Nhiều khách mời cấp cao nước ngoài đã có dịp tiếp xúc với chiếc Aurus Senat này, bao gồm lãnh đạo các nước thành viên Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS), Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Thái tử Abu Dhabi Mohammed Bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic.

Vào năm 2019, ông Dmitry Medvedev, Thủ tướng Nga khi đó, đã giới thiệu với Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov chiếc Aurus Senat màu trắng. Sau đó, ông Berdimuhamedov nói rằng Ashgabat có ý định mua nhiều chiếc Aurus. Hồi tháng 6/2022, hãng thông tấn TASS dẫn một số nguồn thạo tin cho biết chính phủ Turkmenistan đã mua chiếc Aurus đầu tiên. Tổng thống Berdimuhamedov đã sử dụng Aurus trong chuyến thăm Nga hồi năm 2022.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.